TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Mừng Thượng Thọ Bát Tuần Đức Hồng Y

Sáng thứ Bảy 22-3-2014 tại Đại Chủng viện Sài Gòn, lễ khánh thành Khu nhà mới đã được cử hành cùng lúc với lễ mừng Thượng Thọ Bát Tuần của Đức Hồng y Gioan Baotixita.

Bài: Hồng Tuyến & Ảnh: WGPSG

 

WGPSG -- Vào sáng thứ Bảy 22-3-2014 tại số 6 Tôn Đức Thắng, Q1, TP.HCM, lễ khánh thành Khu nhà mới của Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn đã được cử hành cùng lúc với lễ mừng Thượng Thọ Bát Tuần của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục TGP TPHCM.

 

Đón tiếp


Từ sáng sớm, các thầy Đại Chủng viện đã xếp thành hàng rào danh dự từ cổng vào tiền sảnh của Khu nhà mới để chào đón quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách. Đông đảo đại diện các thành phần dân Chúa từ các giáo xứ, các cộng đoàn dòng tu cũng có mặt rất sớm để hiệp thông trong niềm vui chung của Giáo phận và Giáo hội Việt Nam.

Đúng 8g30, Đức Tổng Giám mục (TGM) Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh, Đức Hồng y (ĐHY) Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức TGM phó Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm cùng quý Đức cha tiến vào Khu nhà mới của ĐCV trong lời chào mừng nồng nhiệt của người dẫn chương trình và tiếng pháo tay rộn rã của cả cộng đoàn.

 

Khánh thành và làm phép


Chương trình được bắt đầu với lời chào mừng và tuyên bố lý do của Cha Giám đốc ĐCV Sài Gòn, Gioakim Trần Văn Hương. Cha nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc xây dựng Khu nhà mới. Khu nhà mới này không phải để thay thế những dãy nhà xưa nhưng là để liên kết, mở rộng cơ sở với ước muốn nâng cao năng lực đào tạo những con người nhiệt tình phục vụ Thiên Chúa, phục vụ Giáo hội, phục vụ con người của thời đại hôm nay. Cha cũng giới thiệu với cộng đoàn tiến trình xây dựng Khu nhà mới, một công trình chất chứa bao tâm huyết của ĐHY Gioan Baotixita và Đức cha phụ tá Phêrô. Cha bày tỏ lòng biết ơn quý Đức cha, quý cha và mọi thành phần dân Chúa đã hỗ trợ, cộng tác và đóng góp để công trình có thể hoàn thành tốt đẹp.

 

Tiếp theo, Cha Phó Giám đốc ĐCV Giuse Đỗ Mạnh Hùng giới thiệu một vài nét sơ lược lịch sử hình thành, phát triển ĐCV, mô tả không gian sử dụng của các ngôi nhà ĐCV với những số liệu và hình ảnh thật sống động.

 

Sau phần khai mạc, ĐHY Gioan Baotixita, Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức TGM Phó Phaolô và Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm cùng tiến lên thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành. Rồi ĐHY chủ sự nghi thức làm phép Khu nhà mới. Ngài đã rảy nước thánh trên cộng đoàn và sảnh của Khu nhà mới, trong khi một số linh mục khác rảy nước thánh các tầng lầu bên trên.

 

Kết thúc nghi thức, cộng đoàn được hướng dẫn di chuyển lên nhà nguyện mới ở tầng hai để chúc mừng và hiệp dâng Thánh lễ.

 

Xem hình ảnh Khánh thành ngôi nhà mới

 

Chúc mừng Thượng thọ Đức Hồng y


Trước Thánh lễ, Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), đã đại diện Giám mục đoàn, chúc mừng ĐHY nhân dịp ngài thượng thọ 80 tuổi. Kể ra những đóng góp quan trọng mà ĐHY đã cống hiến cho Giáo hội, Đức cha cho thấy ĐHY luôn là một người Anh Cả gương mẫu của Giám mục đoàn Việt Nam.

 

ĐTGM Leopoldo Girelli cũng đã đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô chúc mừng sinh nhật ĐHY. Ngài không quên cám ơn ĐHY về sự dấn thân, phục vụ và luôn là một chứng nhân khôn ngoan kiên vững của Đức Kitô trong hoàn cảnh khó khăn của xã hội Việt Nam. Trước những lời chúc mừng này, ĐTGM Leopoldo Girelli cũng nhắn nhủ các chủng sinh và các cha giáo của ĐCV hãy trở nên đồng hình, đồng dạng với Đức Giêsu trong sứ mạng loan báo Tin Mừng, quảng đại chăm sóc mọi người trong đất nước Việt Nam mến yêu. Việc long trọng khánh thành Khu nhà mới này là một dấu chỉ và là sự thúc đẩy cho quyết tâm canh tân của Giáo hội Công giáo Việt Nam và khích lệ những anh em đang theo đuổi ơn gọi linh mục phát triển đời sống nhân bản, tri thức, tâm linh...

 

Sau phát biểu của Đức Girelli, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đại diện các thành phần dân Chúa trong Giáo phận chúc mừng Thượng thọ ĐHY với tâm tình biết ơn và hiếu kính của những người con thảo đối với vị cha chung giáo phận, đồng thời cũng tạ lỗi vì những xúc phạm và hiểu lầm của nhiều người khiến ĐHY phải đau lòng. Cả cộng đoàn ngập tràn sự xúc động khi Đức cha Phêrô nhắc đến hai tiếng “Ông Nội” thân thương mà một số người đã trìu mến gọi ĐHY khi gặp ngài. Bó hoa tươi thắm cùng những món quà đơn sơ của đại diện các thành phần dân Chúa dâng lên ĐHY trong những tràng pháo tay vang lừng như thể hiện tấm lòng yêu thương, kính mến tha thiết của đoàn con cái dành cho người cha già kính yêu.

 

Đáp lại tấm lòng yêu mến của mọi người, ĐHY đã cám ơn cộng đoàn và chia sẻ: “gánh nặng” mục tử của ngài trở nên nhẹ nhàng, cũng như sức khỏe hiện nay khả quan hơn cũng là nhờ lời cầu nguyện của mọi người.

 

Thánh lễ tạ ơn


Thánh lễ tạ ơn hôm nay do ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, TGM TGP TPHCM chủ sự. Đồng tế với ngài có ĐTGM Leopoldo Girelli; Đức cha chủ tịch HĐGMVN Phaolô Bùi Văn Đọc, cùng với 22 Giám mục đến từ 3 Giáo tỉnh và khoảng 200 linh mục.

 

Trong phần chia sẻ Tin Mừng (Mt 1,16,18-21,24a), Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc đã so sánh những điểm giống và khác nhau giữa Thánh Giuse và ĐHY. Với cách diễn giải đơn sơ, dễ hiểu Đức cha đã làm nổi bật những nét đẹp tuyệt vời của Thánh Giuse, Đấng Bảo Trợ Con Thiên Chúa. Từ đó, ngài giúp cộng đoàn khám phá ra những nét đẹp ấy cũng có nơi chính ĐHY: một con người nhân ái, năng động, luôn làm theo thánh ý Chúa; một con người của ân sủng, luôn biết tạ ơn Chúa; là một người tế nhị, luôn biết ơn những người sống xung quanh. Đức cha còn nhận thấy ĐHY là một con người có óc sáng tạo, óc tổ chức. Và cuối cùng, Đức cha đưa ra kết luận: ĐHY là người của Chúa, của Giáo hội, của xã hội; là người của mọi người và cho mọi người. ĐHY còn là mục tử biết kết hợp hài hòa tình Chúa với tình người, vì thế ngài đã không làm ai phải sợ hãi, dù ngài là người có quyền bính cao trong Giáo hội.

 

Thánh lễ tiếp diễn trong bầu khí trang nghiêm, lắng đọng.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh thay mặt Giáo phận cám ơn Đức TGM Leopoldo Girelli, quý Đức cha, quý cha và cộng đoàn.

 

(Xem hình ảnh Thánh lễ mừng Thượng thọ Bát tuần Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn)

 

Thay lời kết


Đến tham dự lễ Khánh thành Khu nhà mới ĐCV và mừng Thượng Thọ ĐHY Gioan Baotixita, các thành phần dân Chúa có dịp nhìn lại cuộc đời của ĐHY và chiêm ngắm một công trình xây dựng vừa hoàn thành, để rồi cùng chung cảm nhận: Đây chính là những tác phẩm tuyệt vời của Thiên Chúa trao ban cho Giáo hội Việt Nam thân yêu. Vâng, “Tất cả là hồng ân”!

 

Thánh lễ khép lại vào lúc 11g00. Sau Thánh lễ, quý Đức cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa đã quây quần bên ĐHY trong bữa tiệc thân mật và ấm cúng.

 

(Nguồn: WHĐ)