SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Sống Mầu nhiệm các thánh thông công

Những gì chúng ta làm hoặc phải chịu đựng vì và trong Chúa Kitô đều đem lại lợi ích cho tất cả.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

WGXHN – “Mầu nhiệm ‘các thánh thông công’ đã được Giáo hội triển khai cụ thể, rõ ràng nhất trong tháng 11 hằng năm”, là chủ đề đã được linh mục Đaminh Đinh Ngọc Lễ -chánh xứ giáo xứ Hà Nội- (Lm chánh xứ) chia sẻ trong các Thánh lễ lúc 17g15, vào hai ngày 01 và 02 tháng 11 năm 2019 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.


Đến tham dự Thánh lễ có quý chức Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.


Chiều 01.11.2019: Lễ Các Thánh Nam Nữ


Mở đầu bài giảng, Lm chánh xứ giải thích căn bản ý nghĩa các thánh thông công. Ngài nói: “Các thánh thông công nghĩa là mọi thành phần trong Hội thánh đều được cùng chia sẻ những thực tại thánh như đức tin, các bí tích, các đặc sủng và ơn thiêng, kể cả những của cải vật chất. Đó là sự hiệp thông giữa các người thánh: Một số đang lữ hành trên trần gian; một số khác đã từ giã cõi đời này nhưng còn đang được thanh luyện và hưởng sự trợ giúp của những người khác; ý nghĩa sau cùng là một số đang hưởng vinh quang trên trời và đang chuyển cầu cho tất cả.


Qua đó, ngài chia chia sẻ: “Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ, chúng ta hãy noi gương các ngài, dù là thụ tạo thấp hèn như chúng ta, nhưng các ngài đã hy sinh, hãm mình, sống đạo đức, tốt lành theo Tin Mừng của Chúa Kitô, để các ngài được thưởng phúc Nước Trời. Muốn vậy, chúng ta phải nhìn nhận những yếu hèn, tội lỗi của mình để sửa đổi tính hư tật xấu, thay đổi lối sống sao cho xứng đáng là con cái của Chúa. Cụ thể, ngay nơi dương thế, chúng ta phải sống chân thật, lo làm việc lành bác ái, yêu thương mọi người.”


Chiều 02.11.2019: Cầu cho các tín hữu đã qua đời


Nối tiếp chủ đề trên, trong Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời lúc 17g15 ngày 02.11.2019, Lm chánh xứ nhắc nhớ: “Niềm hạnh phúc của người Kitô hữu, sau khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, chúng ta được làm con cái của Thiên Chúa, nên chúng chúng chúng ta được thông công cùng các Thánh trên trời, Giáo hội tại thế và các linh hồn nơi luyện ngục”.


Từ đó, ngài khuyên nhủ cộng đoàn: “Các linh hồn nơi luyện ngục đang rất cần sự cầu nguyện của chúng ta, để các ngài sớm được về hưởng Nhan Thánh Chúa. Vì thế, không những chỉ trong tháng 11 này, nhưng suốt cuộc đời nơi dương thế, chúng ta hãy cầu nguyện cho các ngài, là tổ tiên, các vị mục tử, ông bà, cha mẹ và mọi linh hồn nơi luyện tội. Để rồi sau này, khi các ngài về hưởng Nhan Thánh Chúa, các ngài sẽ bầu cử cho chúng ta.”


Kết luận, ngài quảng diễn: “Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ nhắc nhớ chúng ta cầu xin Thánh bổn mạng cầu bầu cho ta, hãy sống tốt lành để được hưởng Nhan Thánh Chúa trong ngày sau hết. Ngược lại, ta có thể cứu giúp những người đã qua đời còn đang phải chịu thanh luyện nơi luyện ngục bằng cách cầu nguyện cho họ. Như vậy, những gì chúng ta làm hoặc phải chịu đựng vì và trong Chúa Kitô đều đem lại lợi ích cho tất cả.”


Sau các Thánh lễ ngày 02.11.2019, cha chủ tế và cộng đoàn đã qui tụ tại nhà An nghỉ đọc kinh cầu nguyện cho các linh hồn.


Được biết, trước đó, lúc 09g ngày 31.10.2019, cha chánh xứ Đaminh, cha phó Giuse và HĐMV giáo xứ Hà Nội đã đến viếng mộ 2 cha nguyên chánh xứ xứ giáo xứ Hà Nội: Cha cố Phêrô Maria Nguyễn Đức Tín tại nghĩa trang dòng Đồng Công và cha cố Antôn Phạm Đình Trọng tại nghĩa trang Nhà an dưỡng Phát Diệm. Nhân dịp này, tại nghĩa trang dòng Đồng Công, Thủ Đức, quý cha và quý chức cũng viếng mộ cha Minh Đăng nhân ngày giỗ của ngài (31.10.1981) và cha cố Phêrô Nguyễn Văn Nhuận, nguyên chánh xứ giáo xứ Lam Sơn.


- Cha Phêrô Nguyễn Đức Tín - chánh xứ tiên khởi 1954-1957. Về nhà Cha ngày 07.10.1968

- Cha Antôn Phạm Đình Trọng - Chánh xứ Hà Nội (1957-1987). Về nhà Cha ngày 08.02.1988

 

(Mời xem hình)