SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Lễ Đêm Giáng Sinh 2018

Thánh lễ Đêm Giáng sinh (24.12.2018) tại thánh đường tại giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới được cử hành lúc 19g00 dành cho thiếu nhi và 21g30 dành cho mọi giới.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Hải Vân

 

WGHN -- “Phúc cho những ai để Lời Chúa hướng dẫn cuộc đời mình”, là chủ để hoạt cảnh Giáng sinh, diễn ra lúc 19g00 ngày 24.12.2018 tại thánh đường tại giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới, trước Thánh lễ Vọng Giáng sinh dành cho thiếu nhi.

 

Hoạt cảnh Giáng sinh & Thánh lễ dành cho thiếu nhi


Với trên 1.000 người ngồi chật kín trong và trên hai tầng lầu của thánh đường, chương trình hoạt cảnh do anh chị giáo lý viên phụ trách đã dẫn dắt các em thiếu nhi và cộng đoàn khởi đi từ việc Adam - Eva, là gia đình đầu tiên của nhân loại đã đánh đổi chính Lời của Thiên Chúa để chọn sự cám dỗ của ma quỷ, đã không đi theo sự hướng dẫn của Thiên Chúa, đánh mất hạnh phúc vĩnh cửu ngay tại vườn địa đàng. Thế nhưng, Thiên Chúa là Tình yêu, tình yêu vượt trên tội lỗi, trên mọi bất xứng của con người, nên ngay sau khi con người phạm tội, Thiên Chúa đã ban lời hứa cứu độ nhân loại.

 

Từ đó, những người sống trong niềm hy vọng và sự chờ mong Đấng Cứu Độ là những người sống đức tin, tin vào tình yêu của Thiên Chúa và luôn trung thành tuân giữ giới luật Ngài, và có nhiều tấm gương sáng ngời về việc thực thi Lời Thiên Chúa, cụ thể là gia đình Tôbia.

 

Để rồi, khi đến thời đến buổi, Thiên Chúa sai Sứ Thần Gabriel đến miền Galilê, vào làng Nagiarét, truyền tin cho một trinh nữ tên là Maria, đã đính hôn với ông Giuse thuộc dòng tộc Đavit. Vì Mẹ Maria là người luôn kính sợ và tuân giữ giới luật Chúa nên đã mạnh dạn đáp lời “Xin Vâng”, để từ đây trời đất được se duyên, mở ra một trang sử mới, trang tình ca được chính Ngôi Hai Con Thiên Chúa thể hiện. Mẹ “Xin Vâng” để Lời Chúa hướng dẫn cuộc đời mình, Mẹ chính là mẫu gương sống Lời Thiên Chúa một cách tuyệt hảo.

 

Phần kết của hoạt cảnh mời gọi cộng đoàn cùng chúc tụng Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người cứu chuộc nhân loại, qua việc cung nghinh tượng Hài Nhi Giêsu từ cuối thánh đường tiến lên cung thánh. Khi tượng Hài Nhi Giêsu đã được đặt trang trọng nơi hang đá, cộng đoàn cùg sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do cha phó Giuse Phùng Văn Thông chủ tế. Đồng tế với ngài có bốn cha khách.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Thánh lễ đêm Giáng sinh


Thánh lễ đêm Giáng sinh được cử hành lúc 21g30 do cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế.

 

Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ nêu lên 3 điểm nhấn trong công trình cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa:

 

- Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người để đồng hành, chia sẻ nỗi khổ đau với con con người… đây là một phép lạ cả thể.

 

- Chúa Giêsu trở thành tội nhân, chịu hết trên thập giá để cứu chuộc nhân loại.

 

- Ngài lập phép bí tích Thánh Thể để làm lương thực cho chúng ta và ở lại với con người mọi ngày cho đến tận thế.

 

Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh để Ngài thanh luyện con người chúng ta. Từ đó, giúp ta noi gương và sống như Chúa Giêsu, chấp nhận những yếu hèn của nhau và của người khác, để mỗi người luôn mở lòng thực thi bác ái, chia sẻ tình yêu thương và loan báo Tin Mừng của Chúa đến với mọi người.

 

Thánh lễ nối tiếp với lời nguyện chung, tiến dâng của lễ và phụng vụ Thánh Thể.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45 cùng ngày. Mọi người ra về và hòa nhập với dòng người, qua các con đường được chăng đèn màu theo nhiều dạng khác nhau… để tham quan hang đá tại các nhà thờ được thực hiện khá lớn, trang trí đèn mầu lộng lẫy, muôn màu muôn vẻ. Đây là nét đặc thù của giáo hạt Xóm Mới vào mỗi dịp Giáng sinh về từ nhiều năm nay.

 

(Mời xem hình tại đây)