TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Đức Tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn: Gặp gỡ và Tạ ơn

Có mặt tại Rôma, phái đoàn Việt Nam cảm nhận sâu sắc niềm vui và hy vọng này qua các cuộc họp mặt trong và sau Thánh lễ sáng Chúa nhật 15-2-2015 tại VCTĐ Thánh Phêrô.

Linh Hữu

 

WGPSG -- Sáng thứ Bảy 14-2-2015, ĐTC Phanxicô đã trao mũ và nhẫn hồng y cho 20 vị đến từ nhiều nước trên thế giới. Biến cố này mang lại nhiều niềm vui và hy vọng cho Giáo hội cũng như cho các dân tộc của các tân hồng y. Có mặt tại Rôma, phái đoàn Việt Nam cảm nhận sâu sắc điều này qua các cuộc họp mặt trong và sau Thánh lễ sáng Chúa nhật  15-2-2015 tại Vương cung Thánh đường (VCTĐ) Thánh Phêrô. 



Thánh lễ tạ ơn



Sáng Chúa nhật  15-2-2015, sau khi xếp hàng đi một vòng quảng trường mênh mông trước Đại VCTĐ Thánh Phêrô, phái đoàn đã có mặt trong ngôi thánh đường khổng lồ này lúc 9g15. Mọi người cùng nhau lần hạt bằng tiếng Latinh cầu nguyện cho các vị tân Hồng y.

Đúng 10g, ĐTC Phanxicô đã đứng trên cung thánh làm dấu Thánh Giá khởi sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Hồng y đoàn cùng rất đông giám mục và linh mục. Cộng đoàn tu sĩ và giáo dân ngồi chật kín ngôi thánh đường hùng vĩ, sốt sắng tham dự buổi cử hành phụng vụ thánh.



Bài giảng lễ của ĐTC gây ấn tượng mạnh mẽ trên cộng đoàn. Từ câu chuyện Chúa chữa người phong hủi trong Tin Mừng hôm nay, ĐTC nói đến lòng Chúa thương xót trước sự loại trừ và sự tái hội nhập. Thương xót một người cùi đang sống mà như đã chết trong cô đơn tủi nhục, Chúa đã không ngại vượt qua những chống đối để chạm vào người phong cùi này, cứu anh khỏi tình trạng bị loại trừ, đưa anh hội nhập lại với xã hội để anh có thể hân loan ra đi chia sẻ niềm vui Nước Trời mà anh vừa cảm nhận được. Luôn có nỗi lo ngại rằng: việc gần gũi tìm khiếm những người hư hỏng có thể gây nguy hại cho những người ngay lành. Trong việc chữa lành người phung hủi, Chúa Giêsu không gây hại cho người đang khỏe mạnh chung quanh. Thay vào đó, Ngài đã giải phóng người khỏe mạnh khỏi nỗi sợ hãi. Ngài không gây nguy hiểm cho họ, nhưng mang lại cho họ một người anh em. ĐTC ân cần nhắn nhủ các tân Hồng y hãy mạnh dạn ra đi tìm kiếm những người còn ở rất xa bên ngoài Giáo Hội với tâm trạng không sợ hãi, không định kiến, để cho đi cách quảng đại những món quà mà mình đã nhận được cách rộng rãi từ Thiên Chúa.



Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Mọi người đi tìm gặp các vị tân Hồng y và các Giám mục thân quen của mình, rồi kéo ra ngoài quảng trường chuẩn bị đọc kinh Truyền Tin với ĐTC.

 

Kinh Truyền Tin



Hằng triệu người đứng tại quảng trường ngước lên khung cửa sổ nằm trên dãy nhà bên cánh phải của VCTĐ để lắng nghe lời nhắn nhủ của ĐTC trước khi đọc những lời kinh truyền thống giữa trưa của Giáo Hội. ĐTC nói về  lòng Chúa thương xót vượt mọi rào cản. Không cần một khoảng cách an toàn nào, Chúa chạm vào người phung hủi để chữa lành. Chúa cũng chạm vào ta trong bí tích Giải Tội để tẩy sạch những phung hủi tội lỗi của ta. Hãy noi gương Chúa để đến gần những người yếu đau cùng khổ với lòng thương xót dịu dàng. Nếu có những bệnh tật hay lây thì lòng tốt cũng có sức lây nhiễm. Hãy lây nhiễm lòng thương xót của Chúa và làm cho lòng thương xót này lây nhiễm rộng rãi trong xã hội!



Sau Kinh Truyền Tin, ĐTC đã nói về Tết Âm Lịch như một cơ hội để tái khám phá và sống mạnh mẽ tình huynh đệ là mối dây quý giá của đời sống gia đình và nền tảng của xã hội. Ngài chúc mừng những người sẽ ăn Tết (âm lịch) và hy vọng nhờ dịp Tết này mà con người sẽ trở về với căn tính tốt đẹp của mình mà xây dựng những mối tương quan tôn kính, công chính và bác ái.



Tất niên liên tu sĩ



Rời quảng trường Thánh Phêrô, phái đoàn đến Trường Truyền Giáo Thánh Phaolô đang lúc Đức Tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chia sẻ tâm tình trong hội trường với cộng đoàn liên tu sĩ Việt Nam tại Rôma. Ngồi trên dãy ghế chủ tọa của hội trường còn có ĐGM chủ tịch HĐGMVN Phaolô Bùi Văn Đọc, ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp và ĐGM Giuse Đặng Đức Ngân. Đức tân Hồng y nói lên sự bất ngờ của mình khi ĐTGM Girelli báo tin Tòa Thánh vừa bổ nhiệm ngài làm Hồng y. Ngài khuyên mọi người hãy đơn sơ thực thi thánh ý Chúa.

 

Sau những trao đổi tâm tình là những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của liên tu sĩ và bữa ăn tất niên ấm tình quê hương với những món ăn truyền thống của những ngày Tết Việt Nam

 

Hành hương trong hoàng hôn


Ra khỏi Trường Truyền Giáo, phái đoàn tiếp tục hành hương Rôma, viếng VCTĐ Thánh Phaolô ngoại thành, đến cầu nguyện trong Nhà thờ “Ba Giếng Nước” (nơi đầu Thánh Phaolô rơi xuống ba lần sau khi bị lý hình chặt rời khỏi cổ), ngắm hý trường Colesseo trong ánh đèn về đêm, và vào chiêm ngắm hai sợi dây xích từng cùm tay Thánh Phêrô rồi ngây ngất trước tượng Môsê của Michelangelo trong Nhà thờ Xiềng Xích Thánh Phêrô.

 

Một ngày chia sẻ niềm vui với Giáo Hội trong dịp có thêm 20 tân Hồng y đã kết thúc với bữa cơm thân mật và giấc ngủ an lành trong nhà nghỉ mang tên danh họa Leonardo de Vinci.  Giấc ngủ sẽ giúp mọi người hồi sức để lên đường trở về Việt Nam vào sáng mai.

 

(Nguồn: WGPSG)