TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Đêm nhạc “OREMUS CUM ORGANO”

Đêm nhạc “OREMUS CUM ORGANO” (Cùng với đàn Organ, chúng ta hãy cầu nguyện) diễn ra vào lúc 19g00 thứ Hai ngày 20.04.2015, tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM.

Bài: Hồng Tuyến & Ảnh: Đình Thuỷ

 

WGPSG -- Trong tất cả các nhạc cụ thích hợp cho việc thờ phượng thánh thì đàn phong cầm là nhạc cụ chính yếu thích hợp vì nhạc cụ này có khả năng nâng đỡ cộng đoàn lớn… (Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc, số 82).

Ý thức sâu xa về vai trò quan trọng của đàn Organ trong phụng vụ thánh, Đức cha Vinh Sơn đã trích dẫn lại hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc này trong đêm nhạc “OREMUS CUM ORGANO”  (Cùng với đàn Organ, chúng ta hãy cầu nguyện). Đêm nhạc diễn ra vào lúc 19g00 thứ Hai ngày 20.04.2015, tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP TP.HCM.

Hiện diện trong đêm nhạc có Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -  Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột - Chủ tịch UBTN / HĐGMVN, Cha Rôcô Nguyễn Duy - Trưởng ban Mục vụ Thánh nhạc TGP - Tổng Thư ký Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc HĐGMVN, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV TGP. TP HCM, Cha Andrê Đỗ Xuân Quế - nguyên Trưởng ban Thánh nhạc (BTN) TGP TP.HCM, Cha nhạc sĩ Xuân Thảo, quý Cha Trưởng BTN các giáo phận: Hà Nội, Nha Trang, Ban Mê Thuột, quý cha ủy viên BTN, quý cha đang phục vụ tại TTMV, quý nhạc sĩ Công giáo, quý tu sĩ nam nữ, Anh Nguyễn Thái - Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty Music Việt Thương -, cùng đông đảo các bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong TGP. Ước tính có khoảng 500 người đến thưởng thức đêm nhạc, ngồi chật kín cả hội trường.

Khai mạc

Chương trình được bắt đầu với lời chào mừng từ người dẫn chương trình là Nhạc sĩ (Ns) P. Kim. Mọi người như được gắn kết với nhau hơn qua việc thánh hóa đêm nhạc bằng bài thánh ca “Chúa nay thực đã Phục Sinh”. Ngay sau đó, Ns. P. Kim đã giới thiệu thành phần tham dự.

Với cuộc phỏng vấn ngắn ngủi, Cha Roco Nguyễn Duy, Ns. P. Kim đã khéo léo giới thiệu chủ đề của đêm nhạc “Oremus Cum Organo”. Đồng thời, cuộc phỏng vấn này cũng giúp đại hội có  được một định nghĩa đúng đắn về đàn “hay” trong Thánh nhạc. Theo Linh mục Ns. Nguyễn Duy thì đàn “hay” bao gồm:

- Hay về nội dung;

- Hay về kỹ năng của người đánh đàn;

- Hay về việc giúp mọi người cầu nguyện.

Cùng cảm nếm

Từ ý nghĩa của chủ đề được giới thiệu, Ns. P. Kim lược lại lịch sử đàn Organ và đã được minh họa với phần trình tấu của Nữ tu Kim Loan qua những tác phẩm của các tác giả nổi tiếng như: J,S. Bach, Léon Boellmann.

Sau phần trình tấu là cuộc trò chuyện thú vị giữa người dẫn chương trình với Organist Nữ tu Kim Loan, Dòng Đa Minh Lạng Sơn. Trong khiêm tốn, Nữ tu  Kim Loan đã chia sẻ những “bí quyết” để trở thành một Organist. Và một trong những bí quyết quan trọng để có thể trình tấu được những tác phẩm tuyệt vời như hôm nay chính là sự kiên trì tập luyện mỗi ngày.

Tiếp đó, Anh Nguyễn Thái đã giới thiệu với đại hội về các loại Organ và Rodgers Organ.

Tiếng đàn Organ trong đêm nhạc hôm nay đã không dừng lại ở các tác phẩm cổ điển nước ngoài mà còn trải dài trong nền âm nhạc cận đại và hiện đại với các tác giả Việt Nam như Cố Linh mục Ns. Tiến Dũng, Ns. P. Kim…

Qua phần đệm đàn thật điêu luyện nhưng cũng đầy tâm tình cầu nguyện của  quý Organist: Nữ tu Hồng Diễm, SPC; Nữ tu Thanh Phương, MTG Thủ Thiêm; và Thanh Vy đã tạo nên những cung bậc cảm xúc trong lòng người tham dự. Rất nhẹ nhàng nhưng cũng thật sâu lắng và thánh thiêng bởi những bài thánh ca mang đậm bản sắc Việt Nam. Đặc biệt là bài “Tiến dâng Cha” của Cố Linh mục Ns. Hoàng Kim với phần song tấu Organ và Đàn tranh từ Phương Vy và Hồng Sơn.

Và ban hợp xướng Ca đoàn Quê Hương, dưới sự điều khiển của Cha Nhạc sĩ kiêm Nhạc trưởng Xuân Thảo, đã dẫn đưa tham dự viên đến với bầu khí vui mừng hân hoan và hùng tráng của mùa Phục Sinh qua các tiểu phẩm “Này Chị Maria Madalena” và “Đức Kitô đã sống lại”. Với phần đệm đàn Organ từ Nữ tu Thanh Phương, ca đoàn cũng đã trình bày hai tác phẩm tuyệt tác của Thánh Phanxicô “Khúc ca Mặt Trời” và “Kinh Hòa Bình”. Ban hợp xướng đã cho đại hội thấy được những nét rất điêu luyện trong âm nhạc, vai trò của tiếng đàn trong bản hợp xướng và vẻ đẹp của thánh nhạc - như nhận định của Đức cha Vinh Sơn.

Xen kẽ giữa phần trình bày các tác phẩm của các Organist và Ca đoàn Quê hương, Linh mục Ns. Đỗ Xuân Quế và Linh mục Ns. Nguyễn Duy cũng đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho việc sử dụng đàn Organ trong phụng vụ. Riêng Linh mục Ns. Xuân Thảo thì đã trình bày về tầm quan trọng của bản đệm đàn trong lối viết “thoáng và mỏng” của Cố Ns. Hải Linh.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Kết thúc

Trước khi kết thúc chương trình, Anh Nguyễn Thái đã đại diện Ban Tổ chức cám ơn Đức cha Vinh Sơn, quý linh mục, tu sĩ, ca đoàn và toàn thể cử tọa tham dự. Cách riêng, anh cũng có lời cám ơn Ban Truyền Thông TGP đã đưa đêm nhạc đến với nhiều người qua việc thực hiện chương trình trực tuyến.

Trong bầu khí thân mật, Đức cha Vinh Sơn cũng có cuộc trò chuyện và chia sẻ với cử tọa những cảm nhận thật sâu sắc về đêm nhạc cùng những giá trị nghệ thuật thánh từ tiếng đàn Organ mà ngài từng trải nghiệm. Đặc biệt, ngài còn trích dẫn bản hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc, số 82 đề cập đến vai trò quan trọng của đàn Organ trong phụng vụ…

Đêm nhạc khép lại lúc 21g00 cùng với Phép Lành của Thiên Chúa qua tay Đức cha Vinh Sơn. Trước khi ra về, cả hội trường cùng chung lòng, chung tiếng hát với Ca đoàn Quê Hương trong bài Thánh ca “Kinh Hòa bình”.

Hai tiếng đồng hồ, với bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn đêm nay, có lẽ tất cả tham dự viên đều đã nhận ra được tầm quan trọng của đàn Organ và nhiệm vụ của người đệm đàn trong Thánh nhạc, để rồi “Cùng với đàn Organ, chúng ta hãy cầu nguyện”.

Được biết, nhạc cụ sử dụng trong đêm nhạc này là Organ Rodgers Classic 580 – một sản phẩm của Rodgers Instruments Corporation nhãn hiệu danh tiếng nhất trong lĩnh vực kết hợp kỹ thuật số và đàn ống cổ điển của nhà thờ.