SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ Truyền chức linh mục

Thánh lễ Truyền chức linh mục cho 6 thầy phó tế thuộc dòng Đấng Tôi Tớ Bầu Cử, được cử hành trọng thề lúc 09g30 thứ Năm, 15.12.2016 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG – “Anh em linh mục hãy vượt mọi khó khăn, gian khổ để ‘ra đi’ Truyền giáo và loan báo Tin Mừng cho muôn dân, để cho nhiều người nhận biết Thiên Chúa”, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc (ĐTGM) đã chia như thế trong Thánh lễ Truyền chức linh mục cho 6 thầy phó tế thuộc dòng Đấng Tôi Tớ Bầu Cử, được cử hành trọng thề lúc 09g30 thứ Năm, 15.12.2016 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới.

 

Thánh lễ trọng thể do ĐTGM chủ phong. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Davit - Bề trên Tổng quyền dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử (Dòng Paraclete), Lm hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới, Lm chánh xứ Hà Nội cùng trên 70 linh mục dòng và triều.

 

Có đông đảo quý tu sĩ nam nữ thuộc các dòng tu, quý ông bà cố, thân nhân, bạn hữu và trên 1.000 giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội đã đến hiệp dâng Thánh lễ.

 

Trước Thánh lễ, Lm Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ Hà Nội - ngỏ lời chào mừng ĐTGM, quý cha và chúc mừng hội dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử.

 

Nghi thức phong chức linh mục được cử hành ngay sau bài Tin Mừng, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa.

 

- Nghi thức mở đầu với việc tuyển chọn 6 ứng viên lên chức linh mục, do Lm Giuse Nguyễn Văn Doanh - phụ trách tiền tập - giới thiệu. Đức TGM nhận lời và ngài ban huấn dụ:

 

Dẫn đi từ Lời Chúa: “Ta truyền cho ngươi nói gì ngươi cứ nói, đừng sợ; Ta đặt Lời Ta vào miệng ngươi” (Gr 1, 7-9), ĐTGM diễn giảng: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Vì thế, linh mục nên xin Thần Khí ban ơn đức tin, là nền tảng cho mọi sinh hoạt, nhất là sinh hoạt ngôn sứ; xin Thần khí ban ơn khôn ngoan để giảng dạy; ơn hiểu biết để trình bày”.

 

Đối với các tân chức, dựa vào Lời Chúa “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít...” (Mt 9,37), ĐTM nhắn nhủ: “Rõ ràng Chúa muốn nhấn mạnh với chúng ta về việc loan báo Tin Mừng và truyền giáo cho muôn dân. Vì thế, anh em linh mục hãy vượt mọi khó khăn, gian khổ để ‘ra đi’ loan báo Tin Mừng của Chúa cho muôn dân”.

 

- Sau bài huấn dụ là nghi thức phong chức. Các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Tiếp theo là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức; mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt ĐTGM chủ phong để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của ĐTGM nói lên việc thông ban Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức cha đặt tay, các Lm đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức.

 

- Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục cho tiến chức, xức Dầu Thánh và trao chén thánh. Các tiến chức đã đón nhận áo lễ do ông bà cố trao, gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, ĐTGM xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.

 

Tiếp đó, ĐTGM trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục. Quý linh mục đồng tế cũng hôn chúc bình an cho các tân chức.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm Davit, Bề trên Tổng quyền dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử đã thay mặt hội dòng và tân chức, cùng quý linh tông huyết tộc có lời cám ơn ĐTGM, Lm hạt trưởng Xóm Mới, Lm chánh xứ Hà Nội, Hoàng Mai cùng quý linh mục đồng tế. Đồng thời, ngài cũng kính tặng ĐTGM một món quà thật ý nghĩa, là chứng tích của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2.

 

Nối tiếp, đại diện tân chức, một tân linh mụcđã ngỏ lời tri ân Thiên Chúa, cảm ơn ĐTGM, quý Lm Bề trên, hội dòng, Lm Hạt trưởng Xóm Mới, Lm chánh xứ Hà Nội, Hoàng Mai, quý linh mục đồng tế, quý ông bà cố và gia đình, Hội đồng Mục, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và cộng đoàn Dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Hà Nội đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các tân chức.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45. Các tân chức trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương của anh em trong dòng và gia đình.

 

(Mời xem ảnh tại đây)


(Mời nghe audio tại đây)

 

Danh sách các tân linh mục

1/ Gioan Baotixita Trịnh Văn Hoan, s.P.

2/ Antôn Nguyễn Huy Hưởng s.P.

3/ Gioan Baotixita Nguyễn Đức Lập s.P.

4/ Antôn Vũ Đức Long s.P.

5/ Phêrô Lâm Duy Sơn s.P.

6/ Phêrô Nguyễn Văn Thắc s.P.

 

Đôi nét về hội dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử (Paraclete)

Hội dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử đang bước đầu hoạt động và phát triển tại Việt Nam từ năm 2004. Trong suốt những năm qua, Hội Dòng trên toàn thế giới đã đón nhận và phục vụ khoảng 7000 người.

Linh đạo: Cầu nguyện + phục vụ linh mục, tu sĩ đang gặp đau khổ.

Đối tượng phục vụ là các linh mục và tu sĩ.

Điều kiện gia nhập: Nam thanh niên Công giáo 18-35 tuổi, có bằng đại học hoặc đang học đại học, sức khỏe tốt.