SUY NIỆM LỜI CHÚA & HẠNH CÁC THÁNH

Ngày 24-10: Thánh Antôn Maria Claret

Ngài thiết lập hội dòng dòng Thừa Sai Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ. Ngài từ trần năm 1870, được ĐTC Piô XII tôn phong lên bậc hiển thánh năm 1950

Thánh Antôn Maria Claret sinh năm 1807 tại đất nước Tây Ban Nha. Đó là năm hoàng đế Napôlêôn đem quân xâm lược đất nước này. Có lẽ đó là dấu chỉ của sự kiện náo động sẽ theo Antôn suốt cả cuộc đời. Antôn Maria Claret thụ phong linh mục năm 1835; và được sai đến phục vụ tại giáo xứ quê nhà. Trong mười năm sau đó, Antôn giảng tĩnh tâm và đại phúc tại Catalônia. Rồi ngài tới quần đảo Canary truyền giáo khoảng một năm.

 

Vào năm 1849, Antôn Maria Claret thiết lập một hội dòng mới gọi là dòng Thừa Sai Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ, cũng gọi là dòng Claret. Hội dòng có sứ vụ giảng các tuần đại phúc tại các giáo xứ.

 

Nữ hoàng Isabella II nước Tây Ban Nha đánh giá rất cao về cha Antôn Maria Claret. Bà đã đề nghị cha làm Tổng Giám mục giáo phận Santiagô, Cuba. Việc tông đồ của Antôn tại Cuba lại mở ra bảy năm thú vị nữa. Đức Tổng Giám mục Antôn Maria Claret thăm viếng các xứ đạo, chống lại các thói xấu xã hội, nhất là tội buôn bán nô lệ. Ngài chúc lành cho bậc hôn nhân gia đình và ban Bí tích Thanh tẩy cho các trẻ em. Vì là nhà cải cách nên Antôn Maria Claret luôn có những kẻ thù chống lại những thay đổi mà ngài đặt ra. Antôn thường xuyên nhận được những lời đe dọa sẽ bị xử tử, và thậm chí Antôn đã bị thương trong một vụ ám sát, nhưng thánh nhân vẫn tiếp tục công việc tốt đẹp của ngài cho tới khi được gọi về Tây Ban Nha năm 1857.

 

Trong thời gian làm linh mục, Antôn Maria Claret là giám đốc đại chủng viện ở Madird. Ngài đã thiết lập trường thánh Micael để bảo vệ công trình nghiên cứu nghệ thuật và văn chương. Thậm chí cha còn cố gắng thiết lập một trường học để nghiên cứu nông nghiệp. Cha Antôn Maria Claret cũng có một năng lực viết lách đặc biệt. Ngài đã viết 144 cuốn sách và rất nhiều những tập sách nhỏ; Antôn thuyết giảng trên 25000 bài! Quyển sách danh tiếng nhất của Antôn Maria Claret, "Lẽ phải", đã vươn tới với hàng triệu độc giả. Đức Tổng Giám mục Antôn Maria Claret tới Rôma tham dự Công đồng Vatican I năm 1869; và ngài đã qua đời năm 1870. Antôn Maria Claret được Đức Thánh Cha Piô XII tôn phong lên bậc hiển thánh năm 1950.


 

Nguồn: tinmung.net