TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Khai mạc Khóa Thường huấn giáo lý viên

Vào lúc 18g30 ngày 21.7.2014, tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn thuộc Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, đã diễn ra buổi sinh hoạt cho tất cả giáo lý viên (GLV) trong TGP với chủ đề: “Hiệp Thông - cách thức mới để sống và hoạt động mục vụ trong Giáo hội” do Thuyết trình viên: Linh mục Giuse Nguyễn Văn Am, SDB.

Bài: Quý Nguyễn & Ảnh: Văn Chức - Vĩnh Thân

 

WGPSG -- Vào lúc 18g30 ngày 21.7.2014, tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn thuộc Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, đã diễn ra buổi sinh hoạt cho tất cả giáo lý viên (GLV) trong TGP với chủ đề: “Hiệp Thông - cách thức mới để sống và hoạt động mục vụ trong Giáo hội” do Thuyết trình viên: Linh mục Giuse Nguyễn Văn Am, SDB.



Thành phần tham dự có: Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý Tổng Giáo phận, Lm, Antôn Nguyễn Cao Siêu và quý cha Dòng Tên, Lm. Giuse Đào Nguyên Vũ, các giảng viên: anh Gioan Tạ Đình Vui (Giáo lý dự tòng), anh Gioakim Trương Đình Giai (Giáo lý hôn nhân), anh Micae Nguyễn Hạnh (Trưởng ban Giáo lý phổ thông) và 488 GLV đến từ 14 hạt trong TGP.



Mở đầu buổi sinh hoạt, một hoạt náo viên (anh Đạt) khởi động điệu múa “Nên một trong yêu thương” cùng với cộng đoàn. Kế tiếp, 2 MC giới thiệu chương trình Tuần lễ Giáo lý từ 20-26/7/2014. Các giảng viên được giới thiệu gồm:


Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu hướng dẫn chuyên đề:

1- Các cha thừa sai dòng Tên và việc dạy giáo lý cho người Việt.


Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền hướng dẫn chuyên đề:

2- Dạy giáo lý theo Tông huấn “Niềm Vui của Tin Mừng” của ĐTC Phanxicô.


Lm. Giuse Đào Nguyên Vũ hướng dẫn chuyên đề:

3- Giáo lý dành cho các em tự kỷ - các em có hoàn cảnh đặc biệt.


Anh Gioan Tạ Đình Vui hướng dẫn chuyên đề:

4- Dạy giáo lý hay loan báo Tin Mừng? – GL Dự Tòng.


Anh Gioakim Trương Đình Giai hướng dẫn chuyên đề:

5- Gia đình, tác nhân chính trong sứ mạng Phúc Âm hoá – GL Hôn Nhân.


Anh Micae Nguyễn Hạnh hướng dẫn chuyên đề:

6- Cách sử dụng hình ảnh trong việc trình bày Lời chúa – GL Phổ Thông.


Sau phần giới thiệu các giảng viên, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền mời mọi người đứng hát kinh Chúa Thánh Thần, và cha trình bày mục đích của buổi thường huấn. Theo cha, Tuần lễ Giáo lý khởi hứng từ Đại hội Giáo lý được tổ chức tại Los Angeles ở Mỹ mà cha và ĐC Phêrô có dịp tham dự. Đại hội đã quy tụ 30.000 GLV và 1.000  thuyết trình viên. Và một Đại hội khác ở Chicago thuộc GP Los Angeles với 5.000 GLV tham gia thường huấn hằng năm. ĐC Phêrô thấy vậy đã nêu lên ý tưởng: làm thế nào để đại hội như vậy cũng được diễn ra tại Việt Nam. Và cha cũng tự hỏi làm thế nào để tổ chức một Đại hội Giáo lý tại TGP TP.HCM.


Cha nêu lên trong 3 năm qua, chủ đề GL chỉ xoay quanh Chúa Giêsu, và các GLV được hướng dẫn về chủ đề “Yêu mến Chúa Giêsu”. Trong 3 năm tới chủ đề về Giáo hội hiệp thông.


Đặc biệt năm nay là năm Tân Phúc Âm hoá, nên chủ đề là “Nên một trong yêu thương. Mục đích là xây dựng  Giáo hội lớn và Giáo hội nhỏ (gia đình), nhằm hiệp thông mọi thành phần trong Giáo hội và hiệp thông mọi người trong gia đình với Chúa và với nhau.


Kế tiếp là phần cử hành Lời Chúa, và dâng lời nguyện chung.


1.    Cầu cho công cuộc rao giảng Tin Mừng tại Việt Nam.


2.    Cầu cho công cuộc Tân Phúc Âm hoá.


3.    Cầu cho mọi hoạt động, và mọi người tham dự Tuần lễ Giáo lý.


Sau đó, cha Phêrô Trưởng ban giáo lý TGP tuyên bố khai mạc Tuần lễ Giáo lý 21/7 – 25/7/2014.  Và tốp ca GLV trình bày bài hát “Tình yêu là muối”.


(Xem hìnhnghe audio tại đây)


Trong phần thuyết giảng, Cha Giuse Nguyễn Văn Am trình bày đề tài: ĐỀ NGHỊ MỘT HƯỚNG ĐI TRONG VIỆC DẠY GIÁO LÝ TẠI VIỆT NAM HÔM NAY.


Cha đã nêu lên những điểm chính sau:


I-  KHỞI TỪ KINH NGHIỆM CỦA GLV


Theo cha, kinh nghiệm của GLV là hành trình mà Thiên Chúa dẫn đi, phải có đức tin vững chắc để có thể hướng dẫn người học GL. Vì nếu đức tin không vững thì khó mà hướng dẫn người học.


II- LỐI NHÌN HẠN HẸP TRONG VIỆC DẠY GIÁO LÝ


Người GLV phải tránh dạy cho xong bài, nhưng phải coi việc dạy giáo lý là công việc do Chúa Giêsu giao qua cha xứ. GLV phải biết thay đổi cách dạy, tạo ra sự đối thoại giữa học viên và giảng viên. Phải làm sao giúp người học giáo lý cảm nhận được kiến thức hiểu biết về Thiên Chúa và có lòng yêu mến Ngài. Phải biết đáp ứng những thắc mắc của học viên, và giúp họ cảm thấy bầu khí học giáo lý phong phú, không khô khan gò bó.


III- HƯỚNG TỚI MỘT NỀN GIÁO LÝ CỦA TIN MỪNG VỀ VƯƠNG QUỐC


Một nền giáo lý Kitô giáo phải dẫn đến niềm hy vọng vào Chúa Giêsu Kitô. Giáo lý Tin Mừng về Vương Quốc còn là sự bình an giải phóng nhân loại. Sự bình an đó có thể biến đổi cả cá nhân lẫn xã hội.


IV- DƯỚI ÁNH SÁNG CỦA TÔNG HUẤN EVANGELII GAUDIUM


Một Giáo hội phải đi ra ngoài để gặp gỡ, đối thoại và giao hoà bất chấp bị hiểu lầm, bị bách hại, bị vấp váp. Như ĐTC Phanxicô đã nói: Khi chúng ta, những Kitô hữu, tự khép kín mình trong khuôn khổ một nhóm nào đó, một phong trào nào đó, một giáo xứ nào đó, một môi trường nào đó, chúng ta hẳn vẫn mãi ở trong tình trạng khép kín đó, và điều sẽ xảy ra khi người ta cứ kín cổng cao tường phải xảy ra: Khi một căn phòng đóng kín cửa, hơi ẩm mốc sẽ bốc lên. Và nếu ai đó bị nhốt kín trong căn phòng nầy, người đó sẽ phải ngã bệnh! Khi một người Kitô hữu khép kín trong nhóm của mình, trong giáo xứ của mình, trong phong trào của mình, người đó bị nhốt kín, và hẳn phải ngã bệnh. Nếu người Kitô hữu đi ra ngoài đường, trong những vùng ngoại vi, có thể xảy ra cho người đó điều mà những người ra đường có thể gặp phải: một tai nạn. Chúng ta từng chứng kiến biết bao tai nạn như vậy trên đường. Nhưng Cha nói với các con điều nầy, một ngàn lần hơn, Cha vẫn thích một Giáo hội bị tai nạn, hơn là một Giáo hội bệnh hoạn! Cha thích một Giáo hội, một GLV can đảm dám chấp nhận rủi ro để đi ra, chứ không phải là một GLV chỉ biết ngồi nhà nghiên cứu học tập, biết tất cả mọi sự, nhưng cứ mãi luôn khép kín: đó là một con người bệnh hoạn. Và đôi khi, anh ta còn lâm cả cái bệnh đau đầu nữa (Huấn từ của ĐTC Phanxicô gửi các GLV-2013).


V-    NHỮNG ỨNG DỤNG


Các GLV phải trình bày hình ảnh hiệp thông qua đối thoại và hoà giải, biết quan tâm và lắng nghe những tâm tư của các em. Hãy tạo bầu khí thân thương, cởi mở, tín nhiệm.


Trong giờ giải lao, cha Giuse Am đã gặp gỡ và giao lưu với một số tham dự viên. Sau giờ giải lao, cha đã dành ít phút để trả lời các câu hỏi do tham dự viên nêu.


- Một tham dự viên nói lên cảm tưởng về buổi thuyết trình của cha Giuse đã đem lại những bông hoa kiến thức của việc dạy giáo lý.


- Trong phần chia sẻ kinh nghiệm dạy giáo lý. Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã chia sẻ kinh nghiệm lúc cha dạy giáo lý Bao Đồng cho các em nhỏ. Khi đặt câu hỏi cho các em về Thiên Chúa, thì nên đặt câu hỏi về thời thơ ấu của Chúa Giêsu, cha cũng đưa ý kiến về dạy giáo lý tuỳ theo các hạng tuổi, đặc biệt là tuổi teen thì nên quan tâm đến những bận tâm các em đang nghĩ, phải đáp ứng nhu cầu tâm lý của các em.


- Cha Am bổ túc: Với tuổi teen thì cần tạo tình thân với các em, như vậy dễ giúp các em học giáo lý tốt.


- Cha Giuse Đào Nguyên Vũ chia sẻ: Đổi mới dạy giáo lý thì cần đổi mới chính mình trước, phải theo Chúa và sống Tin Mừng Chúa thì mới hướng dẫn người khác.


Buổi sinh hoạt của GLV đã kết thúc lúc 20g30. Một đại diện các GLV đã dâng tặng Cha Giuse Nguyễn Văn Am lẵng hoa thay cho lời cảm ơn của toàn thể anh chị em GLV TGP. Cha cảm ơn và chúc lành cho mọi người.


Cuối cùng, cha Phêrô Trưởng ban giáo lý TGP cũng ban phép lành bình an cho mọi người.


Trước khi rời khỏi hội trường ra về, một vài GLV cho biết cảm tưởng như sau:


- GLV Martinô Ngô Trọng Huy thuộc GX Đakao cho biết: Qua 2 buổi sinh hoạt vừa qua đã cho em cái nhìn khác về dạy giáo lý. Theo em là phải cảm thông và đặt mình vào vị trí nơi người khác, hãy nhìn những gì người khác đang nhìn và quan tâm đến những gì người khác cần hỏi.


- Hai em GLV tên Anna Nguyễn Trần Dung Nghi và Anna Hoàng Việt Hà thuộc GX Phú Hải đều cho cảm tưởng: Nhờ qua 2 buổi sinh hoạt và được cha Giuse Nguyễn Văn Am thuyết trình, các em nhận ra những điều mới trong việc dạy giáo lý, không như cách dạy trước đây.


Buổi sinh hoạt của GLV TGP đã diễn ra tốt đẹp, toàn thể GLV tham dự với bầu khí vui vẻ trong tinh thần hiệp thông, chia sẻ.