SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Mừng lễ bổn mạng 2016

Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ Hà Nội, được cử hành lúc 17g00 ngày 08.12.2016 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Bài: Hải Vân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG -- “Chúa Giêsu là ân huệ, là nền tảng của mọi ân phúc, mà Mẹ Maria là người đầu tiên lãnh nhận trọn vẹn ân phúc này”, Đức Giám mục phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng (ĐGM Giuse) đã nói như thế trong Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ Hà Nội, được cử hành lúc 17g00 ngày 08.12.2016 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Thánh lễ trọng thể do ĐGM Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Hạt trưởng Xóm Mới Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, Lm chánh xứ Hà Nội Đaminh Đinh Ngọc lễ, Lm phó xứ cùng quý Lm khách mời.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời và đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Nội.

 

Trước Thánh lễ, cộng đoàn đã cung nghinh tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm từ nhà xứ tiến vào thánh đường.

 

Mở đầu Thánh lễ, thay mặt cộng đoàn, Lm chánh xứ ngỏ lời chào mừng ĐGM Giuse và giới thiệu với ngài đôi nét về giáo xứ Hà Nội.

 

Đáp lời, ngài bày tỏ niềm vui mừng khi lần đầu tiên được về thăm mục vụ giáo xứ Hà Nội với cương vị Giám mục phụ tá.

 

Chia sẻ lời Chúa, khởi đi từ bài đọc 1 của sách Sáng Thế đã thuật lại câu chuyện Adam, Evà phạm tội và bị kết án, ĐGM Giuse diễn giảng: “Dù Adam, Evà phạm tội, nhưng lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, Ngài đã có ngay kế hoạch cứu độ con người với lời tuyên phạt con rắn: ‘...Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa dòng dõi mi và dòng dõi người đó’. Câu nói ‘người trong dòng tộc đó sẽ đạp nát đầu mi’ là tổng hợp của lời hứa cứu độ. Đức Maria với người Con là Đức Giêsu đã đạp nát đầu con rắn là tiêu diệt và chiến thắng hoàn toàn trên ma quỷ và tội lỗi”.

 

Chia sẻ về tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội, ĐGM Giuse nhấn mạnh: “Đức Maria luôn có Chúa ở cùng và giữ gìn Mẹ không vướng tội tổ tông truyền. Đây là niềm hạnh phúc lớn nhất, vì Chúa Giêsu là ân huệ, là nền tảng của mọi ân phúc, mà Mẹ Maria là người đầu tiên lãnh nhận trọn vẹn ân phúc này”.

 

Kết luận, ngài cầu chúc mọi thành viên thuộc giáo xứ Hà Nội luôn biết nhìn lại bản thân mình, noi gương Mẹ Maria và nói lời “xin vâng” để xứng đáng đón mừng lễ Giáng sinh cách tốt đẹp nhất.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch HĐMV Gioan Tông đồ Nguyễn Văn Đạo bày tò niềm tri ân ĐGM Giuse, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ và quý khách mời.

 

Đáp từ, ĐGM Giuse đã dùng từ “đẹp” để khen ngợi cộng đoàn giáo xứ Hà Nội tổ chức lễ bổn mạng rất đẹp. Cộng đoàn và các đoàn thể với trang phục đẹp đã hiệp dâng Thánh lễ thật sốt sắng trong ngôi thánh đường rất đẹp. Sau cùng, ngài cầu chúc mọi người hưởng một mùa Giáng sinh an bình, và “hãy ký thác đường đời cho Chúa” (Tv 37,5), vì Thiên Chúa luôn ở cùng chúng ta.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g15 cùng ngày. Sau đó, ĐGM Giuse, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời và cộng đoàn đã hàn huyên tâm sự trong bữa cơm gia đình tại hoa viên giáo xứ.


(Mời xem hình tại đây)