SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Tân linh mục Giuse Nguyễn Thanh Tâm dâng lễ tạ ơn

tân linh mục Giuse Nguyễn Thanh Tâm, O.P. đã dâng Thánh lễ tạ ơn vào lúc 09g30, ngày 14/7/2016 tại giáo xứ Hà Nội, là nơi ngài xuất thân và gia đình đang sinh sống.

 

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức


"Anh em hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau” (Gl 5,13).

 

Với niềm xác tín trên, tân linh mục Giuse Nguyễn Thanh Tâm, O.P. đã dâng Thánh lễ tạ ơn vào lúc 09g30, ngày 14/7/2016 tại giáo xứ Hà Nội, là nơi ngài xuất thân và gia đình đang sinh sống.

 

Trước Thánh lễ, ông Gioan TĐ Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐMV giáo xứ Hà Nội - thay mặt cộng đoàn chúc mừng tân linh mục Giuse cùng 7 tân linh mục thuộc Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam, đã được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, O.P. phong chức linh mục ngày 09.7.2016 tại nhà thờ Đaminh - Ba Chuông. Đồng thời, ông cũng cảm ơn quý cha, quý tu sĩ, quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện cho tân linh mục.

 

Những bó hoa tươi thắm đã được kính tặng cha phụ tá giám tỉnh dòng Đaminh Việt Nam cùng 8 tân linh mục. Sau đó, thay mặt giáo xứ, cha chánh xứ đã thân tặng tân linh mục Giuse món quà kỷ niệm của giáo xứ.

 

Thánh lễ trọng thể do tân linh mục Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài, ngoài 7 tân linh mục, còn có cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ Hà Nội kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới, cha Vinhsơn Phạm Xuân Hưng - phụ tá giám tỉnh dòng Đaminh Việt Nam, cùng gần 40 linh mục thuộc giáo hạt Xóm Mới, dòng Đaminh Việt Nam và quý cha khách.

 

Chia sẻ Tin Mừng, từ khẩu hiệu linh mục “Anh em hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau” (Gl 5,13) mà tân linh mục Giuse đã chọn, cha phụ tá giám tỉnh Vinhsơn quảng diễn những ý sau:

 

 - Linh mục là người được chọn để rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng, nên phải làm gương sáng cho giáo dân. Do đó, linh mục mỗi ngày phải trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, hăng say loan truyền lòng thương xót của Chúa đến với mọi người, dẫu phải đối diện với bao nguy nan, khó khăn trong đời sống Thánh hiến đang ở phía trước.

 

- Vì thế, để phục vụ mọi người, linh mục phải lấy đức mến mà cư xử với cộng đoàn. Ngài nhấn mạnh: “Vì đức mến chúng ta sẽ bị thiệt thân, phiền toái, thất bại... nhưng khi chúng ta đón nhận mọi người với lòng bác ái, thì mọi người sẽ đáp trả lại ta bằng lòng mến”.

 

Kết luận, cha Vinhsơn chúc mừng tân linh mục Giuse đã chọn “đức ái” làm kim chỉ nam cho cuộc đời Thánh hiến của mình, vì sẽ được Thiên Chúa ở bên và chúc phúc như lời sách Huấn ca đã dạy: “Đẹp thay lòng thương xót của Chúa giữa buổi gian truân, khác chi mây trời đổ mưa giữa thời nắng hạn” (Hc 35,24)

 

Trước lời nguyện hiệp lễ, một hình ảnh thật cảm động, khi quý tân linh mục quỳ trước bàn thờ, hiệp cùng cộng đoàn sốt sắng đọc kinh “Cầu cho tân linh mục”.

 

Ngỏ lời trước khi ban phép lành trọng thể, tân linh mục Giuse cảm ơn quý Bề trên, quý cha, quý tu sĩ tỉnh dòng Đaminh Việt Nam đã hướng dẫn và nâng đỡ ngài trên bước đường Thánh hiến. Ngài cũng cảm ơn quý tu sĩ nam nữ, cha chánh xứ giáo xứ Hà Nội, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, cùng quý chức và mọi thành phần dân Chúa giáo xứ Hà Nội đã dành nhiều đặc ân để Thánh lễ tạ ơn của ngài diễn ra thật tốt đẹp.

 

Riêng đối gia đình, thật nghẹn ngào khi ngài nhắc đến sự hy sinh của ông bà cố (đã qua đời), cũng như của anh chị em dành cho ngài về tinh thần cũng như vật chất, để ngài vững tâm trên con đường tu đức.

 

Sau cùng, ngài ước mong mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài nói riêng, và các linh mục nói chung, vì vẫn còn đó nơi con người linh mục những giới hạn của phận người, như chất dầu quý đựng trong bình dễ vỡ.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 cùng ngày. Sau đó, quý cha và cộng đoàn đã chung vui với tân linh mục trong bữa cơm thân mật tại hoa viên giáo xứ.

 

Được biết, ông bà cố Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Bản và Anna Nguyễn Thị Phục đều đã qua đời. Ông bà cố sinh hạ được 11 người con (8 nam, 3 nữ) và đã quảng đại dâng hiến người con thứ 9 là tân linh mục Giuse cho Chúa.


(Mời xem hình tại đây)