SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Giáo xứ Hà Nội đã long trọng mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ vào lúc 17g00 ngày 08.12.2015.

Bài: Hải Vân & Ảnh: Nguyễn Đức

Ngày 8-12-1854, tại đền Thánh Phêrô, Đức Giáo hoàng Piô IX long trọng tuyên bố thông điệp bất hủ "Ineffabilis Deus", và với một giọng cương quyết oai nghiêm, ngài tuyên tín: "Do uy quyền của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và của riêng Ta, Ta xác nhận, tuyên ngôn và định tín rằng: Rất Thánh Trinh Nữ Maria từ phút đầu thai đã được gìn giữ vô nhiễm khỏi mọi vết nhơ nguyên tội, do đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc nhân thế. Tín lý này đã được Thiên Chúa mạc khải. Do vậy, tất cả mọi tín hữu phải tin kiên vững".

 

Lời dẫn nhập lễ trên đây đã giúp cộng đoàn giáo xứ Hà Nội, hiệp cùng Hội Thánh sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ Hà Nội lúc 17g00 ngày 08/12/2015.

 

Tôn kính Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội


Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Phùng Văn Thông Minh và 5 cha khách.

 

Sau bài ca nhập lễ, cha chánh xứ đã xông hương trước kiệu tượng Đức Mẹ Maria, bắt đầu nghi thức tôn kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

 

Cuộc rước kiệu cung nghinh tượng Mẹ Maria diễn ra hết sức trang trọng, các hội đoàn với trang phục đẹp, cộng đoàn hiệp cùng ca đoàn Tử Đạo hát vang những bài thánh ca tôn vinh Mẹ Maria, tạo bầu khí hân hoan, phấn khởi trong ngày giáo xứ Hà Nội mừng bổn mạng.

 

Thánh lễ trọng thể


Trước Thánh lễ, cha chánh xứ có lời chào quý cha và cộng đoàn. Ngài mời gọi mọi người tri ân sự chở che của Mẹ Maria đối với giáo xứ trong suốt 61 năm qua. Dù thời gian đổi thay, nhưng tấm lòng yêu mến Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội của cộng đoàn giáo xứ vẫn mãi được lưu truyền. Ngài cũng nhắc nhở mọi người cầu nguyện cho giáo xứ, cho các vị mục tử đã phục vụ tại giáo xứ, cho quý ân nhân và thân nhân đã góp phần xây dựng giáo xứ được như ngày hôm nay.

 

Chia sẻ Tin Mừng, đi từ thực tại - Ngày nay chỉ vì đồng tiền mà chúng ta đang hủy diệt trái đất này, khiến môi trường bị ô nhiễm, thức ăn bị ngộ độc - cha Giuse Nguyễn Cao Luật, OP mời cộng đoàn chiêm niệm về sự tinh tuyền và Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria, ngài diễn giảng: “Để chuẩn bị và thực hiện Ơn Cứu Độ dành cho con người, Thiên Chúa đã sai Ngôi Hai xuống thế làm người. Chính vì sự Thánh Thiện của Ngôi Hai, Ngài phải được sinh ra bởi người Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đó là lý do Thiên Chúa đã giữ Đức Mẹ khỏi tội nguyên tổ. Hơn thế nữa, Thiên Chúa cũng khẳng định, Ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô đã có sức mạnh toàn năng, để cứu nhân loại khỏi tội nguyên tổ, nên đã giữ gìn cho Mẹ khỏi tội tổ tông”.

 

Kết luận, cha Giuse cầu chúc cộng đoàn giáo xứ Hà Nội hãy hợp tiếng cùng Mẹ Maria ngợi khen Thiên Chúa và chu toàn bổn phận của chúng ta:

 

- Noi gương Đức Maria, chúng ta hãy siêng năng cầu nguyện, tuân giữ luật Chúa, sống mầu nhiệm “Xin Vâng”, làm việc lành phúc đức... để giảm bớt sự ô nhiễm do tội lỗi gây ra.

 

- Song song đó, chúng ta phải có lòng bác ái, đừng để cho người thân trong gia đình và những người lân cận bị ỗ nhiễm bởi thói hư tật xấu của chúng ta.

 

Cuối cùng, ngài cầu chúc giáo xứ Hà Nội luôn là cộng đoàn tình thương, cộng đoàn phụng tự và cộng đoàn thừa sai, trong đó mỗi gia đình được ấm no hạnh phúc, siêng năng lần hạt Mân Côi, học hỏi và đem Lời Chúa vào cuộc sống hằng ngày.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Gioan Tông Đồ Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐMVGX - đã cảm ơn cha chánh xứ, cha Giuse, quý cha đồng tế, quý chức, cộng đoàn giáo xứ, quý ân nhân... đã đóng góp công sức đại tu thánh đường trong hai tháng qua, và hôm nay lại hiện diện trong Thánh lễ Tạ ơn rất long trọng này.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g15. Sau đó cha con cùng hàn huyên tạm sự trong bữa cơm thân mật tại hoa viên giáo xứ.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Đôi nét về giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới


- Giáo xứ Hà Nội tọa lạc tại số 49/7 đường Thống Nhất, phường 13, quận Gò Vấp.

- Cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới.

- Tổng số giáo dân trên 2400 người, được chia thành 6 giáo họ: Thánh Gia, Mông Triệu, Các Thánh Tử Đạo, Thánh Tâm, Thánh Giuse và Khánh Khê.

- Giáo xứ có 9 đoàn thể Công giáo Tiến hành gồm: Huynh đoàn Giáo dân Đaminh, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Gia Trưởng, Legio, Các Bà Mẹ Công Giáo, Gia đình Thánh Mẫu, Tận Hiến, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót, Thiếu nhi Thánh Thể.

- Ngoài ra, giáo xứ còn có đoàn Giáo lý viên, Lễ Sinh, ca đoàn Các Thánh Tử Đạo, ca đoàn Goretti. Đặc biệt, mỗi hội đoàn còn phụ trách một Thánh lễ trong tuần, nên có các ca đoàn theo hội đoàn, như: Ca đoàn Đaminh, Legio, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Gia trưởng, Các bà Mẹ Công giáo, Thánh Mẫu, Gia đình Thánh Mẫu, Giáo lý viên...