SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Xuân Tri Ân

Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Ðức Kitô Giêsu (1Cr 1,4). (Mời xem video tại đây)

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Văn Chiến - Nguyễn Đức


(Mời xem video tại đây)


WGPSG -- "Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Ðức Kitô Giêsu" (1Cr 1,4).

 

Lời Chúa trên đây đã trở thành tâm tình tạ ơn, sám hối, tín thác vào Thiên Chúa trong những ngày đầu Xuân Bính Thân tại giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới.

 

Tưởng nhớ và tri ân (Mời xem hình tại đây)


Lúc 15g00, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ và Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) đã đến viếng mộ cha cố Antôn Phạm Đình Trọng - nguyên chánh xứ Gx. Hà Nội - nơi nghĩa trang dành cho linh mục, tu sĩ thuộc Trụ sở An dưỡng Phát Diệm. Đứng trước di ảnh ngài, cha chánh xứ và thành viên HĐMVGX đã tưởng nhớ và cầu nguyện cho ngài mãi được hưởng Nhan Thánh Chúa.

 

Sau đó, các thành viên HĐMVGX trở về nhà xứ để chúc tuổi cha chánh xứ và cha Giuse Phùng Văn Thông Minh. Chia sẻ trong buổi gặp gỡ, cha chánh xứ cảm ơn sự đóng góp nhiệt tình của HĐMVGX trong những năm qua, hầu góp phần xây dựng giáo xứ ngày một trưởng thành, hiệp nhất và yêu thương.

 

Thánh lễ Giao thừa - (Mời xem hình tại đây)


Thánh lễ Giao thừa Bính Thân được cử hành lúc 21g30 ngày 07.02.2016 do cha chánh xứ chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Phùng Văn Thông Minh. Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

 

Trước Thánh lễ, quý cha và cộng đoàn đã cử hành nghi thức “Canh thức Giao thừa” với tâm tình tạ ơn, sám hối và tín thác.

 

Chia sẻ Lời Chúa, cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn hãy cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã tạo dựng đất trời và con người, để chúng ta được làm con của Chúa, được hưởng bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông và sau này được hưởng Nước Trời như Chúa đã hứa: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3).

 

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha chủ tế làm phép Lộc Thánh và cộng đoàn lần lượt lên nhận Lộc Thánh, để trở thành kim chỉ nam cho mình trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

 

Thánh lễ Tân Niên (08.02.2016) - (Mời xem hình tại đây)


Bước sang mồng Một Tết, cộng đoàn lại nô nức đến nhà thờ hiệp dâng Thánh lễ Tân Niên được cử hành lúc 05g15 ngày 08.02.2016.

 

Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ tiếp tục hướng cộng đoàn đến tâm tình đồng cảm và tha thứ. Dựa vào Lời Chúa: “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy” (Ga 14,27a), ngài diễn giảng: “Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một năm mới để sống chan hòa, yêu thương nhau vì chúng ta cùng là con cái của Chúa. Mỗi người hãy cảm nhận thân phận yếu đuối, mỏng giòn của của mình với bao lỗi lầm để đồng cảm, tha thứ, chấp nhận lẫn nhau hầu giữ gìn sự an hòa trong gia đình, khu xóm, xứ đạo...”.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐMVGX có lời chúc tết quý cha, quý chức và toàn thể cộng đoàn.

 

Nối tiếp, chương trình văn nghệ mừng Xuân Bính Thân đã được các anh chị giáo lý viên biểu diễn thật ý nghĩa qua các nội dung: Cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta mùa Xuân - Tri ân các bậc tiền nhân và những người đã góp phần xây dựng giáo xứ ngày một thăng tiến - Chúc tuổi cha chánh xứ và cộng đoàn.

 

Sau phép lành cuối lễ, toàn thể cộng đoàn đã vào nhà xứ để họp mặt, hàn huyên tâm sự, chúc tuổi nhau, chung vui với nhau ly rượu đầu Xuân và nhận lì xì của cha chánh xứ... trong tiếng trống dồn dập của đội Lân do các cháu trong ban Lễ sinh biểu diễn.


(Xem hình tại đây)


Thánh lễ mồng Hai Tết (09.02.2016) - (Mời xem hình tại đây)


Ngày mồng Hai Tết, Giáo hội mời gọi mọi người kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Vì thế, trước các Thánh lễ, cha chủ tế và đại diện cộng đoàn đã đến bái nhang trước bàn thờ tổ tiên.

 

Trong Thánh lễ chiều lúc 17g15, cha chánh xứ nhắc nhở mọi người hãy có lòng thảo hiếu với cha mẹ, để xứng đáng là con cái của Chúa. Ngài nhắn nhủ: “Chúng ta được sinh ra trên cõi đời này là nhờ hồng ân của Thiên Chúa thông qua cha mẹ. Chúng ta được dưỡng dục và trở thành con cái Chúa qua phép Rửa tội là nhờ Hội Thánh. Vì thế chúng ta phải sống hết tình với Chúa, hết nghĩa với cha mẹ, anh em và hăng say cộng tác với Hội Thánh để loan truyền Lòng Thương Xót của Chúa đến mọi người chưa nhận biết Chúa”.

 

Thánh lễ mồng Ba Tết - Lễ Tro (10.02.2016) - (Mời xem hình tại đây)


Thứ Tư Lễ Tro rơi vào ngày mồng Ba Tết, nên thu hút rất đông cộng đoàn đến hiệp dâng Thánh lễ. Một lần nữa, cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn nhìn nhận lại thân phận tuy thấp hèn của mình - được tạo nên từ bụi đất, nhưng rất vinh quang - được làm con của Chúa, ngài nhắn nhủ: “Chỉ khi ý thức được thân phận của mình và cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa, chúng ta mới sống tâm tình tạ ơn, sám hối, tín thác một cách chân thành nhất. Vì thế, mùa Chay mời gọi chúng ta hãy sám hối để trở về cùng Thiên Chúa, hầu tiếp tục kín múc hồng ân của Chúa tuôn đổ trên mỗi người, để chúng ta có đủ đức tin vững bước trên con đường lữ hành nơi dương thế”.

 

Lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11.02.2016) - (Mời xem hình tại đây)


Lễ Đức Mẹ Lộ Đức - Lễ cầu cho bệnh nhân - được cha chánh xứ cử hành lúc 17g15 ngày 11.02.2016. Đồng tế với ngài có cha Giuse Nguyễn Đức Vinh, SDB.

 

Trước Thánh lễ, quý cụ ốm đau, liệt lào và cao niên được cha chánh xứ và quý chức ân cần đón tiếp và hướng dẫn vào ghế dành riêng.

 

Dựa vào Lời Chúa: Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu đó là lũ cháu đàn con (Hc 44,11), cha chánh xứ mời gọi quý cụ hãy phó thác đường đời cho Chúa và cậy trông nơi Đức Mẹ Maria, ngài diễn giảng: “Đức Maria là người Mẹ tuyệt vời, Ngài thấu hiểu những khó khăn của mỗi người để cầu thay nguyện giúp cho chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy phó thác sự ốm đau, bệnh tật và cả những nỗi khổ tâm cho Thiên Chúa, rồi ngài sẽ nâng đỡ, bổ sức cho ta, để ta cảm nhận được hạnh phúc trong những tháng ngày còn lại như Chúa đã chúc phúc”.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha chánh xứ đã gửi tặng quý cụ mỗi người một phần quà nhân ngày đầu năm mới.

 

Vâng, thời gian tiếp tục qua đi và không chờ đợi ai, chỉ có ta mỗi năm tuổi đời thêm chồng chất! Vì thế, ước mong mỗi người hãy luôn sống tâm tình “Tri ân” trong suốt cuộc đời mình.