SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Sống mầu nhiệm Vượt Qua

Cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Nội đã tham dự Tam Nhật Thánh 2014 thật sốt sắng.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức


Bước vào Tam Nhật Thánh, giáo xứ Hà Nội đã long trọng cử hành các nghi thức Tuần Thánh và Canh Thức Vượt Qua vào các chiều thứ Năm, thứ Sáu và đêm thứ Bảy, ngày 17, 18 và 19 tháng 4 năm 2014. Các buổi chiều nghi thức diễn ra lúc 17g15 dành cho mọi giới và 19g00 dành cho thiếu nhi. Riêng Thánh lễ Vọng Phục sinh, lúc 19g00 dành cho thiếu nhi và 21g30 dành cho mọi giới.

 

Các Thánh lễ và nghi thức đều do Cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ sự, cùng với hai linh mục nghĩa tử - Cha Giuse Phùng Văn Thông Minh và Cha Giuse Nguyễn Đức Vinh, SDB.

 

Đến tham dự có đông đảo các em thiếu nhi và người lớn trong và ngoài giáo xứ.

 

Chia sẻ Tin Mừng trong các Thánh lễ và nghi thức, cha chánh xứ đã nhắc nhớ cộng đoàn suy nghĩ về các chiều kích của con người: Sinh - Sống - Chết - Sống lại.

 

Thứ Năm Tuần Thánh - Thánh lễ Tiệc ly


 

Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ kêu gọi mọi người hãy nhìn nhận cách sống của mình, đừng như dân thành Giêrusalem, mới hoan hô và trải áo, tay cầm cành vạn tuế đón Chúa vào thành, nhưng mấy ngày sau lại phản bội Chúa.


 

Đồng thời, ngài nhắc nhở mọi người suy niệm các việc Chúa làm trong ngày thứ Năm Tuần Thánh: Ngài đã thiết lập bí tích Thánh Thể để biến Mình Máu Ngài trở thành của ăn cho chúng ta - Ngài cũng đã thiết lập bí tích Truyền Chức Thánh, để các linh mục nối tiếp các công việc Ngài đã thực hiện trong bữa tiệc ly. Như vậy, vì tình yêu Thiên Chúa đã tạo dựng con người - Sinh ra làm người, và Ngài đã xuống thế để cứu chuộc con người - Được sinh ra làm con cái của Chúa.


 

Sau bài giảng, cha chánh xứ đã làm phép các bánh dày, để gửi đến cộng đoàn sau Thánh lễ.


(Xem hình tại đây)


 

Thứ Sáu Tuần Thánh: Suy niệm cuộc Thương khó Chúa Giêsu


 

Bước vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh, sau bài Thương khó Chúa Giêsu, một lần nữa, cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn hãy đặt mình vào vai trò của Chúa Giêsu, để khám phá ra dung nhan “Tình yêu” mà Thiên Chúa dành cho nhân loại. Chúa Giêsu đã sống và hy sinh cho nhân loại với tất cả sức lực, thời gian và không gian, theo như lời Chúa đã phán: “Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Vì thế, chỉ vì “Tình Yêu”, Chúa Giêsu đã vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá, để làm giá máu cứu chuộc nhân loại. Do đó, để gia đình trở thành thiên đàng tại thế, mọi người trong gia đình hãy luôn sống yêu thương nhau, chấp nhận chịu đựng và tha thứ cho nhau.

 

 

Nghi thức kết thúc, cộng đoàn đã ở lại hôn kính “Thánh giá” và xem bộ phim “Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu” tại hoa viên giáo xứ. 


(Xem hình tại đây)


Thứ Bảy Tuần Thánh: Thánh lễ Vọng Phục sinh


 

Các Thánh lễ Vọng Phục sinh đã thu hút đông đảo cộng đoàn dân Chúa đến tham dự. Qua các nghi thức phụng vụ, các bài đọc… mọi người đã hân hoan hát vang “Kinh Vinh Danh” đan xen trong tiếng chuông nhà thờ, tiếng trống, tạo bầu khí vui tươi, phấn khởi bởi Chúa Giêsu đã sống lại thật rồi - Alleluia.

 

 

Nối tiếp ý tưởng “Chết”, cha chánh xứ quảng diễn về sự “Sống lại”. Theo ngài, không ai trong chúng ta có kinh nghiệm về sự chết và sống lại, nhưng khi các môn đệ đến và thấy ngôi mộ trống, không còn xác Chúa Giêsu ở đó, nên họ đã tin rằng: Theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết (Ga 20,9). Vì thế, Đức Kitô Phục sinh đã khẳng định niềm tin của chúng ta không mơ hồ và dị đoan, đó là niềm xác tín của chúng ta sau này sẽ được sống lại vinh quang như Chúa Giêsu đã sống lại từ trong cõi chết.


(Xem hình tại đây)


Chúa nhật Phục sinh


 

Thánh lễ sáng Chúa nhật Phục sinh do Cha Giuse Nguyễn Đức Vinh, SDB chủ sự. Chia sẻ Tin Mừng, ngài nhắc lại sự việc Chúa Giêsu sống lại đã tỏ lộ cho 3 nhân vật, tượng trưng cho 3 đặc tính của con người: Trước hết, là Thánh Phêrô - một người “yếu hèn” - đã từng chối Chúa ba lần, nhưng Ngài đã mạnh dạn đứng lên từ sự vấp ngã của mình. Thứ đến, là người môn đệ “Chúa Giêsu yêu mến”, vì còn trẻ khỏe nên Ngài đã chạy đến mộ trước, nhưng vì biết vai trò và vị trí của mình nên đã đứng lại chờ Thánh Phêrô vào trước. Cuối cùng, một nhân vật rất “yêu mến Chúa Giêsu”, đó là Bà Maria Madalena. Chính bà là người đã thấy trước ngôi mộ trống và chạy về báo cho hai môn đệ kia. Qua đó, cha Giuse kêu gọi chúng ta hãy yêu mến Chúa Giêsu để được Chúa yêu thương, và chỉ trong tình yêu, trong ta mới có thể đứng dậy sau những lần vấp ngã trong cuộc đời.

 

 

Tam Nhật Thánh đã kết thúc, mở ra một Mùa Phục sinh với bao hy vọng, cậy trông để mỗi người quyết tâm cộng tác với Chúa Thánh Thần và với nhau, để mỗi gia đình Công giáo trở thành chiếc nôi cho tình yêu và chân lý trong lòng Giáo hội và xã hội hôm nay (Thư Mục tử Mùa Phục sinh 2014).