TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Tuần lễ Giáo lý 2016: Lãnh đạo như Người

Bất cứ khi nào bạn mưu cầu ảnh hưởng đến suy nghĩ/hành vi, hay tạo sự phát triển cho người khác, là bạn đang đảm nhận vai trò lãnh đạo”.

Bài: Tóc ngắn & Ảnh: Nguyễn Xương

 

WGPSG -- "Chúa Giêsu chính là Chân Thiện Mỹ; để cho Người lãnh đạo thì mình mới có thể trở thành lãnh đạo giống như Người”, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã giới thiệu về phương pháp "Lead Like Jesus" (Lãnh đạo như Chúa Giêsu) như trên, trước khi Thuyết trình viên (TTV) Luca Trần Gia Huấn và các thành viên Nhóm Lửa Yêu Thương luân phiên trình bày về chủ đề: "Chúng ta được mời gọi lãnh đạo và Lãnh đạo bản thân" trong hai tối thứ Hai và thứ Ba 18 và 19.07.2016 từ 18g30 đến 20g30 tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn.

 

TTV Huấn đã định nghĩa về lãnh đạo: "Bất cứ khi nào bạn mưu cầu ảnh hưởng đến suy nghĩ/hành vi, hay tạo sự phát triển cho người khác, là bạn đang đảm nhận vai trò lãnh đạo”. Lãnh đạo không phải là một công việc, mà là một ơn gọi. Lãnh đạo là ơn gọi dấn thân vào công việc của Chúa mà GLV phải làm cả một đời.

 

Người lãnh đạo trước hết phải biết lãnh đạo bản thân bằng cách biến đổi mình, tuần tự theo 4 chữ H: từ Con tim,  đến Tư duy, rồi Hoạt động và sau cùng là Thói quen (Heart, Head, Hand và Habit). Đồng thời, cùng biến đổi theo kiểu EGO. Nếu chọn EGO là Exalting God Only (Chỉ Tôn thờ Chúa mà thôi) thì ta sẽ nhận được lòng khiêm nhường và sự tự tin trong Chúa, khiến ta dễ hòa nhập vào cộng đồng trong vui tươi và sự thật. Còn nếu chọn EGO là Edging God Out (Loại Chúa ra) thì sẽ phát sinh sự tự kiêu và nỗi lo sợ, vì sẽ bị chia cắt, so sánh và xuyên tạc.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Các kỹ năng lãnh đạo


Kỹ năng Tương Quan có bốn cấp độ:


- Người mới vào nghề: lãnh đạo nhằm hướng dẫn
- Người học việc: lãnh đạo giúp phát triển
- Người lành nghề, lãnh đạo tư vấn
- Người thành thợ cả, lãnh đạo ủy quyền.

 

Kỹ năng Lắng Nghe có năm cấp độ:


- Nghe phớt lờ
- Nghe giả vờ
- Lắng nghe có chọn lọc
- Lắng nghe với sự tập trung
- Lắng nghe đến độ đồng cảm.

 

Hai vai trò của lãnh đạo là Hoạch định và Thực thi. Khi hoạch định, người lãnh đạo nắm quyền theo hình ảnh tam giác thuận (vị trí người lãnh đạo ở đỉnh cao tam giác để hoạch định cho mọi người). Nhưng để thực thi có hiệu quả, người lãnh đạo phải hỗ trợ và điều hành theo cấp độ năm của Kỹ năng Lắng Nghe (chăm chú lắng nghe đến độ đồng cảm), đồng thời chú trọng phục vụ con người theo hình ảnh tam giác ngược (người lãnh đạo ở đỉnh chóp, nằm dưới đáy để khiêm tốn phục vụ).  Theo cách này, GLV sẽ có khả năng lãnh đạo như Chúa Giêsu, dẫn đưa các thiếu nhi đến gần Chúa Giêsu hơn.

 

Để giúp các GLV hiểu rõ nội dung thuyết trình, các TTV đã chiếu những video clips thật sống động về cách Chúa Giêsu kêu gọi và lãnh đạo các môn đệ.

 

Để đúc kết, các TTV mời gọi các tham dự viên thực tập vai trò lãnh đạo như Chúa Giêsu và mạnh dạn đem áp dụng vào cuộc sống. Các TTV đề nghị: “Hãy tâm sự với Chúa Thánh Thần để Ngài chỉ bảo và đồng hành”.

 

Trước khi kết thúc, cha Phêrô đã hướng dẫn GLV thêm cách lãnh đạo tuyệt vời theo Kinh Hòa Binh "biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người ...". Cha ngỏ lời cám ơn Nhóm Lửa Yêu Thương đã trẻ hóa không khí Ban Giáo lý khi thuyết trình trong tư cách là các giáo dân dũng cảm - tin mình là người lãnh đạo, cùng nhau xây dựng nước Chúa.

 

(Nguồn: WGPSG)