SINH HOẠT GIÁO XỨ

Lễ Thánh Phêrô & Phaolô: Bổn mạng HĐMV giáo xứ

Thánh lễ mừng kính Thánh Phêrô & Phaolô, bổn mạng Hội đồng Mục giáo xứ (HĐMVGX) Hà Nội, diễn ra lúc 17g00 ngày 29.6.2015 tại thánh đường giáo xứ.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

Hiệp nhất - Yêu thương” là chủ đề chính đã được cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - Chánh xứ Hà Nội - chia sẻ trong Thánh lễ mừng kính Thánh Phêrô & Phaolô, bổn mạng Hội đồng Mục giáo xứ (HĐMVGX) Hà Nội, diễn ra lúc 17g00 ngày 29.6.2015 tại thánh đường giáo xứ.

 

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ đã gặp gỡ toàn thể thành viên HĐMVGX để chúc mừng lễ bổn mạng HĐMVGX cũng như các thành viên nhận Thánh Phêrô, Phaolô làm bổn mạng. Đặc biệt ngài đã trao tặng mỗi thành viên một món quà nhân ngày lễ bổn mạng của HĐMV.

 

Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ chủ tế. Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài quý chức HĐMVGX, còn có đông đảo đoàn viên các đoàn thể Công giáo Tiến hành cùng cộng đoàn dân Chúa.

 

Ngỏ lời trước Thánh lễ, cha chánh xứ chúc mừng bổn mạng HĐMVGX cùng quý ông, quý anh nhận Thánh Phêrô, Phaolô làm bổn mạng. Ngài cầu chúc mọi người luôn noi gương hai thánh nhân, dù tính khí, trình độ khác nhau, nhưng chung một điểm là lòng nhiệt thành rao giảng Lời Chúa, mang lại sự hiệp nhất, yêu thương giữa các cộng đoàn tín hữu thời sơ khai.

 

Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ nhắc nhớ về các đặc tính khác nhau, cũng như phương thế Chúa chọn hai vị trở thành tông đồ của Chúa hoàn toàn khác nhau:

 

- Tính tình ông Phêrô thì nóng bỏng, bộc trực và đôi lúc hơi liều lĩnh. Thế nhưng, chính những đức tính: Chân thành, luôn gắn bó keo sơn với Chúa và khiêm nhường... đã làm lu mờ đi những cái tầm thường nơi con người của ông, ngay cả việc ông đã chối bỏ Chúa... để rồi qua đó ông đã xứng đáng với sự tín nhiệm của Chúa khi Chúa đã đặt ông làm nền tảng Giáo Hội.

 

- Còn Phaolô, xét về con người của ông thì chúng ta thấy ông có nhiều điểm hơn hẳn Phêrô. Ông là một con người có học thức - Là học trò của Giáo sư Kinh Thánh nổi tiếng Gamaliel. Ông không thuộc nhóm 12. Ông là một tông đồ sinh sau đẻ muộn nhưng là một tông đồ đặc biệt. Ông xuất hiện không như một người về phe với Chúa, nhưng như một kẻ đối đầu. Thế nhưng, cũng chính từ cuộc lùng bắt những người Kitô hữu này, Chúa đã chinh phục ông. Chúa chọn ông để sai ông đi rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại.

 

Từ đó, cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn nói chung, và các thành viên HĐMVGX nói riêng, kể cả cha chánh xứ là hãy tôn trọng nhau, chấp nhận những yếu hèn của nhau để góp phần xây dựng giáo xứ trở thành một cộng đoàn ngôn sứ, tư tế và vương đế.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g00. Mọi người hân hoan ra về trong tâm tình “Hiệp nhất – Yêu thương”.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Được biết, mối tương quan giữa cha chánh xứ và HĐMVGX Hà Nội rất hài hòa, đầm ấm và yêu thương nhau, bởi cha chánh xứ và các thành viên HĐMVGX luôn tuân thủ nguyên tắc làm việc:

 

+ Nhiều đầu hơn một đầu - Do đó, mọi chuyện sinh hoạt trong giáo xứ, cha xứ luôn bàn bạc với HĐMGVGX để đi đến sự thống nhất chung.

 

+ Thương lượng trong việc nhỏ, thống nhất trong việc lớn - Cha chánh xứ rất ít khi thay đổi chương trình lễ đã được thống nhất. Nếu có sự điều chỉnh, ngài luôn thông báo đến HĐMVGX để các thành viên điều chỉnh, cộng tác... hầu công tác mục vụ được diễn ra tốt đẹp. Ngược lại, mọi việc trong giáo xứ, HĐMVGX luôn trình bày với cha chánh xứ để ngài quyết định.

 

+ Tôn trọng nhau - Khi đã hiểu và chấp nhận lẫn nhau, mọi người luôn tôn quý cha chánh xứ, và cha chánh xứ rất quý mến và tôn trọng HĐMVGX. Qua đó, đã hình thành được sự hiệp nhất, yêu thương, gắn bó và cộng tác với nhau, để cùng chăm lo cho giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.