TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thánh lễ an táng Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan

Thánh lễ an táng Đức cố Giám mục Phaolô được cử hành vào lúc 09g00 ngày 21/8/2014 tại nguyện đường Bát Phúc Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, thuộc Xã Tân Hà, Huyện Hàm Tân, Tỉnh Bình Thuận, do Đức cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám mục GP Phan Thiết - chủ tế.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Đặng Chiến

 

“Tin Mừng cho người nghèo”


Với khẩu hiệu Giám mục trên đây của Đức cố Giám mục Nguyễn Thanh Hoan - Nguyên Giám mục Giáo phận Phan Thiết - ngài đã xác tín luôn quan tâm đến người nghèo, người bệnh tật ốm đau, người kém may mắn, coi như ơn gọi của ngài, và ngài đã thanh thản về với Chúa lúc 0g00 ngày 18/8/2014, tại Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội.  

 

Thánh lễ an táng Đức cố Giám mục Phaolô được cử hành vào lúc 09g00 ngày 21/8/2014 tại nguyện đường Bát Phúc Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, thuộc Xã Tân Hà, Huyện Hàm Tân, Tỉnh Bình Thuận, do Đức cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám mục GP Phan Thiết - chủ tế.

 

Đồng tế với ngài có 15 Giám mục: Đức TGM Hà nội, Đức TGM Huế, ĐGM Lạng sơn, ĐGM Bùi chu, ĐGM Vinh, ĐGM Đà nẵng, ĐGM Kontum, ĐGM Ban mê thuột, ĐGM Đà lạt, ĐGM Xuân lộc, ĐGM Bà rịa, ĐGM Mỹ tho, ĐGM Cần thơ, ĐGM Phụ tá Long xuyên, Đức ông Barnabê Nguyễn Văn Phương và hơn 200 linh mục trong và ngoài Giáo phận Phan Thiết.

 

Khoảng 2.500 người đến tham dự Thánh lễ, bao gồm quý tu sĩ Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, quý tu sĩ nam nữ các hội Dòng, quý linh tông huyết tộc, những người đã được Đức cha nuôi nấng tại Cô nhi viện Đông Hà, bà con giáo dân giáo hạt Hàm Tân và các vùng lân cận, đã đến tham dự Thánh lễ an táng Đức cố Giám mục Phaolô.

 

Trước Thánh lễ,  cha Antôn Nguyễn Minh Tuấn - Hạt trưởng giáo hạt Hàm Tân - đọc tiểu sử Đức cha Phaolô, cha Niên trưởng Phanxicô Xaviê Phạm Quyền đã đọc di chúc của Đức cha Phaolô, cha GB Trần Văn Thuyết - Hạt trưởng hạt Đức Tánh - đọc các điện văn chia buồn của Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh Toà Thánh, Bộ Rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc, Đức TGM TGP TPHCM, TGP Hà Nội, TGP Huế và các Giám mục (Mời nghe audio).

 

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ cuối cùng với Đức cố Giám mục Phaolô, sau khi ngài đã hoàn tất hành trình 82 năm làm con Chúa, 36 năm sống đời linh mục và 13 năm trong sứ vụ Giám mục với châm ngôn Giám mục: “Tin Mừng cho người nghèo khó”.

 

Trong phần chia sẻ Tin Mừng theo Thánh Mt 5, 1-12a, Đức cha chủ tế đã ôn lại những công việc Đức cố Giám mục Phaolô đã sống “Tin Mừng cho người nghèo” với những dấu ấn khó quên:

 

- Từ một xác tín “Phúc cho người nghèo”, Đức cha Phaolô đã sống Phúc Thật thứ nhất: “Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”. Vì thế, ngài đã lạc quan trong cuộc sống và thanh thoát về với Chúa khi ngài không còn vương mắc của cải trần thế như Di chúc ngài để lại.

 

- Đến mối bận tâm mục vụ cho người nghèo: Đức cha Phaolô đã luôn chăm sóc những người nghèo, những người bệnh tật ốm đau, những người kém may mắn... để nâng đỡ họ về tinh thần, giúp đỡ họ về vật chất và bênh đỡ họ về quyền lợi nhân sinh.

 

- Nhiệt huyết của Đức cha Phaolô đã kết tinh khi ngài Sáng lập Tu Đoàn Bác Ái Xã hội tại Việt Nam để phục vụ người nghèo, để mỗi thành viên của Tu đoàn khắc ghi và tận tâm sống đời hiến dâng và chuyên chăm phục vụ anh chị em mình.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt GP Phan Thiết, cha Niên trưởng Phanxicô Xaviê Phạm Quyền đã có lời từ biệt Đức cố Giám mục Phaolô, và cha Giuse Đặng Văn Tiếp, đại diện Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội cảm ơn quý Đức cha, quý cha, quý Dòng tu nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn đã đến chia buồn và hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Phaolô.

 

Kế tiếp, cha Niên trưởng GP Phan Thiết đã cử hành nghi thức phó dâng và tiễn biệt Đức cố Giám mục Phaolô.

 

Sau khi linh cữu Đức cố Giám mục Phaolô đã được di chuyển ra khuôn viên trước nguyện đường, Đức cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng - TGP TGP Huế - đã cử hành nghi thức hạ huyệt.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45. Thân xác Đức cha Phaolô đã được yên nghỉ tại khuôn viên của Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội: một “hạt giống” được chôn vùi vào lòng đất, “chịu thối rữa đi”, để “cây lúa” của Tu Đoàn sẽ lớn lên, trổ sinh “những bông lúa” trĩu hạt “Tin Mừng cho người nghèo” trong thời đại hôm nay.

 

(Nguồn: WGPSG)