SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Mừng Lễ Giáng Sinh 2014

Giáo xứ Hà Nội đã chuẩn bị Lễ Giáng Sinh thật chu đáo và sốt sắng.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: nguyễn Đức

 

“Người đã đến nhà Người, nhưng người nhà đã không chịu đón tiếp Người” (Ga 1,11)


Từ Lời Chúa trên đây, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ Hà Nội - đã quảng diễn về mầu nhiệm Giáng Sinh trong các Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh năm 2014.


Canh thức và Lễ Vọng Giáng Sinh dành cho thiếu nhi


Lúc 19g00 ngày 24-12-2014, trước Thánh lễ dành cho thiếu nhi, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể đã tổ chức cho các cháu diễn nguyện Giáng Sinh với chủ đề “Vững tin vào tình yêu Thiên Chúa”. Đến tham dự có trên 1200 người gồm người lớn và trẻ em, đã ngồi kín cả hai tầng lầu của nhà thờ.

(Mời xem hình tại đây)


Khởi đi từ cuộc sống sung túc của gia đình ông Gióp, nhưng rồi giông tố đã ấp đến gia đình ông... Thế nhưng, vì vững tin vào tình yêu của Thiên Chúa, ông đã được Thiên Chúa ban nhiều phúc lộc, và ông Gióp luôn tin và trông đợi vị cứu tinh sẽ đến trần gian.


Để rồi khi đến thời đến buổi, vị cứu tinh đã xuống thế làm người khi Đức Mẹ nói lời “Xin Vâng”, hoàn toàn phó thác cuộc đời mình theo thánh ý Chúa.


Thế rồi, theo chiếu chỉ của Hoàng đế Xêda Augustô, mọi người phải trở về nguyên quán để đăng ký vào sổ bộ. Thánh Giuse đã đưa Đức Mẹ Maria về Bêlem, nhưng thật xót xa khi loài người lạnh lùng như mùa Đông rét buốt, xua đuổi hai ông bà và họ không thể tìm được chỗ trọ, nên Đức Mẹ đã phải hạ sinh Chúa Giêsu nơi hang lừa, và Thánh Gioan đã viết: “Người đã đến nhà Người, nhưng người nhà đã không chịu đón tiếp Người” (Ga 1,11).


Buổi canh thức kết thúc lúc 20g00. Sau đó, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh đã chủ sự Thánh lễ Vọng Giáng Sinh dành cho thiếu nhi.


Lễ Vọng Giáng Sinh dành cho người lớn


Thánh lễ Vọng Giáng Sinh dành cho người lớn diễn ra lúc 21g30 ngày 24-12-2014 có trên 800 người tham dự.


Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ phân tích về mầu nhiệm Giáng Sinh, trong đó việc Chúa Giêsu xuống thế làm người, kết hợp giữa bản tính Thiên Chúa với bản tính loài người là một công trình lớn lao. Tiếc rằng, chúng ta đã không


Qua đó, cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn hãy luôn tin tưởng vào sự quan phòng và tình yêu của Thiên Chúa, để hăng hái dấn thân loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người, đặc biệt là trong Năm Tân Phúc hóa đời sống giáo xứ.


(Mời xem hình tại đây)


Lễ Giáng Sinh chiều 25-12


Thánh lễ Giáng Sinh ngày 25-12 dành cho người lớn vào lúc 17g15 ngày 25-12-2014 do cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ sự với gần 1000 người đến hiệp dâng Thánh lễ.


Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ hướng dẫn cộng đoàn hiểu rõ việc Giáo hội chọn ngày 25 tháng 12 là ngày Sinh nhật của Chúa Giêsu, vì người Roma thờ mặt trời và vgày 25-12 là ngày dài nhất ở Tây Phương. Từ đó, Giáo hội muốn chúng ta xác tín Thiên Chúa là Ngôi Lời đã hóa thân làm người và ở giữa chúng ta.


Qua đó, ngài kêu gọi mọi người hãy nhiệt tâm loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho hơn 2/3 nhân loại chưa nhận biết Chúa. Song song đó, ngay cả những người đã nhận biết Chúa, cũng sống thờ ơ, tệ bạc, vơ ơn đối với Chúa.


Kết luận, ngài nhắc nhở mọi người, mọi gia đình tùy theo vai trò và cương vị của mình, hãy mở rộng trái tim để đón nhận Chúa, chấp nhận nhau hầu sống xứng đáng là con cái Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Ngài nhấn mạnh, chỉ tin tưởng và sống trong tình yêu của Chúa, chúng ta mới canh tân bản thân, đổi mới cuộc sống gia đình để trở thành những nhân tố tích cực trong Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ trong năm nay.


Lúc 20g00, sau Thánh lễ dành cho thiếu nhi, giáo xứ đã tổ chức rút thăm trúng thưởng với mục đích gây quỹ cho thiếu nhi trong năm học giáo lý 2014-2015.


(Mời xem hình tại đây)


Được biết, để chuẩn bị tâm hồn mừng Lễ Giáng Sinh, trước lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - bổn mạng giáo xứ - giáo xứ đã tổ chức cho cộng đoàn tĩnh tâm và xưng tội. Kế tiếp, giáo xứ đã đến thăm Cơ sở nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Thiên Phước tại Củ Chi (http://tonggiaophansaigon.com/baiviet-tintuc/20141215/28755); Lễ hội “Hồng ân Giáng Sinh” (http://tonggiaophansaigon.com/baiviet-tintuc/20141217/28789) dành cho thiếu nhi hiến máu nhân đạo (http://tonggiaophansaigon.com/baiviet-tintuc/20141222/28854). Đặc biệt, tối thứ Hai ngày 22-12-2014, giáo xứ đã mời quý cha đến ban bí tích Hòa Giải cho cộng đoàn.