SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Xuân Tri Ân

tâm tình “Cảm tạ và tri ân” đã được cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh chia sẻ trong các Thánh lễ đầu năm Ất Mùi tại giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Hải Vân - Nguyễn Đức

 

Sách giảng viên dạy: thảo kính cha mẹ là thảo kính Chúa, tôn kính cha mẹ là tôn kính Chúa. Vì thế, không một tôn giáo nào khai triển Đạo Hiếu cho bằng Đạo Chúa. Hiếu với Chúa, hiếu với tha nhân, đặc biệt hiếu với tổ tiên ông bà cha mẹ.


Trên đây là tâm tình “Cảm tạ và tri ân” đã được cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh chia sẻ trong các Thánh lễ đầu năm Ất Mùi tại giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới.

 

Trong Lễ Tro, khai mạc mùa Chay 2015 được cử hành lúc 15g15, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ nhắc đến sự trùng lắp thật hy hữu: Trong giờ phút chuẩn bị kết thúc năm Giáp Ngọ, chúng ta lại long trọng khai mạc mùa Chay thánh. Vì thế, chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa đã trao ban sự sống cho chúng ta, từ đó thành tâm nhìn lại thân phận mỏng giòn của mình với bao lầm lỡ trong năm qua, hầu ăn năn sám hối, để bước vào năm Ất Mùi, chúng ta sẽ sống xứng đáng  là con cái của Chúa.


(Xem hình tại đây)

 

Chia sẻ Tin Mừng trong Thánh lễ Giao thừa lúc 21g30 ngày 18-02-2015, cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn cùng nhìn về quá khứ để cảm tạ Thiên Chúa và tri ân những người đã làm ơn cho ta, sống giây phút hiện tại bằng con người yếu đuối của mình và hướng đến tương lai với những thành tâm mới để canh tân đời sống, thay đổi lối sống hầu góp phần canh tân đời sống gia đình, giáo xứ trong Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ này.

 

Là người Công giáo, chúng ta hãy sống quảng đại như trẻ thơ để dâng lên lên Thiên Chúa lời tán tụng vì muôn hồng ân mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta trong từng giây phút. Đồng thời, chúng ta hãy chấp nhận lẫn nhau với những yếu hèn của nhau, để mọi người sống hòa thuận, yêu thương nhau hầu xây dựng giáo xứ ngày một thăng tiến. Cha Đaminh chia sẻ trong Thánh lễ Tân niên lúc 05g15 ngày 19-02-2015.


(Xem hình tại đây)

 

Nối tiếp tâm tình cảm tạ và tri ân trong Thánh lễ Tân niên, sau lời nguyện hiệp lễ, đoàn Giáo lý viên đã thể hiện tâm tình cảm tạ và tri ân đầy ấn tượng:

 

- Sau màn múa quạt diễn tả tâm tình cảm tạ bao hồng ân Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ trong suốt 60 năm qua, hình ảnh quý cha cố tiền nhiệm: Cha Phêrô Nguyễn Đức Tín, cha Antôn Phạm Đình Trọng do các em Giáo lý viên giương cao nơi cung thánh đã khiến nhưng người lớn tuổi không khỏi bồi hồi nhớ về quá khứ, những ngày đầu lập xứ.

 

- Qua hình ảnh cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Thụy và cha quản nhiệm giáo xứ Phêrô Nguyễn Văn Khảm (Hiện là Gm. GP Mỹ Thọ) đã nhắc nhở mọi người nhớ lại các vị mục tử đã phục vụ tại giáo xứ, góp phần củng cố và phát triển giáo xứ, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn sau ngày đất nước thống nhất.

 

- Và rồi, giữa những tràng vỗ tay vang rền, hình ảnh cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ và cha Giuse Phùng Văn Thông Minh được mở ra, mời gọi cộng đoàn hãy tích cực cộng tác với quý cha để xây dựng giáo xứ trở thành một cộng đoàn tình thương, thừa sai và tư tế.


(Xem video tại đây)

 

Sau Thánh lễ, thật ấm cúng khi cha con cùng quây quần bên nhau tại khuôn viên nhà xứ, cùng nâng ly rượu nồng với những lời cầu chúc tốt đẹp đầu xuân và nhận lì xì của cha chánh xứ và cha Giuse.


(Xem hình tại đây)

 

Bước sang mùng Hai tết - Kính nhớ tổ tiên, ông bà và cha mẹ - trong Thánh lễ sáng lúc 05g15, đọc lại đoạn thư Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII gửi cho cha mẹ ngày ngài được ngũ tuần: “Thưa thầy mẹ, hôm nay con được 50 tuổi. Chúa thương ban cho con nhiều chức trong Hội thánh, đi nhiều nơi, học nhiều sách, nhưng không trường nào dạy dỗ con, làm ích cho con hơn hồi con được ngồi trên chân thầy mẹ” (ĐHV 505), cha Giuse Phùng Văn Thông Minh nhắc nhở người trẻ hãy luôn sống thảo hiếu với cha mẹ, bởi Đạo Hiếu là nền tảng văn hóa gia đình Việt nam. Người Việt yêu chuộng những gì là tình, là nghĩa, coi tình nghĩa hơn lý sự "một trăm cái lý không bằng một tí cái tình"; chấp nhận "bán anh em xa mua láng giềng gần".

 

Vâng, Hồng ân nối tiếp hồng ân, cộng đoàn giáo xứ Hà Nội sẽ tiếp tục bước tới theo dấu chân Chúa, trong ánh vinh quang và sự quan phòng của Người, với sự đỡ nâng và cầu bầu của Mẹ Maria Vô Nhiễn Nguyên Tội - bổn mạng giáo xứ, xin cho giáo xứ Hà Nội luôn kiên vững trên hành trình xây dựng giáo xứ và sống chứng nhân Tin Mừng giữa lòng thế giới hôm nay.


(Xem hình tại đây)