TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thư Mục Vụ Mùa Chay - Phục Sinh 2018

Mùa chay nhằm chuẩn bị cử hành lễ Vượt Qua và là mùa cầu nguyện. Tất cả mọi người chúng ta đều được Giáo Hội mời gọi cầu nguyện tha thiết, cầu nguyện không ngừng.

TOÀ TỔNG GIÁM MỤC

180 Nguyễn Đình Chiểu - Quận 3
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
( (84.8) 3930 3828
E.mail: tgmsaigon@gmail.com

 
 Ngày 05 tháng 02 năm 2018

 

THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY VÀ MÙA PHỤC SINH 2018


Quý cha, quý tu sĩ nam nữ và chủng sinh, cùng anh chị em giáo dân rất thân mến!


1. Ba anh em giám mục chúng tôi, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, và bản thân tôi, người mục tử bất xứng của anh chị em, Phaolô Bùi Văn Đọc, cùng ký tên dưới lá thư mục vụ này. Rất mong anh chị em cùng chia sẻ với anh em chúng tôi những thao thức và ước muốn cho mùa Chay và mùa Phục Sinh năm nay. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người.


2. Mùa chay nhằm chuẩn bị cử hành lễ Vượt Qua và là mùa cầu nguyện. Tất cả mọi người chúng ta đều được Giáo Hội mời gọi cầu nguyện tha thiết, cầu nguyện không ngừng. Chúng ta hãy cầu nguyện cách đặc biệt cho giới trẻ, vì Thượng Hội Đồng các giám mục thế giới trong năm nay sẽ bàn về đời sống và sinh hoạt của người trẻ trong Giáo Hội và ngoài xã hội với chủ đề: “Giới trẻ, đức tin và việc phân định ơn gọi”. Chúng ta cũng đồng hành và cầu nguyện nhiều cho các gia đình trẻ luôn trung thành sống ơn gọi và sứ mạng hôn nhân của mình giữa những khó khăn và thách đố của cuộc sống hiện tại. Để cầu nguyện một cách thực sự sốt sắng và nghiêm túc, đòi hỏi phải có thời giờ và sự thinh lặng. Ngoài giờ cầu nguyện riêng, anh chị em hãy dành khoảng 5-10 phút mỗi ngày để cầu nguyện chung với nhau trong giờ kinh tối gia đình, đặc biệt cùng nhau “lắng nghe Lời Chúa” dựa trên tập sách “Gia Đình Sống Lời Chúa Hằng Ngày” đã và đang được Tổng Giáo phận chúng ta phổ biến.


3. Mùa Chay cũng là mùa của “hành trình sa mạc” để chịu ma quỷ cám dỗ, mùa “chiến đấu thiêng liêng” để có thể bước theo Chúa Giêsu Kitô cách triệt để hơn. Mỗi kitô hữu cần phải chiến đấu không ngừng để chống lại “ba thù”: ma quỷ, thế gian và xác thịt. Chúng ta cần phải hy sinh nhiều hơn nữa, hãm mình nhiều hơn nữa, chay tịnh nhiều hơn nữa, để có thể xua đuổi “thần dữ” ra khỏi cuộc đời của mình. Chúng tôi tin chắc và cầu chúc anh chị em sẽ chiến thắng trước mọi mưu chước của “tên cám dỗ”.


4. Mùa Chay còn là mùa của “ăn năn sám hối”, như lời Đức Mẹ Fatima mời gọi chúng ta: “ăn năn đền tội và lần hạt mân côi”. Đây là cơ hội thuận tiện cho từng cá nhân, từng gia đình, từng cộng đoàn kiểm điểm lại đời sống và thể hiện quyết tâm hoán cải theo tinh thần Tin Mừng. Mùa chay cũng là lúc chúng ta thể hiện tinh thần khó nghèo bằng cách ăn chay bố thí, làm việc từ thiện. Tổng giáo phận chúng ta đang có công trình trùng tu Nhà thờ Chánh toà rất tốn kém, chúng tôi kêu gọi anh chị em tiếp tục hy sinh tiền bạc của cải, hỗ trợ cho công việc này mau chóng hoàn tất. Mỗi giáo xứ hay cộng đoàn hãy dành một ngày Chúa nhật để quyên góp cho quỹ trùng tu này.


5. Mùa Chay năm nay lại trùng vào dịp Tết Nguyên Đán, là những ngày đại lễ theo truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tinh thần yêu thương đùm bọc theo đạo lý “lá lành đùm lá rách” của người Việt thường được thể hiện thật đậm nét trong những ngày Tết. Đón Tết trong bầu khí mùa Chay, ngoài việc sum họp vui chơi thường lệ, chúng ta được mời gọi ý thức sống tình liên đới yêu thương cách tích cực, qua những hy sinh và các việc bác ái. Mỗi người hãy giảm bớt những chi tiêu không cần thiết, các em nhỏ hãy dành dụm tiền lì xì, để góp phần vào các việc làm ý nghĩa trong những ngày đầu Xuân: chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn túng thiếu, quan tâm đến người già yếu neo đơn, giúp đỡ các trẻ em nghèo, khuyết tật… Năm Mậu Tuất với hình ảnh biểu tượng “con chó” nhắc nhở chúng ta luôn sống trung thành, thẳng thắn, trọng tình trọng nghĩa và dám hy sinh cho người khác.


6. Anh chị em thân mến, sau Mùa Chay là Mùa Phục Sinh. Mùa Chay dẫn vào Mùa Phục Sinh như Thập Giá đưa đến Vinh Quang, cái chết thập giá của Chúa Giêsu đưa tới sự Phục Sinh vinh quang của Người. Mùa Phục Sinh là mùa tràn đầy “Sức sống mới của Chúa Phục Sinh”. Chúng tôi cầu chúc anh chị em, cách riêng các gia đình trẻ, trong Mùa Phục Sinh này được tràn đầy Sức Sống của “Đấng chiến thắng sự chết”. Trong Đức Kitô, tất cả chúng ta luôn lạc quan và hy vọng khi đối diện với mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Các gia đình trẻ hãy để cho cộng đoàn giáo xứ đồng hành với mình, để cho Giáo Hội giúp đỡ gia đình mình sống đạo thật tốt, thật sốt sắng, đẹp lòng Thiên Chúa. Xin Thiên Chúa chúc phúc cho các gia đình trẻ và cho tất cả anh chị em.


7. Cuối cùng, xin anh chị em hiệp thông với ba anh em chúng tôi cùng các giám mục Việt Nam trong chuyến đi Ad Limina từ cuối tháng 2 đến trung tuần tháng 3 sắp tới. Trong dịp này, chúng tôi sẽ viếng mộ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô cũng như yết kiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô và phúc trình về tình hình của Tổng giáo phận. Chúng tôi sẽ cầu nguyện cách đặc biệt cho mọi thành phần dân Chúa trong chuyến đi này.


Lạy Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống,
xin ban tràn đầy Chúa Thánh Thần
trên từng người và cho Tổng giáo phận chúng con,
xin khơi lên niềm tin yêu và hy vọng,
biến chúng con thành những chi thể sống động
trong nhiệm thể Chúa Kitô là Hội Thánh Chúa. Amen.


Mục tử của anh chị em,

 
 

(đã ký và đóng dấu)

 

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám Mục

+ Giuse ĐỖ MẠNH HÙNG
Giám Mục Phụ Tá

+ Luy NGUYỄN ANH TUẤN
Giám Mục Phụ Tá