SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Khai mạc tháng Hoa năm 2014

Đầu tháng 5 năm 2014, giáo xứ Hà Nội đã có những sinh đạo đức: Khai mạc tháng Hoa và mừng bổn mạng ban Lễ sinh.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

Tháng hoa đã về! Tháng mà tâm hồn mỗi người tín hữu sốt mến hướng về tôn nhan Mẹ Maria với biết bao ân tình trào dâng, với tấm lòng tạ ơn và yêu mến đặc biệt. Trong tâm tình ấy, cùng với truyền thống tốt đẹp từ nhiều năm, giáo xứ Hà Nội đã long trọng khai mạc tháng Hoa và mừng lễ thánh Đaminh Saviô, bổn mạng ban Lễ sinh.

 

Khai mạc tháng Hoa


Vào lúc 19g00 ngày 03/5/2014, giáo xứ Hà Nội đã khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria. Sau phần kinh nguyện, dựa vào Tin Mừng “Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà”. Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh”.  Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình” (Ga 19,25-27). Cha chánh xứ đã mời gọi cộng đoàn hãy hân hoan hiệp với Mẹ dâng lên Thiên Chúa nén hương của lòng cảm tạ, tri ân và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cộng đoàn một người Mẹ khả ái, đầy lòng từ bi, luôn hiện diện, nâng đỡ và dìu dắt trên hành trình trần thế.

 

Bên cạnh đó, cha chánh xứ Đaminh cũng nhắc lại đôi nét về lịch sử hình thành tháng Hoa vào tháng Năm hằng năm của người Công giáo, mà người đầu tiên đã kết triều thiên hoa tươi, trang hoàng bàn thờ Đức Mẹ bằng những cánh hoa đồng nội và dâng lên Mẹ những lời kinh, tiếng hát dịu dàng, tha thiết. Đó chính là Chân Phước Herarico Suso. Đồng thời, ngài quảng diễn thêm về ý nghĩa và màu sắc của các loài hoa: “Hoa đỏ tô thắm cuộc đời, hoa trắng trinh nguyên, hoa vàng khoe tươi hương sắc, hoa xanh nhuộm đức khiêm nhường, hoa tím xác nhận niềm tin dưới chân Thánh Giá. Vì thế, khi dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi thắm, chúng ta xin Mẹ giúp chúng con biết noi gương Mẹ sống: khiêm nhu, âm thầm, tận tình phục vụ Tin Mừng của Chúa”.

 

Để kết thúc phần tiến hoa, cha chánh xứ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ và bà con giáo dân đã tiến lên dâng hoa trước tượng Đức Mẹ giữa tiếng hát vang của cả cộng đoàn bài “Magnificat”, gợi nhớ lại hình ảnh lần đầu tiên Mẹ đem Chúa Cứu Thế đến với loài người. Mẹ chính là nhân chứng sống động của truyền rao Tin Mừng Cứu Độ của Thiên Chúa. Đây là hình thức khá độc đáo mà giáo xứ đã thực hiện từ nhiều năm nay.

 

(Xem hình tại đây)

 

Mừng lễ thánh Đaminh Savio


Vào lúc 07g00 Chúa nhật 04/5/2014, trong Thánh lễ thứ 3 dành cho thiếu nhi, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh đã chủ sự Thánh lễ Chúa nhật thứ III Phục sinh, và mừng kính thánh Đaminh Saviô, bổn mạng ban Lễ sinh giáo xứ Hà Nội.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài các em Lễ sinh, còn có các em thiếu nhi, đại diện HĐMVGX, quý phụ huynh và bà con giáo dân.

 

Chia sẻ Tin Mừng, nhắc lại Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 24,13-35), nhắc nhở các em thiếu nhi hãy luôn tỉnh thức để nhận ra Chúa trong cuộc sống thường ngày của mình. Đồng thời, ngài cũng nhắn nhủ các em Lễ sinh khi đã nhận thánh Đaminh Saviô là bổn mạng, thì hãy sống theo gương của Ngài: “Thà chết chẳng thà phạm tội”, và luôn giữ tâm hồn đơn sơ, trong trắng, hết lòng yêu mến Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể, để xứng đáng khi được ở gần bàn thánh mỗi ngày.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cha chánh xứ, cha Giuse có lời chúc mừng bổn mạng các em lễ sinh. Đồng thời, ngài cũng cám ơn quý phụ huynh đã nâng đỡ, tạo điều kiện để các em hoàn thành nhiệm vụ của một lễ sinh khi phục vụ bàn thánh. Ngài mong ước cộng đoàn cùng cầu nguyện để Chúa tuôn đổ trên các em nhiều ơn thánh, và nếu đẹp lòng Chúa, Chúa sẽ chọn gọi các em để trở nên những vị mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước.

 

Được biết, trong giáo xứ, ban Lễ sinh là một hội không thể thiếu nhưng lại là hội nhỏ nhất. Các em với nhiều lứa tuổi và tính khí khác nhau nhưng đều cùng được phục vụ bàn thánh và cận kề Mình Thánh Chúa, nên luôn được sự ưu ái, thương yêu của quý cha và cộng đoàn, để trui luyện về nhân đức... Tuy nhiên, vì ở lứa tuổi còn “ham ăn, ham chơi” nên rất mong được sự giúp đỡ, hướng dẫn và dạy dỗ của quý cha và quý phụ huynh.

 

(Xem hình tại đây)