SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Lễ giỗ mãn tang cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng

Lễ giỗ mãn tang cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng đã được tổ chức trọng thể tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, TGP TPHCM vào lúc 17g15 ngày 07-5-2015.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

Lễ giỗ mãn tang cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng đã được tổ chức trọng thể tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, TGP TPHCM vào lúc 17g15 ngày 07-5-2015.

 

Thánh lễ trọng thể do cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - Chánh xứ Hà Nội kiêm Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới - chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Nguyễn Văn Thương - nghĩa tử cha cố Phaolô, cha Phêrô Nguyễn Văn Hài - chánh xứ giáo xứ Cái Tắc, Giáo phận Cần Thơ, cha Phaolô Trần Minh Tân - chánh xứ giáo xứ Cây Bốm, giáo hạt Cà Mau, Giáo phận Cần Thơ, cha Giuse Đỗ Mạnh Cường - chánh xứ giáo xứ Thái Bình. TGP Sài Gòn và cha Giuse Phùng Văn Thông Minh.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài quý linh tông huyết tộc còn có quý nữ tu dòng Nữ tử Bác ái Vinh Sơn Cần Thơ, dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, đại diện bà con giáo xứ Cái Tắc - Giáo phận Cần Thơ, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Nội và đồng hương Bút Đông.

 

Chia sẻ Tin Mừng Ga 14, 1-6, cha Đaminh nhắc nhở cộng đoàn đang vui mừng sống trong mùa Phục Sinh, Chúa đã sống lại để về cùng Chúa Cha dọn chỗ cho chúng ta, vì như lời Chúa đã phán: “Trong nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở”. Từ đó, ngài quảng diễn thêm:

 

- Cha cố Phaolô đã dâng hiến cuộc đời phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân suốt 52 năm tại Giáo phận Cần Thơ và Long Xuyên. Năm 2009, ngài nghỉ hưu tại giáo xứ Hà Nội để sống với gia đình và con cháu hầu chuẩn bị cho cuộc ra đi về cõi vĩnh hằng. Với lối sống đơn sơ, giản dị, nhiệt thành, ngài đã sống hết tình với Thiên Chúa và hết nghĩa với anh em. Tuy nhiên, linh mục cũng mang thân phận kiếp người với bao lỗi lầm, vì thế ngài rất cần cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài, để Thiên Chúa giàu lòng xót thương đưa ngài vào hưởng thánh nhan Chúa.

 

- Thay mặt giáo xứ Hà Nội, cha Đaminh cảm ơn quý cha và qúy nữ tu từ Giáo phận Cần Thơ, cùng bà con giáo xứ Cái Tắc - nơi ngài phụng vụ trước khi nghỉ hưu - đã không quản ngại đường xá xa xôi, để hiện diện với giáo xứ Hà Nội trong Thánh lễ an táng cho cố Phaolô (08-5-2012), và hôm nay lại về tham dự lễ mãn tang ngài.

 

- Chính sự hiện diện của mọi người từ các nơi nhân lễ giỗ mãn tang cha cố Phaolô, đã nói lên sự hiệp nhất, yêu thương của người Kitô hữu, vì qua bí tích Rửa tội, chúng ta được làm con Chúa và anh em với nhau. Vì thế, mỗi người tuy có nhiệm vụ khác nhau trong phẩm trật của Giáo hội, nhưng đều có trách nhiệm đóng góp phần mình vào việc xây dựng Hội Thánh Chúa.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Thương - nghĩa tử cha cố Phaolô - thay mặt linh tông huyết tộc cảm ơn cha chánh xứ giáo xứ Hà Nội, TGP Sài Gòn; cha chánh xứ Cái Tắc - Giáo phận Cần Thơ, quý cha chánh xứ giáo xứ Thái Bình, giáo xứ Cây Bốm, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, quý nữ tu, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Nội, giáo xứ Cái Tắc và mọi người đã tổ chức và đến hiệp dâng Thánh lễ giỗ mãn tang cha cố Phaolô thật long trọng.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g00. Sau đó cộng đoàn xuống nhà An Nghỉ cầu nguyện cho cha cố Phaolô.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Tiểu sử cha cố Phaolô


- Sinh ngày 06/6/1926 tại Bút Đông - Hà Nam (Giáo phận Hà Nội)
- Rửa tội ngày 07/6/1926 tại Bút Đông - Hà Nam
- Thêm sức năm 1935 tại Bút Đông
- Học Tiểu Chủng viện Hoàng Nguyên thuộc GP Hà Nội từ 1942 - 1948
- Học Đại Chủng viện Xuân Bích từ 1950 - 1957
- Chịu chức Phó tế năm 1958 tại Nhà thờ Chánh tòa Cần Thơ
- Chịu chức Linh mục ngày 01/5/1958 tại nhà thờ Ngã Sáu (Chợ Lớn) do Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình chủ phong.

 

Mục vụ:


1958: Phục vụ tại Giáo phận Cần Thơ
1959 - 1960: Phục vụ tại Giáo phận Long Xuyên
1960 - 1962: Chánh xứ Bạc Liêu
1962 - 1968: Tiểu Chủng viện Á Thánh Quý
1968 - 1994: Chánh xứ Vị Tính
1994 - 2009: Chánh xứ Cái Tắc
2009 - 2012: Nghỉ hưu tại giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới.

 

Ngài đã an nghỉ trong Chúa lúc 16g00 ngày 05/5/2012. Hưởng thọ 86 tuổi.