SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 2017

Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng giáo họ Các Thánh Tử Đạo, được cử hành lúc 16g30 Chúa nhật 19.11.2017 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG -- “Người mẹ trong gia đình là người thầy giáo dục đức tin cho con cái, và theo dõi từng bước con đi cho đến hết cuộc đời”.


Trên đây là lời chia sẻ của cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, chánh xứ Hà Nội trong Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng giáo họ Các Thánh Tử Đạo, được cử hành lúc 16g30 Chúa nhật 19.11.2017 tại thánh đường giáo xứ do ngài chủ tế. Đồng tế với ngài có cha phó Giuse Phùng Văn Thông Minh và cha khách Giuse Võ Văn Phú, GP Huế.


Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài bà con giáo dân giáo họ Các Thánh Tử Đạo, còn có quý chức HĐMVGX, đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.


Trước Thánh lễ, Lm chánh xứ ngỏ lời chúc mừng bổn mạng giáo họ Các Thánh Tử Đạo, một giáo họ đông giáo dân và tích cực đóng góp cho giáo xứ.


Từ lời Chúa “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23), cha chánh mời gọi mọi người hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Chúa Kitô, đó là chúng ta đang theo gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để anh dũng vượt qua mọi cám dỗ của danh vọng, chức quyền! Âu đó cũng là chúng ta đang tử vì đạo.


Nối tiếp, tóm tắt lời Chúa trong bài đọc 1 (Mb 7,1.20-23.27b-29), ngài nhắn nhủ thêm: “Người mẹ trong gia đình là người thầy giáo dục đức tin cho con cái, và theo dõi từng bước con đi cho đến hết cuộc đời. Vì thế, gương sáng của cha mẹ trong gia đình sẽ giúp con cái giữ vững niềm tin và vượt qua những thách đố của xã hội với não trạng hưởng thụ, ích kỷ theo văn hóa loại bỏ, để luôn noi gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam luôn trung thành với Chúa”.


Kết luận, nhân “Ngày thế giới người nghèo” lần đầu tiên do ĐTC kêu gọi, ngài kêu gọi cộng đoàn hãy mở rộng vòng tay giúp đỡ đồng bào bão lụt miền Trung, đặc biệt hôm nay giúp đỡ giáo xứ Đồng Giám, TGP Huế xây dựng lại ngôi nhà thờ đã đổ nát. Cũng như sáng nay giáo xứ đã tổ chức hiến máu nhân đạo”.


Sau bài giảng, cha chánh xứ đã Rửa tội cho 6 Dự tòng. Ngài nhắn nhủ các bạn trẻ: “Khi đã chọn Đức Kitô là lẽ sống của mình, các bạn phải liên lỉ lựa chọn, từ bỏ danh vọng, chức quyền, chấp nhận thua thiệt trong cuộc sống để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa giữa muôn người”.


Thánh lễ kết thúc lúc 17g45. Sau đó cha chánh xứ đã chụp hình lưu niệm với anh chị Tân tòng, Ban điều hành và đại diện bà con giáo họ Các Thánh Tử Đạo.


Được biết, lúc 06g30 ngày 19.11.2017 - Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - giáo xứ Hà Nội đã tổ chức hiến máu nhân đạo. Đây là đợt đầu tiên theo kế hoạch năm 2018 Hội Chữ Thập Đỏ phường 13, quận Gò Vấp. Tổng cộng có 77 người đến hiến máu, với số lương: 26 túi 250ml; 43 túi 350ml; 8 túi 450ml.


Ngoài ra, giáo xứ cũng đã quyên góp được gần 100 triệu đồng giúp giáo xứ Đồng Giám, TGP Huế xây dựng lại ngôi nhà thờ đã đổ nát.


(Mời xem hình tại đây)