TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Giáo điểm Thánh Phaolô - GP Mỹ Tho: Hạt giống Tin Mừng triển nở

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh lễ giỗ thầy Pascal Võ Văn Việt và rửa tội cho 51 anh chị em dự tòng, được cử hành lúc 10g ngày 12.05.2019 tại giáo điểm Thánh Phaolô, giáo xứ Rạch Cầu, giáo phận Mỹ Tho.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGXHN -- “Các anh chị hãy sống và tiếp tục loan báo Tin Mừng của Chúa mà hôm nay anh chị được đón nhận”. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục giáo phận Mỹ Tho (Đức cha) đã khuyên nhủ 51 anh  chị em dự tòng như thế, khi ngày chủ sự Thánh lễ giỗ thầy Pascal Võ Văn Việt và rửa tội cho 51 anh chị em dự tòng, được cử hành lúc 10g ngày 12.05.2019 tại giáo điểm Thánh Phaolô, giáo xứ Rạch Cầu, giáo phận Mỹ Tho.

 

Đồng tế với Đức cha có cha Hạt trưởng giáo hạt Mỹ Tho, cha sở giáo xứ Rạch Cầu Phaolô Cao Xuân Đắc, cha nguyên chánh xứ Rạch Cầu Carôlô Lê Văn Lô, cha phó đặc trách giáo điểm Thánh Phaolô Giacôbê Nguyễn Minh Phụng cùng quý cha trong và ngoài giáo phận.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài anh chị em dự tòng, còn có thầy Tađêô Lê Văn Chánh -Bề trên dòng Kitô Vua, quý nữ tu dòng Thánh Phaolô, dòng MTG Chợ Quán, MTG Mỹ Tho, cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo giáo xứ Rạch Cầu, giáo điểm Thánh Phaolô và các giáo xứ Cồn Bà, Chánh Tòa, Chợ Bưng, Tân Hiệp, Mỹ Trung và quý khách mời ngoài giáo phận.

 

Sau công bố Tin Mừng, cha sở Rạch Cầu đã giới thiệu lên Đức cha 51 anh chị em dự tòng lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, trong đó có 37 anh chị sẽ lãnh nhận Bí tích Thêm sức.

 

Mở đầu bài giảng, Đức cha nhắc lại đôi nét về tiểu sử Thánh Phaolô, cũng là bổn mạng của giáo điểm. Ngài diễn giảng: “Thánh nhân từ một người ngoại đạo rất căm ghét Chúa Giêsu, luôn tìm kiếm để giết hại các Kitô hữu. Thế nhưng, khi được Chúa kêu mời, thánh nhân đã trở thành một người yêu mến, hăng say phục vụ, sẵng sàng hy sinh mạng sống vì Chúa Giêsu”.

 

Nhân lễ giỗ thầy Pascal Võ Văn Việt, Đức cha nhắc về tấm gương đạo đức, nghèo khó và dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu, đặc biệt nơi giáo điểm Thánh Phaolô này. Chính nhờ thầy mà thành quả hạt giống Tin Mừng được hiện thực như ngày hôm nay, với đông đảo anh chị em trở thành con cái của Chúa.

 

Riêng với anh chị em dự tòng, Đức cha khuyên nhủ: “Hôm nay, khi các anh chị lãnh nhận Bí tích Rửa tội, các anh chị đã trở thành thành viên của một gia đình rộng lớn -gia đình giáo điểm, giáo xứ và gia đình Hội Thánh Công Giáo- mà trong đó mọi người đón nhận nhau trong tình yêu thương, chia sẻ và nâng đỡ cho nhau. Vì thế, anh chị hãy sống và tiếp tục loan báo Tin Mừng của Chúa mà hôm nay anh chị được đón nhận”.

 

Sau bài giảng, cộng đoàn và anh chị em dự tòng cùng tuyên xưng đức tin. Đức cha cùng với cha sở Rạch Cầu rửa tội cho các dự tòng. Sau đó Đức cha ban Bí tích Thêm sức cho 37 người lớn.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt giáo điểm, vị đại diện ngỏ lời cảm ơn Đức cha, cha Hạt trưởng, cha chánh phó xứ, quý cha và quý khách xa gần.

 

Đáp từ, Đức cha chúc mừng giáo xứ Rạch Cầu đã có một giáo điểm đầy sức sống và năng động. Ngài cầu chúc cộng đoàn giáo xứ Rạch Cầu và giáo điểm Thánh Phaolô luôn sống hiệp nhất, yêu thương và hăng say loan báo Tin Mừng của Chúa đến với mọi người chung quanh.

 

Thánh lễ kết thúc 11g30. Đức cha, quý cha cùng các anh chị tân tòng chụp kỷ niệm trước khi tham dự tiệc buffet trong khuôn viên giáo điểm.

 

(Mời xem hình)

 

Đôi nét về giáo điểm Thánh Phaolô


- Giáo điểm Thánh Phaolô có 350 giáo dân với 90 nóc gia, nằm cách giáo xứ Rạch Cầu 20 km và cách cửa biển 8km. Đại đa số bà con chung quanh theo đạo Phật, Cao Đài, Tin Lành và ông bà. Kinh tế bà con khá khó khăn, nông nghiệp phát triển rất khó khăn, nên bà con chủ yếu trồng sả.

 

- Vào năm 1956, thầy Pascal Võ Văn Việt vâng lời bề trên đến hoạt động truyền giáo ở Pháo Đài, một nơi toàn là người lương, thuộc giáo sở Rạch Cầu, tỉnh Gò Công., nay thuộc ấp Gảnh, xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Được kể là khởi điểm cho công cuộc truyền giáo và hình thành giáo điểm Thánh Phaolô hiện nay.

 

- Cách đây 4 năm, vị  trí nhà thờ hiện nay là mảnh ruộng trồng sả, cuộc sống bà con rất khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của một ân nhân đã mua tặng 2000m2 đất tặng cho giáo điểm, và cha Giuse Trần Thanh Long mua thêm 1000m2, cùng với lời cầu nguyện, sự hy sinh và sự đóng góp bà con và ân nhân, giáo điểm đã tiến hành xây dựng các hạng mục:

 

- Ngày 05.12.2016 xây dựng các công trình phụ: Đồi kính Đức Mẹ Fatima, nhà xứ, nhà Dì và hội trường.

 

- Ngày 20.01.2017, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ giáo điểm hiện nay.

 

- Ngày 07.10.2017 Đức Cha Phêrô chủ sự lễ Khánh thành nhà thờ giáo điểm Thánh Phaolô, giáo xứ Rạch Cầu.