SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ an táng bà cố Anna Nguyễn Thị Lý

Thánh lễ an táng bà cố Anna Nguyễn Thị Lý được cử hành lúc 08g30 thứ Ba, ngày 14.10.2014 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc - chủ tế.

Bài & Ảnh: MVTT Xóm Mới

 

WGPSG -- Thánh lễ an táng bà cố Anna Nguyễn Thị Lý được cử hành lúc 08g30 thứ Ba, ngày 14.10.2014 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc - chủ tế. Bà cố Anna là thân mẫu của cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh - cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse, nguyên Chưởng ấn Toà TGM TGP TPHCM, và Sư huynh Phêrô Đỗ Đình Sáng, SDB.


Đồng tế với Đức cha Giuse có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Giáo phận Thái Bình, cha Tổng Đại diện TGP TPHCM, cha đặc trách linh mục TGP TPHCM, cha phó Giám tỉnh dòng Don Bosco Việt Nam, cha Giám đốc và quý cha Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, cha Giám đốc và quý cha Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, quý cha Hạt trưởng, cha chánh xứ Hà Nội kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới cùng trên 200 quý cha trong và ngoài Giáo phận, cùng quý cha dòng Don Bosco.


Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Anna, còn có quý linh tông và huyết tộc cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh, trên 100 thầy thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và dòng Don Bosco, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Hà Nội, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.


Trước Thánh lễ, cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh ngỏ lời với quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ cùng cộng đoàn, và trình bày sơ lược tiểu sử bà cố Anna.


Mở lời đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo có lời chia buồn cùng tang quyến, và mời gọi quý cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho bà cố Anna.


Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ nhắc nhở các người mẹ trong gia đình, hãy noi theo mẫu gương “Người mẹ của các ơn gọi” là Đức Mẹ Maria để canh tân và đổi mới đời sống gia đình:


- Đức Maria không những chỉ cưu mang Chúa Cứu Thế, mà còn cưu mang sự cứu rỗi của Chúa đến cho nhân loại. Đặc biệt, Mẹ Maria luôn đồng hành với Chúa Giêsu trong công trình cứu chuộc nhân loại, hiện diện với các thánh Tông đồ khi Chúa Giêsu Phục sinh và Hội Thánh Chúa cho đến ngày nay.


- Vì thế, để canh tân, đổi mới gia đình, Giáo hội và xã hội, chúng ta phải khởi đi từ gia đình và bắt đầu từ người mẹ. Người mẹ Công giáo không chỉ sinh thành, mà còn có bổn phận nuôi dưỡng ơn gọi linh mục, tu sĩ để phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội. Bên cạnh đó, việc giáo dục con cái cũng góp phần mang sự cứu rỗi của Chúa Giêsu đến cho mọi người giữa lòng thế giới hôm nay.


Kết luận, Đức cha Phêrô mời gọi mọi người cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì sự ra đi của bà cố Anna không phải là xót thương, nhưng là niềm vui mừng, vì bà cố đã được Thiên Chúa ân thưởng. Thiên Chúa thưởng ban, bởi lẽ bà cố đã nuôi dưỡng và vun trồng hạt giống ơn gọi thánh hiến nơi gia đình và con cái, và trong gia đình đã có hai người con tận hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa, phục vụ Nước Trời, phục vụ Hội Thánh.


Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh đã thay mặt tang quyến bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Hồng y, quý Đức cha, Cha Tổng Đại diện, quý cha Giám đốc, quý cha Bề trên các dòng tu, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo xứ Hà Nội và các giáo xứ xa gần. 


Cuối lễ, cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện TGP TPHCM - đã cử hành nghi thức tiễn biệt bà cố Anna.


Sau đó, linh cữu bà cố Anna được đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, để thân xác bà cố trở về với bụi tro, sau khi đã đi hết chặng đường 81 năm nơi dương thế, và về với Chúa. Xin Thiên Chúa mở rộng lòng nhân từ, đón nhận linh hồn bà cố Anna vào hưởng Thánh Nhan Chúa, và hân hoan ca khen: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.


(Mời nghe audio tại đây)


(Xem hình tại đây)


(Nguồn: WGPSG)