TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Nhà thờ Chính Tòa Sàigòn: Nghi thức Suy tôn Thánh Giá

Cha sở Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã chủ sự nghi thức suy tôn thánh giá tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sàigòn, được cử hành lúc 17g30 Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 14/04/2017.

WGPSG – “Trong nghi thức suy tôn thánh giá chiều hôm nay, xin Chúa cho chúng ta trưởng thành trong đới đức tin, yêu mến thập giá Chúa, đón nhận thánh giá Chúa gởi và vui lòng vác thập giá theo chân Chúa đến cùng”.


Đó là lời chia sẻ của Cha sở Nhà thờ Chánh Tòa Sàigòn Inhaxiô Hồ Văn Xuân trong nghi thức suy tôn thánh giá tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sàigòn vào lúc 17g30 Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 14/04/2017. Cùng cử hành nghi thức với ngài có quý cha phó; đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ tham dự.

 

Nghi thức suy tôn thánh giá gồm 3 phần: Phụng vụ Lời Chúa; Suy tôn Thánh giá; Rước lễ

 

Phần 1: Phụng vụ Lời Chúa.


Bắt đầu bằng bài đọc 1 trích sách tiên tri Isaia, diễn tả hình ảnh người tôi tớ đau khổ. “Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề…”

 

Bài đọc 2 trích trong thư gởi tín hữu Do Thái: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội…”

 

Bài Thương khó Chúa Giêsu theo thánh Gioan do cha sở, cha phó và 1 thầy, phân vai cùng nhau gẫm theo 3 cung bậc cao thấp khác nhau.

 

Mở đầu phần chia sẻ, Cha Inhaxiô đã kể lại cái chết của bác sĩ Carlos Urbani, 1 giáo dân Ý, người khám phá ra vi khuẩn SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng). Cái chết này đã làm thế giới xúc động, bàng hoàng. Vào khoảng năm 2003, bệnh SARS này đã hoành hành trên thế giới. Ông là người đầu tiên khám phá ra vi khuẩn Corona gây ra bệnh SARS, giết hại khoảng hơn 700 người trên thế giới trong thời gian rất ngắn. Nếu ông không khám phá ra thì sẽ không biết bao nhiêu người nữa sẽ chết.

 

Đây là 1 người Công giáo hết sức nhiệt tình, 1 người sống trọn vẹn lời của Chúa Giêsu: ông chết để cho nhiều người được sống. Do chữa bệnh và tiếp xúc với người bệnh SARS, ông bị nhiễm bệnh. Khi sang Thái Lan dự 1 buổi họp, lúc bước xuống máy bay, ông cảm thấy mệt và sốt. Người ta đưa ông vào bệnh viện. Trước khi qua đời, ông hiến lá phổi cho bệnh viện để mọi người có thể nghiên cứu tìm ra nguyên nhân gây bệnh, nhờ đó 2 tuần sau, người ta đã tìm ra vi khuẩn Corona, gây ra bệnh SARS. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 đã gọi ông là 1 vị anh hùng.

 

Cha Inhaxiô kết luận: Cái chết của bác sĩ Carlos đã cứu sống cho nhiều người thì hôm nay, cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá đã cứu chuộc cả nhân loại. Nhiều khi cuộc thương khó của Chúa làm chúng ta xúc động, nhưng cái nổi bật của việc suy tôn Thánh giá hôm nay chính là vinh quang của thập giá Chúa, ở đó biểu lộ tình thương Thiên Chúa dành cho con người chúng ta trong khi chúng ta vẫn còn là kẻ tội lỗi. Thiên Chúa đã sai Con Một Người đến ở cùng chúng ta. Qua cái chết trên thập giá, Người chuộc lại ơn làm nghĩa tử cho tất cả chúng ta.

 

Điều Chúa Giêsu trăn trối là chúng ta hãy yêu thương nhau. Trong nghi thức suy tôn Thánh giá chiều hôm nay, xin Chúa cho chúng ta suy niệm về tình thương của Chúa dành cho mỗi người chúng ta qua cái chết trên thập giá và xin cho mỗi người trong đời sống đức tin thường ngày yêu mến thập giá Chúa và vui lòng đón nhận Thánh giá Chúa gởi đến và cũng vui lòng vác thập giá theo chân Chúa đến cùng.

 

Tiếp theo là 10 lời nguyện cho mọi giới.

 

Phần 2: Kính thờ Thánh giá.


Từ cuối nhà thờ, cha chủ tế cầm Thánh giá dâng cao, hát “Đây là cây Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”. Cộng đoàn đáp: “Chúng ta hãy đến thờ lạy”. Khi tiến lên đến giữa nhà thờ, ngài xướng lên lần 2, cung bậc cao hơn. Lên đến cung thánh, ngài quay lại trước cộng đoàn và xướng lần 3. Sau đó, ngài đặt Thánh giá Chúa trên bục và những người được chỉ định tiến lên hôn chân Chúa.

 

Phần 3: Rước lễ.


Sau khi cha phó đã kiệu Mình Thánh Chúa từ bàn thờ phụ sang và đặt trên bàn thờ, cha chủ tế bắt đầu phần hiệp lễ bằng việc xướng kinh Lạy Cha. Sau đó, cộng đoàn dân Chúa lần lượt sốt sắng lên rước lễ.

 

Cuối lễ, cha sở đã dâng lời nguyện giải tán, không ban phép lành vì không phải là Thánh lễ.

 

Sau lời nguyện, rất nhiều người ở lại để hôn chân Chúa.

 

(Mời xem hình)