SINH HOẠT GIÁO XỨ

Thánh lễ an táng ông cố Giuse Đinh Hữu Hậu

Thánh lễ an táng ông cố Giuse Đinh Hữu Hậu được cử hành lúc 08g00 ngày 14-3-2015 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức - Vĩnh Thân

 

Thánh lễ an táng ông cố Giuse Đinh Hữu Hậu là thân phụ của Cha Giuse Đinh Hiền Tiến - chánh xứ Phú Thọ Hòa, giáo hạt Tân Sơn Nhì kiêm Linh hướng Ban Mục vụ Truyền Thông Tổng Giáo phận Sài Gòn - đã được cử hành lúc 08g00 ngày 14/03/2015 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

 

Thánh lễ trọng thể do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - chủ tế. Đồng tế với Đức cha Phêrô có cha Tổng Đại diện TGP TPHCM và quý cha Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM, cha Giám đốc và quý cha Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, quý cha Hạt trưởng, cha chánh xứ Hà Nội kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới, cùng trên 80 cha trong và ngoài Giáo phận.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ông cố Giuse, còn có quý linh tông và huyết tộc cha Giuse Đinh Hiền Tiến, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Hà Nội và Phú Thọ Hòa, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Hà Nội và Phú Thọ Hòa.

 

Chia sẻ Lời Chúa, dựa vào Lời Chúa “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi” (Mt 11, 28), Đức cha Phêrô đã nhắc lại những “gánh nặng cuộc đời” của ông cố Giuse:

 

- Năm 1965, sau một cơn bạo bệnh, Bà cố không còn mạnh khỏe như xưa, cứ đau yếu hoài nên không phụ giúp được cho gia đình. Bên cạnh đó, thập niên 1980, cùng với hoàn cảnh khó khăn chung của xã hội, ông cố đã làm đủ mọi ngành nghề để nuôi nấng 10 người con ăn học và trưởng thành. Thế nhưng, ông cố vẫn âm thầm vâng theo Thánh ý Chúa để chấp nhận gánh nặng này, không chỉ là gánh nặng về vật chất mà còn là gánh nặng về tâm hồn: cô đơn, hiểu lầm, nghi kỵ... Chính vì thế, bề ngoài dẫu ông cố có vẻ không đạo đức cho lắm, nhưng thỉnh thoảng bắt gặp hình ảnh ông cố âm thầm quỳ gối cầu nguyện cuối thánh đường để chiêm ngắm sự khổ đau của Chúa Giêsu trên thập giá vì gánh tội trần gian, và xin Ngài giúp sức cho ông cố vượt qua gánh nặng cuộc đời này bằng tình yêu phụ tử dành cho con cái từ năm này sang năm khác, chắc rằng ông cố đã trọn niềm phó thác vào tình yêu của Thiên Chúa.

 

- Và rồi, sau những năm tháng vất vả, khi gánh nặng của ông cố vơi đi vì cuộc sống gia đình tạm ổn định, thì hôm nay, ông cố đã đến với Chúa một cách quyết liệt và trọn vẹn nhất qua cái chết, và Chúa đã cất gánh nặng cuộc đời cho ông cố. Do đó, chúng ta nài xin Chúa cũng cất gánh nặng cuộc đời cho ông cố bằng ơn tha thứ, và biến đổi gánh nặng đó bằng niềm vui, bình an và hạnh phúc của Thiên đàng. Nguyện xin Chúa cho linh hồn Giuse được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên linh hồn ông cố Giuse. (Mời nghe audio)

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Đinh Hiền Tiến đã thay mặt tang quyến bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức Hồng y, Đức cha Phêrô, Cha Tổng Đại diện, quý cha Giám đốc, quý cha Bề trên các dòng tu, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo xứ Hà Nội, giáo xứ Phú Thọ Hòa và các giáo xứ xa gần. 

 

Cuối lễ, cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện TGP TPHCM - đã cử hành nghi thức tiễn biệt ông cố Giuse.

 

Sau đó, linh cữu ông cố Giuse được an táng tại nghĩa trang giáo xứ Phú Thọ Hòa - Bình Hưng Hòa.

 

(Mời xem hình tại đây)


(Mời xem video tại đây)

 

Gánh nặng cuộc đời của ông cố Giuse


Ông cố Giuse Đinh Hữu Hậu, sinh ngày 15/01/1931 tại Vạn Phúc -  Hà Đông.

 

Ông Bà cố sinh hạ được 10 người con (gồm 6 nam và 4 nữ), và đã quảng đại dâng hiến người con trai cả cho Chúa, là cha Giuse Đinh Hiền Tiến.

 

Ông cố đã an nghỉ trong Chúa lúc 18g45 thứ Tư, ngày 11/3/2015 (Nhằm ngày 21 tháng Giêng năm Ất Mùi) tại giáo xứ Hà Nội, Tổng Giáo phận Thành phố HCM. Hưởng thọ 85 tuổi.

 

Đươc biết, cuộc đời ông cố Giuse đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc đời: Năm 1965, sau một cơn bạo bệnh, bà cố đã không còn mạnh khỏe như xưa, cứ đau yếu hoài. Qua biến cố này, ông cố đã vui lòng chấp nhận Thánh Ý Chúa. Hơn nữa, với cuộc sống thầm lặng, hiền lành của bà cố, đã là động lực giúp ông cố đứng vững, tần tảo bằng nhiều nghề để nuôi dưỡng, giáo dục 10 người con và nay đã thành đạt, trong đó có cha Giuse Đình Hiền Tiến là người con cả. Tuổi thơ của cha Giuse cũng rất vất vả vì phải cùng ông cố gánh vác việc gia đình. Thế nhưng, tiếng Chúa luôn thôi thúc, và ngài đã mau mắn đáp trả, để rồi ngày 09/06/1998, thầy Giuse Đinh Hiền Tiến được bước lên Bàn Thánh. Cả gia đình vui mừng, hãnh diện vì có một người con làm linh mục. Từ đó, ngài đã trở thành tâm điểm để anh chị em quây quần, sống gắn bó yêu thương nhau, chăm sóc cha mẹ lúc tuổi già. Bà cố Anna đã về với Chúa vào ngày 28/10/2009, và nay ông cố Phêrô cũng về với Chúa, sau cuộc hành trình 85 năm làm người và làm con Chúa.