SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Lãnh nhận để trao ban

Sáng Chúa nhật 13.12.2015, giáo xứ Hà Nội đã tổ chức hiến máy nhân đạo và thu gom ve chai.

Bài & Ảnh: Văn Chiến


Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em...” (Lc 6,38).

 

 

Thấm nhuần tinh thần trên, Chúa nhật 13.12.2015, giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới đã có một ngày “trải nghiệm yêu thương” thật hữu ích với những hoạt động cụ thể sau:

 

 

1/ Hiến máu cứu người


 

Với sự động viên của cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã phối hợp với Hội Hội Chữ Thập Đỏ Thành phố HCM, cùng đoàn y bác sĩ đón tiếp bà con đến tham gia hiến máu nhân đạo Mùa Vọng 2015.

 

 

Cha chánh xứ cho biết: “Việc hiến máu nhân đạo trong Mùa Chay và Mùa Vọng là việc làm thường xuyên và định kỳ của giáo xứ Hà Nội từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, hôm nay nhân ngày TGP TPHCM khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, nghĩa cử này thật ý nghĩa biết bao”.

 

 

Anh Phạm Văn Báo cho biết: “Vợ anh đã hiến máu nhiều lần. Thời gian gần đây được vợ khuyến khích nên anh đã thử đi hiến máu, và khi về anh cảm thấy người khỏe ra, nên hôm nay vợ chồng anh rủ nhau đi hiến máu”.

 

 

Chị Trần Thị Khiêm - Chi hội trưởng Chữ Thập Đỏ KP 6, P.13 nhận định: “Hằng năm, điểm tiếp nhận máu tại giáo xứ Hà Nội, luôn được bà con giáo dân giáo xứ Hà Nội, Thái Bình, Bắc Dũng và các giáo xứ lân cận tích cực hưởng ứng, nên đạt chỉ tiêu khá cao”.

 

 

Buổi hiến máu cứu người kết thúc lúc 10g00, chị Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ P. 13 Nguyễn Thị Bích Nương cho biết: “Năm 2015, tỉ lệ người hiến máu nhân đạo tại giáo xứ Hà Nội và Nữ Vương Hòa Bình đạt 108% (380/350) so với chỉ tiêu là 300 người. Riêng năm 2016, với chỉ tiêu 350 người, và hôm nay là đợt đầu tiên, giáo xứ Hà Nội đã có 93 người hưởng ứng, đây là tín hiệu thật đáng mừng”.

 

 

2/ Thu gom ve chai


 

Cùng buổi sáng 13.12.2015, song song với việc hiến máu nhân đạo đang diễn ra tại cuối nhà thờ, được sự động viên của cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, Ban Caritas giáo xứ Hà Nội đã phối hợp với các anh chị Giáo lý viên đến các giáo họ để thu gom ve chai, hầu có kinh phí để Ban Caritas và đoàn thiếu nhi sẽ đến thăm một mái ấm trong Mùa Vọng.

 

 

Được biết, từ hai năm nay, việc thu gom ve chai tại các giáo họ được bà con giáo dân nhiệt tình hưởng ứng. Trước khi mang ra khỏi nhà, hầu như gia đình nào cũng đã lựa và cho vào bao xốp cẩn thận, nhờ đó các anh chị Ban Caritas và GLV đỡ vất vả khi phân loại để đem bán.

 

 

Ông Giuse Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Ban Caritas giáo xứ Hà Nội cho biết: “Số tiền thu được qua bán ve chai tuy không được nhiều, nhưng nhằm tạo điều kiện cho các cháu thiếu nhi biết mở tấm lòng khi đến thăm các mái ấm, nhiều gia đình và mạnh thường quân đã rộng lòng giúp đỡ thêm tiền mặt, nên kinh phí thu được rất khả quan”.

 

 

3/ Giúp xây dựng nhà thờ Thánh Tâm, GP Long Xuyên


 

“Chúng ta đã từng vất vả đi quyên góp các nơi để có kinh phí xây dựng ngôi thánh đường khang trang này. Vì thế, chúng ta hãy mở rộng tấm lòng để giúp đỡ các giáo xứ ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện xây dựng nhà thờ để thờ phượng Thiên Chúa”. Trên đây là lời của cha chánh xứ Hà Nội kêu gọi giáo dân đóng góp việc xây dựng nhà thờ Thánh Tâm, kênh F2, giáo hạt Vĩnh An, Giáo phận Long Xuyên trong các Thánh lễ Chúa nhật III Mùa Vọng, ngày 13.12.2015.

 

 

Cha quản sở nhà thờ Thánh Tâm bộc bạch: “Nhà thờ Thánh Tâm đầu tiên được xây dựng vào năm 1968 bằng mái lá và vách đất. Đến năm 1978 được xây dựng lại bằng gạch và mái tôn. Đến nay, sau 36 năm ngôi nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng nên phải xây dựng lại. Tuy nhiên bà con giáo dân chỉ sống bằng nghề nông nên kinh phí xây dựng ngôi nhà thờ mới rất hạn hẹp. Ước mong được sự giúp đỡ của quý cha và cộng đoàn giáo xứ Hà Nội”.

 

 

Cũng vậy, ông Chủ tịch Đaminh Trần Đức Triệu cho biết thêm: “Kênh F2 vỏn vẹn có 100 nóc gia với gần 500 giáo dân sống bằng nghề nông. So với các kênh lân cận, kênh F2 thuộc diện nghèo nhất. Dẫu vậy, vì ngôi nhà thờ đã quá hư hỏng, nên cha quản sở và mọi người nhất trí xây dựng lại ngôi nhà thờ mới, và tất cả đều trông cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa và những tấm lòng quảng đại của mọi người xa gần”.

 

 

Được biết, tuy giáo xứ Hà Nội giáo dân không đông và nhiều gia đình còn khó khăn, nhưng mỗi tháng giáo xứ đều dành một ngày Chúa nhật để quyên tiền giúp các giáo xứ ở khắp nơi đến quyên tiền xây dựng nhà thờ.

 

 

Vâng, một ngày với những hoạt động thật hữu ích sẽ đọng lại trong tâm trí của mọi người tại giáo xứ Hà Nội, vì mọi người luôn biết tạ ơn Chúa khi được lãnh nhận và tìm thấy hạnh phúc khi trao ban cho người khác. Bởi như Chúa đã dạy: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa cũng đong cho anh em bằng đấu ấy” (Lc 6,38).

 

 

(Xin mời xem hình ảnh tại đây)