TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Hồng ân Mến Chúa Yêu Người

Tôi cảm nhận rằng cùng với ơn đức tin, lòng mến Chúa yêu người là hồng ân trọng đại nhất, là giới luật chi phối mọi giới luật, bao trùm trọn vẹn cuộc sống và đời người.

Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn

 

WGPSG -- Dưới đây là những suy tư của Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn nhân dịp Lễ Các Thánh 2014:


Lòng mến Chúa yêu người
Vun đắp công cuộc Phúc Âm hoá đời người


Tôi cảm nhận rằng cùng với ơn đức tin, lòng mến Chúa yêu người là hồng ân trọng đại nhất, là giới luật chi phối mọi giới luật, bao trùm trọn vẹn cuộc sống và đời người.

 

Mến Chúa là hiếu thảo, đón nhận và sống ánh sáng chân lý, tình yêu, bình an, từ Lời Chúa, từ Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô.

 

Yêu người là chia sẻ ánh sáng Lời Chúa, ánh sáng Tin Mừng cho nhau, cho tha nhân và cho mọi người.

 

Đón nhận và sống ánh sáng Tin Mừng là Phúc Âm hoá đời sống của mình.

 

Chia sẻ ánh sáng Tin Mừng cho tha nhân là góp phần Phúc Âm hoá đời sống mọi người, đời sống nhân loại.

 

Đưa những giá trị Tin Mừng vào đời sống nhân loại là mở đường cho việc Phúc Âm hoá ba lãnh vực chính của đời sống nhân loại. Ba lãnh vực đó là: Tu thân, Tề gia, Trị quốc.

 

Phúc Âm hoá bổn phận tu thân, tề gia, trị quốc với lòng mến Chúa yêu người, là mở ra con đường đối thoại thay vì đối đầu trong cuộc sống thường ngày. Đối thoại với lòng mến Chúa yêu người, dưới ánh sáng chân lý và bình an của Tin Mừng. Đó cũng là góp phần đổi mới, thánh hoá đời sống Giáo hội cùng xã hội. (xem Tông Huấn “Tình Yêu Trong Chân Lý”)

 

Bổn phận tu thân là mở mang trí tuệ, nâng cao khả năng phán đoán và sáng tạo, phát triển sức khoẻ thể xác và tâm thần, đắc thủ kỹ năng văn hoá, xã hội, kinh tế, chính trị, mở rộng con tim chứa đầy lòng từ bi thương xót. Tóm lại, đó là tu thân luyện đức cho đời người.

 

Bổn phận tề gia là xây dựng gia đình thành cái nôi của sự sống, thành mái ấm tình thương, thành ngôi trường đầu tiên giáo dục nên người, thành thành trì bảo vệ phẩm giá con người, thành tế bào lành mạnh của xã hội.

 

Bổn phận trị quốc là xây mới một xã hội mang tính toàn diện, phát huy ý thức và ý chí phục vụ công ích, xoá đi hiện tượng tha hoá cùng cơ chế bất công, xin - cho, mở ra con đường đối thoại nhằm đổi mới toàn diện cuộc sống, đối thoại và liên kết giữa gia đình, nhà trường, các tổ chức xã hội, đối thoại và phối hợp giữa nhà trí thức cùng nhà văn, giữa nhà khoa học cùng nhà giáo, giữa nhà chùa cùng nhà thờ…

 

Lễ các Thánh, 01.11.2014
GB. Phạm Minh Mẫn
HY. TGM