TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Niềm vui vỡ oà trong Lễ Dầu sớm ở Đà Lạt

Chiều ngày 8/4/2017, tại nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận Đà Lạt, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương đã chủ tế thánh lễ Dầu cùng linh mục đoàn Giáo phận.

Bài: Lâm Viên-Lê Hà-Thy Nga & Hình: Ban Truyền thông giáo xứ Chánh Tòa


Chiều ngày 8/4/2017, tại nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận Đà Lạt, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương đã chủ tế Thánh lễ Dầu cùng linh mục đoàn Giáo phận. Đây là truyền thống hằng năm nhằm thể hiện sự hiệp nhất và hiệp thông của sứ vụ tư tế trong Đức Kitô. Trước Thánh lễ, cha Gioan Bosco Hoàng Văn Chính, Chưởng ấn Tòa Giám mục đọc một quyết định quan trọng của Tòa Thánh.


 

Tối thứ ba 4.4, các linh mục trong giáo phận Đà Lạt nhận được thông báo của Tòa Giám mục: Đức cha Antôn sẽ cử hành lễ Dầu vào lúc 16g45 chiều 8/4. Đây là điều khá "bất thường",  vì hằng chục năm qua, giáo phận Đà Lạt cử hành Lễ Dầu vào ngày thứ tư Tuần Thánh. Chính điều này đã khiến nhiều người “đoán già đoán non” rằng giáo phận sắp có tin vui và hồi hộp… đợi chờ.


 

Thứ Bảy, nhiều nhà thờ trong giáo phận không cử hành Lễ Lá sớm như thông lệ và cả Ngày truyền thống của Giới trẻ giáo hạt Đà Lạt cũng phải ngưng lại, vì linh mục đoàn quy tụ về quanh Giám mục giáo phận. Riêng nhà thờ Chánh tòa lại chật kín người, hội trường Nhà mục vụ giáo xứ Chánh tòa cũng kín chỗ và giáo dân tham dự Thánh lễ qua màn hình. Khi đoàn rước vừa ổn định vị trí quanh cung thánh, Đức cha Antôn mời cộng đoàn ngồi để nghe công bố thông báo của Tòa Giám mục. Lúc này, cộng đoàn tham dự tin mới “tin chắc” giáo phận có Giám mục phó.


 

Quả vậy. sau khi cha chưởng ấn thông báo, đúng giờ này (12 giờ) tại Roma, Tòa thánh công bố cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh làm Giám mục phó giáo phận Đà Lạt…, niềm vui vỡ òa, cộng đoàn phụng vụ đã vỗ tay không dứt để chia sẻ niềm vui với Giám mục phó tân cử và Đức cha Antôn. Tiếp đó cộng đoàn được nghe công bố tiểu sử của Giám mục phó Đaminh, trong niềm hân hoan khôn tả.

 

 

 

 

 


 

Cha Tổng Đại Diện Phaolô Lê Đức Huân gửi lời chúc mừng tới Giám mục tân cử và lời tri ân tới Đức Cha Antôn vì những điều tốt đẹp ngài mang tới cho Giáo phận, đặc biệt là việc bổ nhiệm tân Giám mục phó.


 

Đáp lại, bằng tất cả tâm chân tình và sự khiêm nhường, Giám mục phó Đaminh Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ tâm tình cách riêng đối với Đức cha Antôn trong việc tín nhiệm, sự yêu thương và mong muốn được Đức cha tiếp tục nâng đỡ, hướng dẫn trong sứ vụ mới: “Việc lãnh nhận chức Giám mục phó quả là điều quá lớn lao đối với con, con không dám mơ tưởng. Nhưng Thiên Chúa đã ban cho con như một hồng ân lớn lao và như dấu chỉ của tình yêu nhiệm mầu. Con chỉ biết cúi đầu và tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Mẹ Hội Thánh. Con ý thức đây là một ân ban đi liền với sự vụ, trọng trách. Con xin tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa và tuyên thệ trung thành với Hội Thánh trước khi nhận lãnh chức Giám mục. Con xin nói lên tâm tình ấy ngay từ giây phút đầu tiên này".

 

 

 

Đối với cha Tổng Đại Diện và linh mục đoàn, tân Giám mục phó mong muốn linh mục đoàn tiếp tục đồng hành cùng ngài trong tình huynh đệ: "Ước gì chúng ta là một linh mục đoàn duy nhất quây quần xung quanh Giám mục giáo phận, nhớ tới nhau không chỉ trong phụng vụ, trong lời nguyện cầu cho nhau mà cả trong trái tim tình nghĩa anh em, trong sẻ chia trao đổi và nhất là trong mọi công việc phụng vụ cũng như truyền giáo của chúng ta. Xin tiếp tục nhìn con bằng con mắt anh em, đừng xa lạ. Như vậy, được Đức cha đón nhận là Giám mục phó nhưng cũng là người anh em của linh mục đoàn hiệp nhất là niềm hạnh phúc và thành công của con trong tác vụ mới này". Giám mục phó cũng mời gọi giáo dân cầu nguyện thêm cho ngài và linh mục đoàn để có thể hoàn thành tốt đẹp sứ mạng của mình và gặt hái được nhiều hoa trái cho Thiên Chúa.

 

 

 

Thánh lễ Dầu năm nay đặc biệt hơn mọi năm, ngoài ý nghĩa quan trọng trong đời sống Giáo hội địa phương mà còn là niềm vui lớn lao khi giáo phận có Giám mục phó. Theo Đức cha Antôn, đây là một ngày đáng ghi nhớ trong lịch sử giáo phận. “Cách đây một tuần bên Tòa Thánh có thông báo cho tôi việc công bố Đức cha Đaminh làm Giám mục phó Đà Lạt, theo Giáo luật, tôi và Đức cha Đaminh phải chờ Tòa thánh công bố mới được thông tin rộng rãi…”. 


 

Đức cha Antôn cũng cho biết, qua nghiên cứu giáo luật, Giáo hội cho phép cử hành Lễ Dầu trước lễ Lá, nhưng không quá xa Tuần thánh nên ngài chọn chiều thứ bảy 8/4 cử hành lễ Dầu, để cùng linh mục đoàn và giáo dân nghe Tòa Thánh công bố Giám mục phó và linh mục khỏi phải di chuyển hai lần trong một thời gian ngắn.


 

Đức cha Antôn thông báo lễ truyền chức giám mục Đức cha phó Đaminh sẽ cử hành tại Trung tâm Mục vụ giáo phận vào cuối tháng Đức Mẹ, tháng 5.2017. Ngài cũng công bố sẽ truyền chức linh mục cho 7 Phó tế và truyền chức Phó tế cho 5 thầy thuộc Tu hội Tận Hiến ICM vào tháng 6/2017.