SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Kỷ niệm 13 năm Cung hiến Thánh đường

Hằng năm, vào những ngày cuối tháng Năm, giáo xứ Hà Nội rộn ràng tổ chức bế mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ và kỷ niệm ngày Cung hiến Thánh đường (31 tháng 5 năm 2003).

Bài: Hoài Nhân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

Kết thúc tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria


Lúc 17g00 ngày 31/5/2016, giáo xứ Hà Nội đã long trọng kết thúc tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria.

 

Mở đầu, cả cộng đoàn đã lắng đọng dõi theo những điệu múa và bài ca để tôn vinh Đức Mẹ Maria do đoàn Giáo lý viên thể hiện: Chúng con xin tri ân Mẹ Maria là bổn mạng giáo xứ, Mẹ là bóng mát luôn chở che mọi người và cộng đoàn giáo xứ Hà Nội thân yêu này. Chúng con tưởng nhớ các vị mục tử, quý ân nhân, thân nhân đã góp phần xây dựng giáo xứ có được như ngày hôm nay. Lạy Mẹ Maria, trong giây phút thánh thiêng kết thúc tháng Hoa này, chúng con xin dâng lên Mẹ 5 sắc hoa tươi thắm (hồng, trắng, vàng, tím, xanh) để tôn vinh các nhân đức của Mẹ Maria, và xin Mẹ giúp cuộc đời của chúng con sẽ trở nên những ngọn nến cháy, để giãi tỏa Lòng Thương Xót của Chúa đến cho muôn dân.

 

Nối tiếp, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh và hai cha khách dòng Ngôi Lời cùng với HĐMV giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và cộng đoàn Dân Chúa, mỗi người một bông hoa trên tay, đã cung nghinh tượng Đức Mẹ chung quanh thánh đường.

 

Sau cùng, quý cha, quý nữ tu và cộng đoàn lần lượt tiến dâng lên Mẹ những cánh hoa đượm tình con thảo: “Cùng Mẹ sống và thực thi Lời Chúa” để trở thành chứng nhân Tin Mừng trong thế giới hôm nay, đặc biệt là trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này.

 

Thánh lễ kỷ niệm 13 năm Cung hiến Thánh đường


Sau nghi thức bế mạc tháng hoa kết thúc lúc 17g45, cộng đoàn giáo xứ Hà Nội đã long trọng hiện dâng Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm 13 năm Cung hiến Thánh đường.

 

Dựa vào Lời Chúa: “Nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện...” (Mt 21,12), cha chánh xứ Đaminh đã nhắc lại quá trình chuẩn bị xây dựng thánh đường cách đây 21 năm, để 13 năm về trước ngôi thánh đường mới đã được khánh thành. Ngài bồi hồi nhắc nhớ cộng đoàn: “Cách đây 13 năm, nhiều quý chức còn khỏe mạnh, hăng say góp phần xây dựng nhà thờ, đến nay nhiều cụ đã già yếu, và có những người đã ra đi. Vì thế, chúng ta cùng cầu xin Chúa trả công bội hậu chọ những người đã góp công, góp của, góp sức và góp trí để xây dựng ngôi thánh đường này. Đặc biệt, chúng ta cũng tri ân những vị mục tử đã hy sinh cuộc đời mình để xây dựng giáo xứ từ năm 1954 đến nay... ”.

 

Bên cạnh đó, ngài nhắn nhủ thêm: “Quan trọng hơn cả, mỗi người chúng ta phải xây dựng ‘Đền thờ tâm hồn’ của mình thật xứng đáng để Chúa ngự trị. Khi có Chúa ngự trị trong tâm hồn, chúng ta sẽ tụ họp nhau sáng chiều trong ngôi thánh đường để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cử hành các việc đạo đức, sống với nhau trong tình yêu của Chúa, và mang hết khả năng, trí tuệ, công sức của mình góp phần xây dựng giáo xứ trở thành cộng đoàn: Tình thương - Phụng tự - Thừa sai như lòng Chúa ước mong”.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 trong tâm tình tri ân và cảm tạ vì qua Mẹ Maria, Thiên Chúa đã ban muôn ơn lành cho giáo xứ trong những năm tháng qua.

 

(Mời xem hình tại đây)