SUY NIỆM LỜI CHÚA & HẠNH CÁC THÁNH

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật XVIII Thường Niên - năm A

Trong phép lạ này xuất hiện ba nhóm nhân vật với những hành động đặc trưng: - Đức Giêsu; - Đám đông dân chúng; - Các môn đệ.

Ban Mục vụ Thánh Kinh & Ban Phụng tự

 

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN A
Is 55,1-3 – Rm 8,35.37-39 – Mt 14,13-21


BỮA TIỆC CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT


“Ai nấy đều ăn và được no nê.” (Mt 14,20)


I. CÁC BÀI ĐỌC


1. Bài đọc I - Is 55,1-3


Vay mượn hình ảnh của một bữa biệc, Ngôn sứ Isaia đệ tam muốn mời gọi dân Do Thái suy nghĩ về bữa tiệc của giao ước (x. Xh 24,9-11) hay bữa tiệc của Đức Khôn Ngoan (x. Cn 9,1-6). Bữa tiệc này còn muốn ám chỉ tới giao ước mà năm xưa Đức Chúa đã ký kết với vua Đavít (x. 2Sam 7), thì nay đang trở thành hiện thực vào thời các con cháu của vua Đavít.

 

Điểm nổi bật của bữa tiệc này là hoàn toàn miễn phí ‘nước đã sẵn đây! Dù không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng. Đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào.’ Từ những hình ảnh hết sức cụ thể gắn liền với mọi nhu cầu hằng ngày như cơm áo gạo tiền, tác giả muốn hướng mọi người tới sự sống được Thiên Chúa hứa ban cho tất cả những ai biết ‘lắng tai, chăm chú nghe và đến’ với Người.

 

Sự sống này được mạc khải một cách viên mãn nơi chính Chúa Giêsu, cụ thể qua phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi dân chúng như dấu chỉ hữu hình mà qua đó Chúa Giêsu muốn mời gọi mọi người tin vào Ngài như Bánh từ Trời, Bánh ban sự sống.

 

2. Bài đọc II – Rm 8,35.37-39


Để kết thúc phần trình bầy về ‘cuộc đời người Kitô hữu sống theo Thần Khí’, thánh Phaolô cất lời ca tụng tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu không gì có thể khuất phục được của Thiên Chúa dành cho con người nơi Đức Giêsu Kitô.

 

Lời xác tín của thánh Phaolô gồm ba ý chính: Cuộc sống của người theo Chúa không phải được trải ra trên những cánh hoa hồng rực rỡ và ngát hương, nhưng lại được dệt bằng những ‘gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo.’ Những sức mạnh này luôn đe dọa, uy hiếp hầu làm lung lay đời sống đức tin của người theo Chúa và dường như chẳng con người nào có thể trụ vững được trước sức tấn công mạnh mẽ và liên tục của chúng. Dầu vậy, thánh Phaolô quả quyết: chúng ta sẽ chiến thắng, không phải bởi sức mạnh của chúng ta nhưng nhờ vào Đấng đã yêu mến chúng ta. Hơn thế, thánh Phaolô còn xác tín mạnh mẽ rằng: ‘Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.

 

Như thế, trong cuộc chiến này dường như quyền năng của Thiên Chúa đã làm tất cả và chỉ có quyền năng ấy chắc chắn sẽ giúp chúng ta chiến thắng mọi thế lực luôn muốn phá đổ đức tin của con người vào Thiên Chúa.

 

3. Bài Phúc âm – Mt 14,13-21


Phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều nuôi 5000 ngàn người đều được cả bốn Tin Mừng thuật lại.

 

Lý do chính yếu được nhắm tới là hình ảnh tiên trưng cho Bí tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu thiết lập sau này trong bữa tiệc ly cũng như qua cái chết của Ngài trên thập giá qua hình ảnh Máu và Nước chảy ra, đây cũng là hình ảnh của bàn tiệc cánh chung trong Nước của Thiên Chúa (Mt 8,11; 26,29). Tuy nhiên phép lạ này không chỉ là hình ảnh tiên trưng (forward) mà còn là hình ảnh gợi nhớ lại (backward) việc Thiên Chúa nuôi dân Người bằng manna trong thời kỳ sa mạc (Xh 16). Phép lạ này còn làm hoàn tất điều chỉ xẩy ra vào thời của các ngôn sứ, đặc biệt vào thời của Đấng Mêsia (2V 4,42-44).

 

Trong phép lạ này xuất hiện ba nhóm nhân vật với những hành động đặc trưng: - Đức Giêsu: chạnh lòng thương, chữa lành, nuôi dưỡng; - Đám đông dân chúng: đi theo Chúa Giêsu, được chữa lành, được nuôi dưỡng; - Các môn đệ: bất lực trước nhu cầu của đám đông (muốn giải tán), góp phần nhỏ bé vào phép lạ (năm chiếc bánh và hai con cá),  phân phát bánh và cá cho dân chúng.

 

II. GỢI Ý MỤC VỤ


1. Dân Do Thái được mời gọi đến với Đức Chúa để lắng tai và chăm chú nghe Lời Người, đây chính là nền tảng để dẫn dân đi vào tương quan giao ước với Thiên Chúa và nhờ thế họ sẽ được sống. Những cơn khát nước, rượu, sữa… của cuộc sống thường ngày sẽ dẫn đến cái chết; rất dễ làm người ta quên đi cơn khát tâm linh – cơn khát đến để nghe lời Thiên Chúa – bảo đảm cho sự sống vĩnh cửu. Cơn khát mà chúng ta đang bận tâm hôm nay là gì?

 

2. Khuôn mặt thật của Thiên Chúa, được khám phá qua cách ứng xử của Chúa Giêsu khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, là khuôn mặt một Thiên Chúa giàu lòng thương xót, nhậy bén trước mọi nhu cầu của con người và kịp thời ra tay đáp ứng. Cảm nghiệm về một Thiên Chúa như thế chỉ là thật khi cảm nghiệm ấy dẫn ta đi tới chỗ trở nên họa ảnh của Thiên Chúa cho anh chị em của mình. Tôi có đang là họa ảnh của Thiên Chúa giàu lòng thương xót cho anh chị em của tôi không?

 

3. Trước nhu cầu quá lớn của đám đông, các môn đệ trở nên bất lực nên muốn giải tán mọi người. Nhưng Chúa lại ra lệnh cho các ông phải đáp ứng nhu cầu của dân chúng: ‘Chính anh em hãy cho họ ăn.’ Hình ảnh ‘năm chiếc bánh và hai con cá’ đã cho thấy việc giải tán dân chúng của các môn đệ là hoàn toàn có lý. Nhưng chính khi các môn đệ ý thức sự bất lực của mình thì phép lạ lại xuất hiện. Sự khôn ngoan, tài khéo léo và trí thông minh… nhiều khi lại là cơn cám dỗ làm con người quên mất việc ý thức về sự bất lực của mình trước nhan Chúa. Tôi có ý thức sự hiện diện và vai trò của Chúa trong mỗi công việc mà tôi phải làm hằng ngày không?

 

III. LỜI NGUYỆN CHUNG


Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa luôn yêu thương chăm sóc và đáp ứng mọi nhu cầu của dân Chúa. Người không chỉ ban lương thực nuôi sống thân xác, mà còn trao của ăn thiêng liêng đem lại sự sống đời đời cho con người. Tin tưởng vào lòng thương xót Chúa, chúng ta cùng tha thiết cầu xin:

 

1. Chúng ta cùng cầu xin cho các mục tử trong Hội Thánh luôn gắn bó mật thiết với Đức Kitô, trở nên tấm bánh bẻ ra đem lại sức sống dồi dào cho đoàn chiên.

 

2. Chúng ta cùng cầu xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia biết quan tâm mưu tìm hạnh phúc cho người dân, cùng cộng tác chung xây nền hòa bình của thế giới.

 

3. Chúng ta cùng cầu xin cho những nạn nhân của chiến tranh và các tệ nạn xã hội được nhiều người cảm thông trợ giúp, luôn lạc quan hy vọng hướng về tương lai.

 

4. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn khao khát của ăn đích thực và siêng năng tìm kiếm nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể.

 

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha giầu lòng thương xót luôn rộng tay ban phát mọi ơn lành cho con cái. Xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con biết sống xứng đáng với muôn ân huệ Chúa ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

 

(Nguồn: WGPSG)