SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Lễ giỗ 28 năm cha cố Antôn Phạm Đình Trọng

Lễ giỗ 28 năm cha cố Antôn Phạm Đình Trọng - Nguyên chánh xứ giáo Hà Nội, được cử hành lúc 10g00 ngày 03/02/2016 (nhằm ngày 25 Tết).

 

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- “Anh em hãy nhớ đến những người lãnh đạo đã giảng Lời Chúa cho anh em. Hãy nhìn xem cuộc đời họ kết thúc thế nào mà noi theo lòng tin của họ” (Dt 13,7).

 

Trên đây là lời chia sẻ của cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ Hà Nội - nhân lễ giỗ 28 năm cha cố Antôn Phạm Đình Trọng - Nguyên chánh xứ giáo Hà Nội, được cử hành lúc 10g00 ngày 03/02/2016 (nhằm ngày 25 Tết). Nhân dịp này, gia đình ông Giuse Nguyễn Thanh Nhàn cũng tổ chức lễ giỗ 100 ngày bà Cecilia Phạm Thị Vĩnh, em gái cha cố Antôn.

 

Thánh lễ trọng thể do Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh - Nguyên giám mục GP Kontum - chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Hà Nội và quý cha khách. Đến tham dự Thánh lễ có quý linh tông, huyết tộc cha cố Antôn và cộng đoàn Gx. Hà Nội.

 

Chia sẻ Tin Mừng, Cha Đaminh nhắc đến cuộc đời của cha cố Antôn: “Ngài ra đi với hai bàn tay trắng, nhưng đã để lại cho giáo xứ nhiều nhớ thương với bao kỷ niệm khó quên. Cha cố Antôn là tấm gương về sự đạo đức và cuộc sống khó nghèo. Nhưng lại để cho giáo xứ tình huynh đệ, mọi người sống chan hòa trong tình liên đới với nhau, để cùng chung tay góp sức xây dựng xứ đạo ngày càng tốt đẹp hơn. Vì thế, Chúa đã thương sớm đưa ngài về với Chúa sau những năm tháng bệnh tật”.

 

Riêng đối với bà Cecilia, em gái cha cố Antôn, cha chánh xứ bộc bạch: “Bà Cecilia đã noi gương cha cố Antôn sống hiền hậu, khiêm nhường, thật thà và chu toàn bổn phận người vợ, người mẹ trong gia đình. Chính vì thế, Chúa đã thương đón bà về với Ngài sau hơn một tháng bị bệnh nặng”.

 

Kết luận, cha chánh xứ nhắn nhủ cộng đoàn: “Là người Kitô hữu, chết là sự giải phóng giữa xác và hồn sau khi đã hoàn thành cuộc lữ hành trần thế, để linh hồn về trình diện cùng Chúa, và trông chờ cả xác và hồn sẽ được sống lại trong ngày sau hết. Vì thế, tưởng nhớ người quá cố, cũng là dịp để chúng ta dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn và sống hết nghĩa với anh em”.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt linh tông, huyết tộc, ông Giuse Nguyễn Thanh Nhàn ngỏ lời cảm ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn.

 

Đáp từ, Đức cha Micae nhắc nhở mọi người: “Noi gương cha cố Antôn, chúng ta hãy sống xứng đáng là môn đệ của Chúa, sẵn sàng ra đi để loan báo Tin Mừng của Chúa đến với mọi người, đặc biệt là trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này”.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, mọi người ra về với tấm lòng tri ân và tưởng nhớ về cha cố Antôn. Cộng đoàn Gx. Hà Nội xin mượn lời Sách Huấn ca để kính dâng lên cha cố Antôn lời cảm ơn tận sâu thẳm cõi lòng: “Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước, nhờ các ngài, con cháu cũng một mực trung thành. Dòng dõi các người sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ. Các ngài sẽ được mồ yên mả đẹp, và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế”.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Lược sử Cha cố Antôn


- Cha cố Antôn Phạm Đình Trọng sinh ngày 15/5/1922 tại Tuy Xá, miền Bắc.

- Ngài lãnh nhận thiên chức linh mục ngày 31/5/1953.

- Sau năm 1954, ngài làm chánh xứ giáo xứ Tam Hà.

- Đến cuối năm 1959, ngài nhậm chức chánh xứ giáo xứ Hà Nội.

- Đầu năm 1960, ngài xin phép mở trường Sơ cấp, với 4 lớp học Mẫu giáo trong dãy nhà tôn cấp 4.

- Năm 1961: Xây dựng nhà thờ thứ hai cho giáo xứ.

- Năm 1969, ngài lại bắt tay vào việc xây dựng lại trường học cũ và xin phép mở trường Tiểu học Hiện Tại (nay là trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, cơ sở 2).

- Năm 1983, cơn bệnh hiểm nghèo đã ập đến với ngài, suốt 5 năm nằm trên giường bệnh nhưng không một lời thở than.

- Rạng sáng ngày 08/02/1988, cha cố Antôn đã thanh thản về trình diện cùng Chúa.

 

(Mời xem thêm bài "Thầm lặng bên cha" tại đây.