SUY NIỆM LỜI CHÚA & HẠNH CÁC THÁNH

Suy niệm Lời Chúa: Chúa Nhật IV Mùa Chay năm B

Khi chết vì yêu thương chúng ta có lẽ Chúa chẳng mong gì hơn là chúng ta biết nhận ra ơn cứu độ của Người.

Lm. Giuse Đinh Tất Quý

 

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY B
Ga 3, 14-21


"Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,
 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời"
(Ga 3,15-16)


Chúng ta vừa nghe một trích đoạn trong cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và ông Nicôđêmô. Trong cuộc dạ đàm này Chúa Giêsu đã nói với Nicôđêmô, một nhân sĩ nổi tiếng trong giới trí thức của người Do thái nhiều điều quan trọng. Phụng vụ hôm nay không đề cập đến tất cả những vấn đề Chúa đã nói mà chỉ đề cập đến một lời mời gọi của Chúa Giêsu. Chúa mời ông Nicôđêmô và qua Nicôđêmô, Chúa cũng mời gọi chúng ta nhìn lên Thánh giá của Ngài.


Nhìn lên Thánh giá, chúng ta sẽ thấy gì?


1. Trước hết chúng ta sẽ thấy tội lỗi của chúng ta và thứ đến là thấy tình thương tha thứ bao la của Thiên Chúa. 


Vâng! Khi nhìn lên Thánh Giá chúng ta sẽ thấy được tội lỗi của chúng ta. Thánh Phaolô đã nói rất rõ về vấn đề này: "Trước hết tôi truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh" (1Cr 15,3) Ngài còn quả quyết: "Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Ngườ" (2Cor,5,21.) Thánh Phêrô nói rõ thêm: "Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây Thánh Giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính." (1Pr 2,24).


Có một ông đạo đức kia đêm nằm chiêm bao thấy Chúa Giêsu bị một tên lính Rôma trói. Ông thấy rõ trong tay tên lính cái roi có dây da rất dày, và những mũi đinh nhọn. Ông rùng mình sởn óc vì thấy những vết thương ghê gớm nơi con người của Chúa, máu chảy ra như suối.


Khi tên lính vung roi định đánh thêm nữa, ông bèn xông tới ngăn cản. Tên lính thình lình quay lại và kìa... ông nhận ra tên lính ấy chính là ông! Ông sửng sốt không hiểu ra làm sao. Chợt Chúa cho ông nhớ lại lời Tiên tri Isaia: “Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác của chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt Ngài chịu, chúng ta được bình an, bởi lằn roi Người, chúng ta được lành bệnh” (Is 53,5).


Vâng vì tội lỗi của ta mà Đức Giêsu đã phải chịu treo trên Thánh Giá như thế. Người nào có tội tình gì đâu mà phải chết đau đớn, tủi nhục như vậy…không một mảnh vải che thân…chết giữa lúc tuổi còn thanh xuân… chết như một tội nhân…chết như một người nô lệ.


Bên cạnh đó khi nhìn lên Thánh Giá chúng ta còn thấy được tình thương tha thứ bao la của Thiên Chúa. "Chính Đức Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa" (1Pr 3,18). Đáng lý ra khi phạm tội chúng ta đã phải chết. Nhưng vì yêu thương Chúa đã không bỏ rơi ta. Người tìm hết cách để cứu ta.


Đây là câu chuyện xảy ra ở Italia.


Một người sĩ quan tên là LOHSER, mang cấp trung uý trong quân đội Đức Quốc Xã. Năm 1944, Lohser chỉ huy toán quân Đức Quốc Xã đóng tại Thành phố Molina. Trước đây anh là người công giáo, nhưng rồi đã bỏ đạo để gia nhập Đảng Quốc Xã Phát Xít.


Hôm ấy, Lohser uống rượu trong quán Graziani, và khi đã quá chén, anh ta rút súng lục ra, nhắm vào tượng Thánh Giá treo trên tường làm bia để biểu diễn tài nghệ:


Phát một: trúng con mắt tượng phải của Chúa.


Phát hai và ba: trúng ngực tượng Chúa.


Phát bốn: trúng bàn chân trái tượng Chúa


Thấy vậy, mọi người sợ hãi bỏ trốn, chỉ còn lại anh tài xế Georgis phải lái xe đưa Lohser về đơn vị. Khi xe đang chạy trên đường bỗng một máy bay địch xuất hiện và nhắm vào xe Jeep bắn xuống. Lohser bị trúng đạn, máu ra nhiều, viên tài xế phải dừng xe lại săn sóc vết thương:


Mắt phải anh trúng một viên đạn,

Ngực anh trúng hai viên,

Bàn chân trái anh trúng một viên.


Nhưng rất may là cuối cùng anh ta đã kịp hối lỗi. Anh cầu nguyện với Chúa: "Lạy Thánh Giá Chúa, Lạy Thánh Giá Chúa, trong mấy năm qua, con mắt linh hồn con mù quáng, không nhìn thấy Chúa, không nhìn thấy đời sau, mà chỉ thấy có tiền tài, danh vọng. Giờ đây, con được thấy Chúa, thấy sự công bình của Chúa và nhất là lòng yêu thương thư tha của Chúa".


Mười phút sau đó, anh ta tắt thở.


Ngày nay, tượng Thánh Giá được Lohser dùng làm bia được cất giữ trong chiếc tủ kính tại Nhà thờ Molina, và cứ vào ngày 15 thánh 06 hằng năm, giáo dân ở đây lại tổ chức rước kiệu Thánh Giá này chung quanh Nhà thờ.


2. Bây giờ chúng ta thử hỏi Chúa yêu thương ta như thế, chúng ta phải làm gì? Khi chết vì yêu thương chúng ta có lẽ Chúa chẳng mong gì hơn là chúng ta biết nhận ra ơn cứu độ của Người.


Ngày xưa trong sa mạc dân Do Thái chẳng tìm ra được ai có thể cứu chữa họ. Họ cũng chẳng có được vị thuốc nào giúp họ khỏi chết. Họ cảm thấy mình bất lực. Họ đã phải chạy đến với ông Môisê để xin Ông cầu cứu với Thiên Chúa bởi vì họ hiểu rằng chỉ có một mình Chúa mới có thể cứu họ. Chúa bảo họ phải nhìn lên con rắn. Họ đã nghe lời Chúa và họ đã được cứu.


Ngày xưa là như vậy và bây giờ cũng thế. Càng ý thức được thân phận mình tội lỗi yếu hèn của mình, ta lại càng cảm nghiệm thấy ơn cứu độ của Chúa thật là kỳ diệu.


Bên Âu Châu trong một nhà thờ ở Tây Ban Nha, người ta tôn kính một cây Thánh Giá cổ xưa. Cây Thánh Giá này có một lịch sử rất đặc biệt: Cánh tay phải của Chúa Giêsu đã tách rời khỏi lỗ đinh và buông xuống trong tư thế như đang ban phép lành cho người nào đó ở dưới. Truyền thuyết thuật lại rằng:


Ngày nọ, có một tội nhân "gạo cội" tìm đến xưng thú tội lỗi của mình dưới cây Thánh Giá này với tất cả lòng sám hối chân thành. Sau khi nghe người này thú tội, cha giải tội đã do dự không muốn ban phép tha tội cho ông ta vì các tội của ông quá nhiều và quá kinh khủng. Thế nhưng hối nhân cứ kiên trì cầu xin sự tha thứ.


 - Tôi sẽ ban phép giải tội cho ông, Vị Linh mục nói, tuy nhiên, ông phải hứa là không được tái phạm nữa nghe!


Tội nhân xin hứa và giữ được lời hứa trong một thời gian. Nhưng rồi sau đó, ông lại yếu đuối và sã ngã. Lòng thống hối lại thúc đẩy ông đến tòa giải tội. Vừa thấy ông vị Linh mục đã nói ngay:


 - Lần này thì tôi không ban phép giải tội cho ông đâu!


 - Con thống hối, hối nhân đáp lời vị Linh mục. Con rất chân thành khi đoan hứa với cha, nhưng con yếu đuối ! Xin hãy tha thứ, tha thứ cho con!


Một lần nữa cha giải tội phải miễn cưỡng tha thứ và nhưng ngài dặn thêm:


 - Đây là lần cuối cùng đó nhé !


Một thời gian khá lâu sau đó, phần do thói quen, phần vì yếu đuối, ông ta lại rơi vào vòng tội lỗi.


- Bây giờ thì dứt khoát! Vị Linh mục bảo ông, ông lại phạm lại những tội đã phạm. Sự thống hối của ông không thành thực. 


- Thưa Cha, con rất chân thành sám hối. Con đã sa ngã vì con yếu đuối. Con thẳng thắn, chân thực, nhưng con bệnh hoạn.


- Không, không còn sự tha thứ nào cho ông nữa


Và vào chính lúc đó thì người ta nghe thấy có tiếng người khóc. Tiếp đến là những tiếng động phát xuất từ cây Thánh Giá, nhìn lên người ta thấy cánh tay phải của Chúa đang tự tháo rời ra khỏi lỗ đinh, giơ lên hướng về phía hối nhân và ban phép lành cho ông ta. Sau đó người ta nghe thấy có tiếng từ trên cây Thánh Giá nói vọng xuống:


- Ngươi! Ngươi có đổ máu ngươi cho người này đâu!


Lạy Chúa chúng con là những người tội lỗi. Xin tha thứ cho chúng con những lỗi lầm và xin hoàn lại cho chúng con sức sống thần linh của Chúa để chúng con có thể sống xứng đáng với tình yêu thương Chúa dành cho chúng con. Amen.