TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Linh mục Tổng Đại Diện: Thánh lễ kỷ niệm 40 năm linh mục

Vào lúc 17g30, ngày 15/06/2015, tại giáo xứ Gia Định, Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã long trọng dâng Thánh lễ Tạ ơn, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngài lãnh nhận chức linh mục.

Bài: Xuân Nguyên & Ảnh: Phi Sơn

 

Bài: Xuân Nguyên & Ảnh: Phi Sơn

 

http://tonggiaophansaigon.com/thu-vien-anh/20150616/30992

 

Lời của bài ca nhập lễ đã diễn tả tâm tình tạ ơn và ca ngợi Thiên Chúa mà linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân dâng lên Chúa hằng ngày. Lời ca này cũng là châm ngôn sống của ngài "quảng đại cho đi, hết lòng phục vụ Chúa và Giáo hội" để đáp trả tình Chúa yêu thương và muôn điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện nơi ngài. Những điều kỳ diệu giúp ngài vượt qua những khó khăn về sức khoẻ và nhiều trở ngại khác để chu toàn tốt đẹp những nhiệm vụ được giao.

 

Nhân kỷ niệm 40 năm linh mục, vào lúc 17g30, ngày 15/06/2015, tại giáo xứ Gia Định, ngài đã long trọng dâng Thánh lễ Tạ ơn, cùng với quý cha đàn anh, quý cha bạn, quý cha đã từng công tác tại giáo xứ, bốn Tân linh mục từng là "thầy giúp xứ". Đặc biệt còn có sự hiện diện đầy ưu ái của Cha Chánh xứ nhà thờ Chánh Tòa, nguyên Tổng Đại diện Gioan Baotixita  Huỳnh Công Minh.

 

Trước khi cử hành Thánh lễ, linh mục phụ tá Giuse Mai Thanh Tùng đã chia sẻ niềm vui to lớn với cha chủ tế khi công bố bức điện văn gửi từ Phủ Quốc Vụ Khanh Toà Thánh của Đức Hồng y Pietro Parolin. Trong thư này, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chúc mừng nồng nhiệt và phép lành đến linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngài lãnh nhận chức linh mục.

 

Tiếp theo, trong tâm tình biết ơn, cha Inhaxiô cám ơn quý cha hiện diện trong Thánh lễ hôm nay. Ngài mời gọi mọi người cùng tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa ban cho ngài. Cùng cầu xin Chúa ban cho bản thân ngài sức khỏe, và sự khôn ngoan để luôn tận tụy phục vụ Giáo hội, cụ thể là Tổng Giáo phận. Riêng với giáo dân giáo xứ Gia Định, trong khả năng có thể, ngài sẽ luôn giúp giáo dân trong việc củng cố đời sống đức tin của mình.

 

Và trong tâm tình thống hối, ngài biết rằng với thân phận yếu đuối của con người, không ít lần ngài làm mất lòng Chúa và làm buồn lòng anh em, ngài mời gọi mọi người cùng với ngài sám hối để xứng đáng cử hành Mầu nhiệm thánh.

 

Sau bài Tin Mừng, ngài chia sẻ những nét đáng ghi nhớ trong cuộc đời của ngài. Hành trình tiến tới chức linh mục rất nhiều gian nan thử thách: bệnh tật, khó nghèo. Cơn bệnh suy thận nặng đã khiến ngài bị hôn mê, nhưng qua cơn hấp hối ngài hồi tỉnh trước sự ngỡ ngàng của các bác sĩ và điều dưỡng. Kể lại những điều này, ngài muốn chia sẻ cho mọi người biết tình yêu quan phòng hết sức kỳ diệu của Chúa dành cho ngài. Và điều kỳ diệu đó vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt 40 năm linh mục của ngài. Ngài đã chu toàn những trách vụ quan trọng mà ngài không mong, nhưng ngài đã vâng lời đảm trách khi được Bề trên giao, trong niềm tin phó thác vào Thiên Chúa, với ước mong giúp ích mọi người. Trước mắt ngài còn biết bao khó khăn: vai trò Tổng Đại diện mà ngài suy nghĩ rất nhiều trước khi nhận chức, và nặng nề hơn nữa là việc trùng tu Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn.

 

Trong bậc sống nào cũng có những thử thách gian truân, nếu không có ơn Chúa, con người không thể vượt qua. Vì thế, điều ngài mong ước là "mọi người nhớ cầu nguyện và nâng đỡ tinh thần anh em linh mục", để tất cả trung thành theo con đường Chúa chọn, tận tình phục vụ cộng đoàn được trao phó. Ngài luôn nhớ ơn những ân nhân còn sống cũng như đã qua đời đã tận tụy giúp đỡ ngài vì lợi ích chung của Giáo hội. Ngài xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ ngài qua những lời cầu nguyện và trong các  phương diện khác.

 

(Xem hình tại đây)

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ hân hoan chúc mừng Cha sở trong ngày hồng phúc này. Giáo xứ không chỉ vui mừng mà còn hãnh diện khi được biết điện văn chúc mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Điều này chứng tỏ những việc tốt đẹp mà Cha sở thực hiện cho Giáo hội, các Đấng Bản quyền đều biết rõ. Xin Thiên Chúa ban cho cha sức khỏe và ơn khôn ngoan cần thiết để chu toàn tốt đẹp mọi bổn phận mà Bề trên đã giao và sẽ còn giao. Cuối cùng, một thiếu nhi dâng lên Cha sở bó hoa tươi thắm tượng trưng cho lòng kính trọng và thương yêu của tất cả giáo dân.

 

Đáp từ, người đầu tiên mà Cha Ignatiô muốn ngỏ lời là Cha sở Nhà thờ Chánh tòa, nguyên Tổng Đại diện, người mà cha Ignatiô gọi là Anh Ba. Ngài cám ơn Anh Ba đã yêu thương hiện diện trong Thánh lễ hôm nay cũng như đã dẫn dắt ngài trong những trách nhiệm chung. Mối liên kết trân quý này sẽ mãi tồn tại trong tương lai. Tiếp đến, ngài rất xúc động trước sự hiện diện của quý cha đồng tế. Có những cha ở xa từ Bình Phước, Bình Đại, Cái Mơn tuy ngài không dám mời nhưng vì tình yêu thương đã tự nguyện đến cùng dâng Thánh lễ tạ ơn với ngài. Ngài rất trân trọng tình huynh đệ này. Ngài giới thiệu bốn vị Tân linh mục đã từng giúp xứ Gia Định. Xin mọi người chúc mừng và cầu nguyện cho các vị này.

 

Đối với giáo xứ Gia Định mà ngài đã từng gắn bó trong suốt 40 năm - 29 năm làm linh mục phụ tá cho cha sở Antôn Phùng Quang Mạnh rồi 11 năm làm cha sở Gia Định, từ ngày còn trẻ 28 tuổi đến nay 68 tuổi - ngài luôn tìm được niềm vui khi phục vụ mọi người, và ngài hứa sẽ tiếp tục giúp giáo dân củng cố niềm tin của mình. Ngài rất trân trọng những lời cầu nguyện, những nâng đỡ tinh thần mà anh chị em giáo dân dành cho ngài. Ngài cũng cám ơn sự đóng góp tích cực của anh chị em vào công việc chung của giáo xứ và của giáo phận. Ngài cám ơn tất cả thành phần Dân Chúa, các nam nữ tu sĩ, Hội đồng Mục vụ, Ca đoàn, Lễ sinh, những người âm thầm bảo trì làm đẹp nhà Chúa. Cuối cùng vẫn là lời mời gọi cầu nguyện và tín  thác vào tình yêu Chúa Quan phòng, vì với ơn Chúa, mọi việc đều có thể. Ngài chỉ biết xin Chúa trả công bội hậu cho tất  cả.

 

Kết lễ, mọi người sốt sắng hòa lời ca Tán Tụng Hồng Ân Thiên Chúa, xin dâng lòi cảm tạ vì bàn tay Chúa luôn nâng đỡ phù trì. Xin ca ngợi lòng thương xót Chúa muôn muôn đời.