TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thánh lễ mừng Tân giáo phận Hà Tĩnh

Sáng thứ Hai, ngày 12.02.2019, Thánh lễ Tạ ơn mừng tân giáo phận Hà Tĩnh được cử hành hết sức long trọng và sốt sắng tại nhà thờ Chánh tòa Văn Hạnh.

Bài & Ảnh: Người Giồng Trôm

 

Đức tin sẽ tỏa sáng - Hòa bình, công lý, sự thật sẽ nở sắc khoe hương.

 

          "Có nơi mô như miền quê ta! 

          Miền đất quanh năm bao mùa nắng gió 

          Thương cha một đời gập ghềnh bờ đê 

          Nắng trong hai vai mưa thầm bắt cá 

          Cho cây lúa vẫn xanh dưới trời chang chang.

 

          Có nơi mô như người quê ta! 

          Thương nhau quả cà cũng chia làm ba 

          Yêu nhau em gửi qua câu dân ca 

          Sông Lam có cạn núi Hồng hết cây 

          Thì em vẫn nỏ hết tình.

 

Câu ca quen thuộc này diễn tả miền đất gió nóng đồng thời cũng cho thấy tình người đậm đà gắn bó kéo sơn. Tình người nơi đây sẽ được thăng hoa và đậm đà hơn nữa nếu thấm nhuần chất men của Tin Mừng. Chúng ta cùng cầu nguyện cho sứ vụ của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp tại mảnh đất này đem lại những hiệu quả tốt đẹp.

 

Cầu nguyện cho giáo phận Hà Tĩnh sẽ có những mùa gặt bội thu, để rồi "đi mô ta cũng nhớ về Hà Tĩnh", vì trên mảnh đất khô cằn và nghèo nàn này, đức tin sẽ tỏa sáng, hòa bình, công lý, sự thật và tình yêu sẽ nở hoa và cùng tỏa sắc khoe hương". Đó chính là tâm tình chính yếu cũng như nguyện ước mà Đức TGM giáo phận Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên gửi đến cộng đoàn dân Chúa trong Thánh lễ Tạ ơn mừng Tân giáo phận Hà Tĩnh.

 

Như tin đã đưa, vào ngày 22-12-2018, Phòng báo chí Tòa Thánh loan tin Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập giáo phận Hà Tĩnh và bổ nhiệm Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, làm Giám mục tiên khởi của Giáo phận Hà Tĩnh. Sau khi cầu nguyện, trao đổi và chọn lựa, sáng thứ Hai, ngày 12.02.2019, Thánh lễ Tạ ơn mừng tân giáo phận Hà Tĩnh được cử hành hết sức long trọng và sốt sắng tại nhà thờ Chánh tòa Văn Hạnh.

 

Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp -Giám mục tiên khởi giáo phận Hà Tĩnh- chủ tế Thánh lễ. Hiệp thông với Đức cha Phaolô có Đức TGM Marek Zalewski -Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cùng đông đảo các Giám mục, linh mục, tu sĩ trong và ngoài giáo phận Hà Tĩnh. 

 

Trong bài chia sẻ, Đức TGM GP Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên, đã mời cộng đoàn chia vui với hai giáo phận Mẹ - Con: Vinh và Hà Tĩnh.

 

Đức cha Giuse mời cộng đoàn cùng nhìn đến ý nghĩa Lễ mừng hôm nay là phụng vụ Lễ Mẹ Thiên Chúa -Bổn Mạng giáo phận Hà Tĩnh- để như nói lên ước ao về ý nghĩa của sự sự khiêm nhường của Thiên Chúa và tình yêu của Ngài: Thiên Chúa yêu thương thế gian và đã ban Con Một của mình.

 

Ngài diễn giảng: "Khi tôn nhận Đức Maria chắc chắn các vị hữu trách muốn phó thác giáo phận (GP) nơi lời cầu bầu của Mẹ và cũng muốn GP này như gà mẹ ấp ủ gà con, che chở con và đưa con về quê Trời. GP  Hà Tĩnh của chúng ta thể hiện thân thể gồm nhiều chi thể và cùng loan báo Tin Mừng và cùng chung tình hiệp thông, để nối kết 26 giáo phận khác trong nước, hầu cùng vươn xa đến tình hiệp thông Giáo hội hoàn vũ. Lễ Mẹ Thiên Chúa là cũng là ngày thế giới cầu nguyện cho hòa bình. Hòa bình nguyện ước của mọi người trên trái đất. Hài Nhi Giêsu là Hoàng Tử Hòa Bình. Người kêu gọi con người xây dựng hòa bình khởi đi từ chính tâm hồn cá nhân của mình, để đón nhận Chúa và đón nhận anh chị em của mình. Một khi tâm hồn bình an, chúng ta có thể cầu nguyện như Thánh Phanxicô: Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Khi tôn vinh Đức Maria trong ngày ra mắt GP Hà Tĩnh và khởi đầu sứ vụ của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, chúng ta cầu xin cho GP này được bình an".

 

Đức Cha Giuse cũng gợi lại ưu tư của Giám mục GP Hà Tĩnh là về giáo dục và việc làm: "Trên mảnh đất khô cằn này, suốt bề dày lịch sử, người dân phải gồng lên để sống và lo cho niềm tin ... Vì lo thoát nghèo và mưu sinh nên phần lớn các bạn trẻ chỉ học đến phổ thông. Đây là bế tắc chưa tìm được giải pháp, nên cánh cửa tương lai vẫn chưa mở ra cho giới trẻ".

 

Cùng với ưu tư về việc làm thì Đức cha Phaolô vẫn ưu tư đến người nghèo. Ngài đã nói lên tiếng nói của người nghèo và mong sao cho họ được đối xử công bằng... Đồng thời, ngài ngỏ lời cảm ơn cộng đoàn dân Chúa.

 

Trước khi lời cảm ơn chính thức được ngỏ lời, Đức cha Phaolô chia sẻ với cộng đoàn về quá trình và những khó khăn để có được GP Hà Tĩnh như ngày hôm nay...

 

Xin chân thành cảm ơn Đức cha Phaolô Maria đã chuẩn bị và khởi cuộc cho ngày hôm nay. Cảm ơn quý ông bà anh chị em trong suốt bao nhiêu thế kỷ đã xây dựng thực thể tốt đẹp là GP Hà Tĩnh hôm nay. Trong giờ phút linh thiêng này, vì ‘muôn ngàn đời chỉ xin ca ngợi lòng thương xót và ân sủng của Thiên Chúa’, con xin cảm tạ Thiên Chúa đã trao ban cho con. Xin chân thành cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã tín nhiệm trao cho con GP Hà Tĩnh bất chấp khiếm khuyết và tuổi đời đã cao của con. Xin chân thành cảm ơn Thánh bộ Truyền giáo, Đức cựu TGM và đương nhiệm đại diện Tòa Thánh  tại Việt Nam. Cảm ơn những lời cầu chúc thật quảng đại và thân tình của ĐTG chủ tịch Hội đồng Giám mục Hà Nội, Đức TGM GP Hà Nội... Xin cảm ơn Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và cộng đoàn. Xin hết lòng đa tạ...

 

Lời chào thân thương cuối cùng được gửi đến cộng đoàn dân Chúa Hà Tĩnh và Quảng Bình. Ngài bộc bạch: “Giáo Phận này là của các con. Tuổi đời của cha đã cao nhưng nếu được các con, bố mẹ các con, linh mục, tu sĩ tiếp tay thì trong thời gian ngắn chúng ta đưa GP Hà Tĩnh ngang tầm các giáo phận đàn anh đàn chị. Xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức, cùng ca đoàn, Ban truyền thông và nhiều ban khác. Xin chân thành đa tạ".

 

Được biết, GP Hà Tĩnh gồm 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, hiện diện trên mảnh đất có diện tích 14.091 km2. Giáo phận Hà Tĩnh có 241.112 tín hữu Công giáo trên tổng số 2.153.300 dân (người Công giáo chiếm tỉ lệ 9% trên tổng dân số).

 

Giáo Phận Hà Tĩnh có: 93 linh mục, 19 tu sĩ nam, 188 nữ tu, 56 chủng sinh.

 

Nguyện xin Chúa thương tuôn đổ muôn ơn lành trên giáo phận mới Hà Tĩnh. Nguyện xin Chúa tươi nét mặt nhìn GP Hà Tĩnh như nguyện ước của ĐGM giáo phận.

 

(Mời xem hình)