TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng: Dâng lễ tạ ơn 1 năm Giám mục

Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã hiệp Thánh lễ tạ ơn 1 năm Giám mục của ngài, được cử hành lúc 06g00 ngày 04.8.2017 tại ngôi nhà nguyện cổ trong Toà Tổng Giám mục.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Minh Phong

 

WGPSG – “Quên đi hồng ân “nên thánh”, quên đi hồng ân “thuộc trọn về Chúa Giêsu Kitô và Giáo hội của Ngài” thì không còn là một ngày kỷ niệm “thôi nôi Giám mục” nữa”, đó là tâm tình của Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng (ĐGM), trong Thánh lễ tạ ơn 1 năm Giám mục của ngài, được cử hành lúc 06g00 ngày 04.8.2017 tại ngôi nhà nguyện cổ trong Toà Tổng Giám mục.

 

Thánh lễ trọng thể do Đức cha phụ tá Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, cha Tổng Đại diện cùng quý cha thuộc Toà TGM.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, nhân viên Toà TGM cùng quý thân nhân của Đức cha Giuse.

 

Trước Thánh lễ, ĐGM dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn Đức TGM, cha Tổng Đại diện và mọi người thuộc Toà TGM đã nâng đỡ, cộng tác với ngài, để ngài được lớn lên trong sứ vụ Giám mục của mình.

 

Từ bài đọc (Lv 23,1.4-11.15-16.27.34b-37), sau khi nhắc lại 5 ngày lễ: Vượt Qua; Bánh không men; Đầu mùa; Ngũ Tuần và Tạ ơn, ĐGM nói về ý nghĩa ngày kỷ niệm “thôi nôi Giám mục" của ngài. Ngài diễn giảng: “Giám mục được thánh hiến để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, được trọn về Chúa Giêsu và Giáo hội của Ngài; được trở nên tinh tuyền, thánh thiện qua bí tích Truyền Chức Giám mục. Do đó, nếu quên đi hồng ân “nên thánh”, quên đi hồng ân “thuộc trọn về Chúa Giêsu Kitô và Giáo hội của Ngài” thì không còn là một ngày kỷ niệm “thôi nôi Giám mục” nữa. Vì thế, trong Thánh lễ hôm nay, tôi cũng muốn dâng lên Thiên Chúa những công việc mà Chúa và Giáo hội đang trao phó cho tôi, và luôn đón nhận được niềm vui sâu thẳm trong tâm hồn, niềm vui được tha thứ như Tv 32,1 đã viết: ‘Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung’”.

 

Sau cùng, ĐGM bộc bạch: “Nếu niềm vui là nét chính của ngày lễ, thì bài Tin Mừng (Mt 13,54-58) lại cho thấy một cản trở của niềm vui là những thành kiến. Vì thế, chúng ta hãy xin Chúa giúp mỗi người biết vượt qua những thành kiến để yêu thương người khác và nhận ra những điều tốt lành nơi họ, để tâm hồn chúng ta luôn tràn ngập bình an và niềm vui”.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 07g00 cùng ngày. Sau đó, quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và mọi người đã tập trung tại hội trường để chúc mừng ngày “thôi nôi Giám mục" của Đức cha phụ tá Giuse.

 

Đức TGM Phaolô cũng ngỏ lời cảm ơn ĐGM Giuse trong một năm qua đã nhiệt tình cộng tác với ngài trong các công việc quan trọng của Tổng Giáo phận.

 

Đáp từ, ĐGM kính xin Đức TGM, quý cha, quý tu sĩ và mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, hầu chu toàn trọng trách nặng nề của sứ vụ Giám mục, đặc biệt trong việc mở mang thêm các giáo điểm truyền giáo còn khó khăn về nhiều mặt, như: tiền của, nhân sự và pháp lý.

 

(Mời xem bài tại đây)