SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Mừng lễ Thánh Cả Giuse

Trong hai ngày 18, 19 tháng 3 năm 2015, giáo xứ Hà Nội đã long trọng mừng lễ Thánh Cả Giuse, bổn mạng cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, giáo họ Thánh Giuse và hội Gia Trưởng.

Bài: Hoài Nhân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

1/ Mừng bổn mạng giáo họ Thánh Giuse


Chiều ngày 18-3-2015, lần đầu tiên giáo họ Thánh Giuse tổ chức mừng lễ Thánh Cả Giuse, bổn mạng giáo họ tại khuôn viên của giáo họ.


Trước Thánh lễ, vào lúc 16g45, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh đã chủ sự nghi thức cung nghinh tượng Thánh Giuse chung quanh giáo họ, vòng ra đường Lê Đức Thọ, tiến vào cạnh chợ Xóm Mới và trở về lễ tại khu vực trung tâm giáo họ.


Lúc 17g15, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Thánh Cả Giuse, bổn mạng giáo họ Thánh Giuse. Đồng tế với ngài có cha Giuse Phùng Văn Thông Minh.


Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài bà con giáo họ Thánh Giuse, còn có đông đảo bà con giáo dân thuộc giáo xứ Hà Nội và Hà Đông.


Khởi đầu Thánh lễ, quý cha và ông trùm chánh giáo họ đã bái nhang tưởng nhớ tiền nhân, là những người đã dày công gầy dựng, vun đắp và xây dựng giáo họ Thánh Giuse được như ngày hôm nay.


Trước bài giảng, cha chánh xứ ngỏ lời chúc mừng giáo họ Thánh Giuse, cùng mọi người đã nhận Thánh Giuse làm bổn mạng.


Chia sẻ Tin Mừng, nhắc lại gia phả của Chúa Giêsu, cha chánh xứ nhấn mạnh đến vai trò của Thánh Giuse trong công trình cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa. Kinh Thánh không ghi lại lời nói nào của Thánh Cả, nhưng Ngài là người vững tin và luôn vâng phục thánh ý của Thiên Chúa, dẫu chưa biết tương lai sẽ ra sao và chấp gian nan, vất vả, hiểm nguy... để bao bọc, chở che cho Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu.


Từ đó, cha chánh xứ mời gọi các bậc gia trưởng, hãy noi gương Thánh nhân để trở thành trụ cột vững chắc cho gia đình, là tấm gương sáng cho con cái noi theo, hầu sau này con cái trở thành người hữu ích cho Giáo hội và xã hội. Ngoài ra, ngài cũng mời gọi những người phụ trách các đoàn thể, các giới cũng cần học hỏi sự khiêm nhường, nhẫn nại, chịu đựng của Thánh Giuse, để lắng nghe và thực thi ý Chúa mời gọi chúng ta trong trách nhiệm của mình. Và mọi người đều chu toàn bổn phận của mình, sẽ góp phần vào việc Tân Phúc Âm hóa đời sống gia đình, giáo xứ và cộng đoàn như lời mời gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam.


Sau lời nguyện hiệp lễ, ông trùm chánh Giuse Vũ Mạnh Dưỡng, đã thay mặt bà con cảm ơn quý cha, quý chức, các ban ngành, đoàn thể, quý ân nhân, bà con giáo dân, quý khách mời trong và ngoài giáo họ.


Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse, Đấng bảo trợ giáo họ, đã khép lại bằng bữa cơmthắm tình huynh đệ mà gia đình nào cũng có người tham dự.


(Mời xem hình tại đây)


2/ Mừng bổn mạng cha Giuse và hội Gia Trưởng


Bước sang ngày 19-3-2015, lúc 17g00, đông đảo bà con giáo dân, đoàn viên hội Gia Trưởng, các Đoàn thể Công giáo Tiến hành đã hiệp dâng Thánh lễ mừng lễ Thánh Cả Giuse - Bổn mạng cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, giáo họ Thánh Giuse và hội Gia Trưởng - do cha Giuse Phùng Văn Thông Minh chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Phêrô Vũ Đình Chiến, OP.


Trước Thánh lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã có lời chúc mừng bổn mạng cha Giuse, giáo họ Thánh Giuse, hội Gia Trưởng và mọi người nhận Thánh Giuse làm bổn mạng.


Trong bài giảng, cha Giuse nhắc nhở cộng đoàn, đặc biệt các bậc gia trưởng, đoàn viên hội Gia trưởng và quý ông, quý anh nhận Thánh Giuse làm bổn mạng, hãy học nơi Thánh Giuse mẫu gương tuyệt vời của người gia trưởng - Tuy Thánh nhân không hề nói một lời nào, nhưng ngài luôn âm thầm lắng nghe và thực thi ý Chúa. Ngài chấp nhận gánh vác một gia đình đầy bất trắc, gian truân để lao động cần cù, vất vả, sống khó nghèo... nên được gọi là người công chính - Hầu những người gia trưởng biết tận tụy lo cho hạnh phúc của gia đình. Những người cha luôn quảng đại, bao dung, tha thứ để giáo dục con cái thành tài và thành nhân, đó cũng là hạnh phúc của những người cha, của mẹ.


Thánh lễ kết thúc lúc 18g00. Mọi người ra về với ước nguyện sẽ noi gương Thánh Giuse, để mỗi người mạnh dạn bước theo con đường mà Ngài đã đi qua, con đường kết hợp với Thiên Chúa.


(Mời xem hình tại đây)