SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Khai mạc Năm Thánh mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, được cử hành lúc 19g00 ngày 19.6.2018 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG – “Mỗi biến cố là dịp giúp ta nhớ về quá khứ, nhìn hiện tại và hướng đến tương lai”, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ, chánh xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới đã nói như thế với cộng đoàn, khi ngài chủ sự Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, được cử hành lúc 19g00 ngày 19.6.2018 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội. Đồng tế với ngài có cha phó Giuse và quý cha khách.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, có sự hiện diện đông đảo quý chức, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, các em thiếu nhi và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

 

Sau khi cha phó Giuse Phùng Văn Thông Minh đọc thư công bố Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN) và thư xác nhận hài cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cộng đoàn đã cung nghinh xương thánh và di ảnh CTTĐVN chung quanh thánh đường, bắt đầu từ cung thánh. Điểm nổi bật là có 117 cháu thiếu nhi với đồng phục khăn đóng áo dài gấm đỏ, tay cầm nến sáng đi trước kiệu di ảnh CTTĐVN. Khi kiệu di ảnh CTTĐVN dừng lại tại đài CTTĐVN trước cổng nhà xứ, cha chủ tế đã xông hương trước đài CTTĐVN.

 

Khi đoàn rước đã ổn định trong thánh đường, 117 cháu thiếu nhi đã tiến lên cung thánh dâng nến mừng kính CTTĐVN.

 

Chia sẻ Tin Mừng, từ lời Chúa “Các con sẽ bị điệu đến trước vua quan vì Thầy, để làm chứng trước mặt họ và các dân tộc” (Mt 10,18), cha chánh xứ bộc bạch: “Mỗi biến cố là dịp giúp ta nhớ về quá khứ, nhìn hiện tại và hướng đến tương lai. Nhân kỷ niệm 30 năm 117 vị tử đạo Việt Nam được tôn vinh lên hàng hiển thánh, chúng ta hãy noi gương các ngài, sống kiên trung và bền đỗ trong đời sống đức tin. Đặc biệt, Năm Thánh không chỉ là kỷ niệm suông, nhưng mỗi người cần phải học hỏi, thực thi bác ái... để Năm Thánh làm bừng cháy lòng khao khát nên thánh trong mỗi người chúng ta, khiến chúng ta dám chấp nhận mọi hy sinh, để trở nên những Kitô đích thực, nhiệt thành loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người”.

 

Kết luận, liên hệ với bao thăng trầm của người Công giáo từ năm 1553 đến nay, cha chánh xứ mời gọi mọi người hãy siêng năng cầu nguyện và phó thác đường đời cho Chúa, vì chỉ có Ngài mới dẫn dắt và cứu chuộc chúng ta.

 

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung, dâng lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 20g30. Trước khi ra về, cộng đoàn đã lần lượt lên hôn xương thánh CTTĐVN.

 

(Mời xem hình)