TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Trung tâm Mục vụ: Buổi họp mặt Đại Kết Kitô giáo

WGPSG -- “Được mời gọi để loan báo những kỳ công của Thiên Chúa” (1Pr 2, 9) là chủ đề buổi gặp gỡ đại kết được cử hành lúc 15g00 ngày 25.01.2016 tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- “Được mời gọi để loan báo những kỳ công của Thiên Chúa” (1Pr 2, 9) là chủ đề buổi gặp gỡ đại kết được cử hành lúc 15g00 ngày 25.01.2016 tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

 

Buổi sinh hoạt-cầu nguyện do Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP TPHCM tổ chức, theo hình thức Suy tôn Lời Chúa, diễn ra tại hội trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận với hơn 100 người tham dự, gồm quý linh mục, mục sư, tu sĩ nam nữ, các tín hữu, đại diện phong trào hiệp nhất Focolare, thành viên Ban Giáo lý và Legio Mariae TGP.

 

Bài hát “Xin hiệp nhất chúng con” là lời nguyện khởi đầu cho cuộc gặp gỡ trong Lời Chúa hôm nay.

 

Phát biểu khai mạc, cha Trưởng ban Mục vụ Đối thoại liên tôn Phanxicô Xaviê Bảo Lộc nhấn mạnh: “Sau 52 năm Sắc lệnh của cộng đồng Vatican II về Hiệp nhất Unitatis Redintegratio được ban hành (1964), Giáo hội Công giáo được truyền cảm hứng để dấn thân trên con đường đại kết, nhằm xây dựng tình huynh đệ Kitô giáo. Và đây là năm thứ 3, TGP TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ đại kết, nhân ngày kết thúc Tuần lễ cầu cho các Kitô hữu hiệp nhất”.

 

Chia sẻ


Chia sẻ với cộng đoàn hiện diện, mục sư Trần Thanh Truyện - Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm - bộc bạch: “Là môn đệ của Chúa, nếu không ngợi ca, chia sẻ Lời Chúa cũng như loan báo các kỳ công của Chúa cho người thân trong gia đình và cho mọi người thì mình sẽ có lỗi! Vì thế, việc chia sẻ Lời Chúa rất hữu ích. Để hiểu và giáo dục con cái mình, hãy lắng nghe con cái cầu nguyện trong gia đình”.

 

Bên cạnh đó, mục sư Phạm Đình Nhẫn - Hội thánh Tin lành Liên hiệp Truyền giáo - đã nêu lên những khó khăn khi đến gặp gỡ, chia sẻ Lời Chúa nơi các cộng đoàn nhỏ. Tuy hệ phái không có nhà thờ, nhưng lại qui tu thành những nhóm nhỏ để cầu nguyện tại nhà riêng, ngay cả ở Trung tâm cai nghiện ma túy... và đến nay đã có 253 nhóm nhỏ ở các tỉnh thành”. Kết luận, mục sư khẳng định: “Tuy ma quỷ không muốn chúng ta loan truyền Lời Chúa, nhưng Chúa sẽ có cách làm của Chúa”.

 

Đồng cảm với mục sư Phạm Đình Nhẫn, cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc liên tưởng đến thời điểm Chúa Giêsu bắt đầu đi giảng đạo, Ngài cũng không có hội đường riêng nhưng rảo bước khắp nơi, để rao giảng Tin Mừng cứu độ, và rồi Hội Thánh Chúa vẫn lớn mạnh. Ngài diễn giảng thêm: “Ngày nay chúng ta vẫn có nhiều Thánh Phaolô Tông đồ mới để hăng say loan báo những kỳ công của Thiên Chúa. Cụ thể là những anh chị em Giáo lý viên, Legio Mariae...”.

 

Riêng mục sư Dương Quang Vinh - Hội thánh Agape Việt Nam - đã thẳng thắn chia sẻ  những thiếu sót trong đời sống đức tin của mình, mục sư nói: “Sau ngày đất nước thống nhất, tôi không dám khai mình là tín đồ đạo Tin Lành, rõ ràng là tôi đã chối bỏ Chúa!! Sau nhiều lần thử ra đi nhưng không thành, từ đó tôi đã nhận ra ý của Chúa là muốn tôi ở lại Việt Nam để tiếp tục rao giảng Lời Chúa cho mọi người. Dẫu bao lần bị mất tự do, nhưng Chúa luôn nâng đỡ tôi để tiếp tục rao giảng Lời Chúa, loan báo Tin Lành của Chúa đến cho dân tộc mình”. Nhờ đó, đến nay Hội thánh Agape Việt Nam đã có 42 điểm nhóm ở 16 tỉnh thành, bởi không có quyền lực thế gian nào có thể thắng nổi Thiên Chúa”.

 

Sau cùng, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM – bày tỏ suy nghĩ của mình: “Hiệp nhất cầu nguyện với nhau là điều rất trân quý, bởi lẽ chúng ta cùng tôn thờ một Thiên Chúa. Vì thế, ước mong sẽ có nhiều buổi cùng hiệp nhất cầu nguyện với nhau ở những địa điểm khác nhau trong tương lai, và chúng ta cùng cầu nguyện, chia sẻ, tụng ca các kỳ công của Thiên Chúa trong tình hiệp thông”. Kết luận, cha Phêrô kêu gọi mọi người dãy dìm mình trong Lòng Thương Xót của Chúa để cảm nghiệm Lòng Thương Xót đó mà tự hoán cải, canh tân chính mình hầu cảm thông với anh em trong tình hiệp thông”.

 

Cầu nguyện


Kết thúc phần chia sẻ, sau khi cha Phêrô Đỗ Minh Trí, CSsR; mục sư Trung Hòa - Hội thánh Trưởng Lão - công bố đoạn Sách Thánh (1Pr 2,4-11); riêng nữ tu Maria Nguyễn Thị Ngọc Lan - Dòng Phan Sinh Thửa sai Đức Mẹ - công bố bằng tiếng Anh để cha Gino Troetto (Quốc tịch Ý) được hiệp thông, lần lượt quý cha và mục sư đã dâng lời cầu nguyện.

 

Cộng đoàn thật lắng đọng khi nghe các vị dâng lời ngợi ca các kỳ công của Thiên Chúa và cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam, cũng như cho sự hiệp nhất giữa mọi Kitô hữu.

 

Gặp gỡ Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn


Sau giây phút cầu nguyện, cả hội trường vỡ òa niềm vui khi Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) đến với các tham dự viên. Chia sẻ với mọi người, ĐHY đã nêu lên những kỳ công của Thiên Chúa dành cho TGP TPHCM trong những năm qua, từ việc nhà nước giao lại cơ sở Trung tâm Mục vụ hiện nay để có nơi đào tạo, huấn luyện giáo dân và giáo lý viên, đến việc mở các khóa đào tạo linh mục tại Đại chủng viện hằng năm... Ngài nhắc nhở: “Dù trong hoàn cảnh nào, thuận lợi hay khó khăn, chúng ta hãy siêng năng cầu nguyện, cảm nghiệm Lòng Thương Xót của Chúa để chính lòng Thương Xót của Chúa sẽ biến đổi tâm hồn những người nghịch ý với chúng ta, hầu cho mọi người được sống an hòa, hiệp nhất trong Lòng Chúa Xót Thương”.

 

Buổi cầu nguyện kết thúc lúc 17g30 với “Kinh Lạy Cha” và tâm tình của bài hát “Magnificat” thật sốt sắng.

 

(Mời xem hình tại đây)