SUY NIỆM LỜI CHÚA & HẠNH CÁC THÁNH

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 13 thường niên, năm B

Lời khẳng định của tác giả sách Khôn ngoan như muốn làm mới lại một chân lý dường như đã trở nên cũ kỹ: “Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, để sống vĩnh viễn… Ngài chẳng vui mừng khi người sống phải chết.”

Ban Mục vụ Thánh Kinh và Phụng Tự


CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B

Kn 1,13-15; 2,23-24; 2Cor 8,7.9.13-15;
Mc 5,21-43


NGUỒN GỐC CỦA CÁI CHẾT VÀ SỰ SỐNG

“Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy trỗi dậy”
(Mc 5,42)


I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc I – Kn 1,13-15; 2,23-24


Cái chết vẫn luôn là một điều hết sức khó hiểu cho con người mọi thời đại, bởi vì mãi cho đến ngày hôm nay vẫn chưa một người nào có thể cưỡng lại nổi sức mạnh vũ bão của cái chết. Ngay từ thế kỷ I trước công nguyện, khi suy tư về cái chết đầy nghiệt ngã, tác giả sách Khôn ngoan đã không uổng công để thử đưa ra một định nghĩa chỉ mang tính lý thuyết về cái chết, nhưng đặt nó trong thế đối lập với sự sống đến từ Thiên Chúa.


Tác giả này khẳng định: sự chết không thể có ở nơi Thiên Chúa, vì Thiên Chúa chỉ tạo nên sự sống để mang lại hạnh phúc cho con người. Nhưng chính vì sự ganh tị của quỷ dữ mà cái chết đã xâm nhập vào thế gian, và điều quan trọng là “những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết”.


2. Bài đoc II – 2Cor 8,7.9.13-15

Trong một nỗ lực không mệt mỏi nhằm quyên góp để cứu trợ giáo đoàn tại Giêrusalem đang lâm cơn đói kém do mất mùa, Thánh Phaolô đã kêu gọi lòng bác ái của giáo đoàn tại Côrintô khi chỉ ra cho họ thấy nét độc đáo của lòng bác ái nơi chính Đức Giêsu Kitô: “Người đã nên thân phận nghèo khó, để nhờ việc nghèo khó của Người, anh em nên giàu có.” Nói cách khác, sự giàu có mà cộng đoàn Côrintô đang có được chính là do việc tự nguyện chấp nhận trở nên nghèo khó của Đức Kitô.


Trên nền tảng đó, thánh Phaolô còn cho thấy rằng: thực thi việc bác ái không phải chỉ vì muốn nên giống Đức Kitô, nhưng còn là một bổn phận nhằm tái lập thế quân bình cần thiết cho đời sống cộng đoàn của các Kitô hữu: “Sự dư giả của anh em bù đắp lại chỗ thiếu thốn của họ, để sự dư giả của họ bù đắp lại chỗ thiếu thốn của anh em.” Như vậy, “kẻ dược nhiều, thì cũng không dư, mà kẻ có ít, cũng không thiếu.”


3. Bài Phúc âm – Mc 5,21-43

Qua hai phép lạ chữa lành mà Chúa Giêsu đã làm cho người đàn bà bị xuất huyết và con gái ông Giairô, thánh Marcô muốn chứng tỏ rằng: bệnh tật và cái chết đang thực sự thống trị trên đời sống con người, hơn nữa những nỗ lực yếu ớt từ phía con người nhằm thoát ra khỏi sự phong tỏa của bệnh tật và cái chết như đang đi vào ngõ cụt.


Máu vốn là nguyên lý của sự sống, mà “người đàn bà bị bệnh xuất huyết mười hai năm” nghĩa là sự sống đang từng bước giảm sút nghiêm trọng nơi bà để nhường chỗ cho sự thống trị của cái chết. Và hình ảnh cơn hấp hối đang hoành hành trên đứa bé gái con của ông Giairô càng làm rõ nét hơn thế lực của sự chết mà không ai có thể cưỡng lại được.


Trong bối cảnh ấy, Chúa Giêsu đã xuất hiện như Đấng là Sự Sống và cũng là Đấng mang lại sự sống. Sự xuất hiện của Ngài đồng nghĩa với sự biến mất của bệnh tật và sự chết. Nói cách cụ thể hơn, duy chỉ mình Ngài mới có thể giúp con người phục hồi được thể trạng từ những căn bệnh nan y và nhất là dành lại sự sống từ trong cõi chết.


II. GỢI Ý MỤC VỤ             

1. Lời khẳng định của tác giả sách Khôn ngoan như muốn làm mới lại một chân lý dường như đã trở nên cũ kỹ: “Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, để sống vĩnh viễn… Ngài chẳng vui mừng khi người sống phải chết.” Theo quan điểm đó, đúng là Thiên Chúa có thể cho phép sự dữ xảy ra, nhưng sự dữ không bao giờ có nguồn gốc từ Thiên Chúa. Vì thế, xác tín này phải là nền tảng vững chắc để củng cố niềm tin cho người tín hữu khi phải đối diện với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống hằng ngày.


2. Dư giả và thiếu thốn là một kiểu nói khác để phản ánh thân phận của con người khi phải đối diện với sự sống và cái chết: dư giả thì sống còn thiếu thốn thì chết. Đang khi theo khuynh hướng tự nhiên, con người luôn bị cám dỗ để làm cho sự chênh lệch “dư giả - thiếu thốn” (giàu - nghèo) này càng trở nên nghiêm trọng, thì người Kitô hữu lại được thánh Phaolô mời gọi để nỗ lực góp phần làm giảm bớt đi sự chênh lệch này bao nhiêu có thể, khi cùng nhau xây dựng một thế giới “đồng đều” hơn, bình đẳng hơn trên nền tảng của đức ái Kitô giáo.

3. Cái chết đã trở thành một qui luật, khi mạnh lúc yếu, luôn chi phối trên cuộc sống của kiếp nhân sinh. Và con người, chỉ với những nỗ lực trong khả năng của mình, không bao giờ có thể cưỡng lại nổi sức mạnh của cái chết. Nhưng nhờ sự phục sinh của Đức Kitô, sự chết đã nhường chỗ sự sống, và như thế con người có cơ hội để đặt chân vào ngưỡng cửa của cõi phúc trường sinh với một điều kiện là tin vào Đức Giêsu Kitô. Do vậy, kiên vững trong niềm tin là điều kiện tiên quyết giúp người tín hữu có thể, cùng với Đức Kitô, chiến thắng sự chết để khải hoàn bước vào sự sống đời đời bên Thiên Chúa.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG                      


Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống, Người không ngừng ban sự sống và hạnh phúc cho con người. Trong tâm tình ngợi khen, cảm tạ và tin tưởng nơi Chúa, cộng đoàn chúng ta cùng tha thiết dâng lời cầu xin:


1. Hội Thánh có sứ mạng loan báo tin mừng sự sống cho mọi người. Xin cho các thành phần trong Hội Thánh được dồi dào sức sống của Chúa Phục Sinh, và luôn nhiệt tâm chu toàn sứ mạng Chúa trao bằng đời sống cầu nguyện và dấn thân phục vụ.


2. “Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, để họ sống vĩnh viễn.” Chúng ta cùng cầu xin cho con người trong thế giới tục hóa và hưởng thụ hôm nay, nhận biết rằng chỉ có Chúa mới đem cho họ sự sống và hạnh phúc đích thực.


3. Ðức Kitô đã mang lấy thân phận nghèo khó, để chúng ta nên giàu có. Xin cho mọi kitô hữu luôn ý thức trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô trong tinh thần nghèo khó và đời sống yêu thương phục vụ, hầu đem lại hạnh phúc cho mọi người chung quanh.


4. Đức Giêsu nói với ông trưởng hội đường: “Ðừng sợ, hãy cứ tin.” Xin cho từng người trong cộng đoàn chúng ta biết tin tưởng chạy đến với Chúa mỗi khi gặp gian nan thử thách, để được Người chữa lành mọi bệnh tật xác hồn, và ban muôn ân huệ trong cuộc sống.


Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn vững bước trong niềm tin, để mai sau được cùng với Đức Kitô chiến thắng sự chết và khải hoàn tiến vào cõi sống đời đời ở bên Chúa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.