TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Vatican News phỏng vấn cha Giuse Nguyễn Văn Uy

Trên thế giới, Giáo dục Công giáo đóng một vai trò quan trọng trong nền giáo dục quốc gia. Văn Yên, SJ

 

Trên thế giới, Giáo dục Công giáo đóng một vai trò quan trọng trong nền giáo dục quốc gia. Tuy nhiên tại Việt Nam sau khi đất nước thống nhất, giáo dục Công giáo chưa có nhiều cơ hội đóng góp, đặc biệt ở cấp trung học và đại học. Chúng tôi xin gởi đến quý vị cuộc phỏng vấn với cha Giuse Nguyễn Văn Uy, hiệu trưởng trường cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc, trường cao đẳng Công giáo duy nhất của Việt Nam hiện tại.



 

1.    Thưa cha, trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc có phương châm là: “thăng tiến con người toàn diện”, xin cha cho biết điều này được cụ thể hoá như thế nào trong chương trình giáo dục?


Trước hết, con xin kính chào Cha. Con cũng xin kính chào tất cả các quý vị nghe đài và xin cầu chúc nhiều hồng ân Chúa trên tất cả mọi người.

 

Vâng thưa Cha, đúng như vậy, nhà trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc chúng con đã chọn phương châm đào tạo là “Thăng tiến con người toàn diên”. Nhắm đến 03 giá trị cốt lõi: Đạo Đức – Kiến Thức – Công Nghệ.

 

Để đạt được những giá trị này, chúng con có những hoạt động cụ thể như sau:

 

    - Xây dựng môi trường sống tại học đường như một gia đình với tinh thần chỉ biết phục vụ và yêu thương của Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô.

 

    - Xây dựng một chương trình đào tạo tích cực: ngoài chương trình quy định từng ngành nghề, hệ đào tạo của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo, Bộ Lao Động Thương Binh & Xã Hội. Nhà trường: Tổ chức những buổi hội thảo khoa học và nghề nghiệp, những buổi giao lưu kiến tập tại các công ty, doanh nghiệp để các em được trau dồi kiến thức và tiếp cận với thực tế nghề nghiệp. Nhà trường không ngừng cải tiến trang thiết bị thực tập ngay tại trường, mỗi năm một dồi dào và phong phú hơn.

 

    - Đặt giá trị cốt lõi đạo đức lên hàng đầu, nhà trường có chương trình đào tạo kỹ năng sống cho hệ trung cấp và cao đẳng. Trau dồi cho các em một khả năng sống và làm việc với tinh thần trách nhiệm và bằng một lương tâm ngay thẳng, tôn trọng công bằng và thực thi lòng nhân ái với mọi người.

 

    - Với tính đặc thù là trường Công Giáo, hai ngày cuối tuần thứ bảy và Chúa Nhật có giảng dạy giáo lý theo từng lớp tuổi, tùy ý các em đăng ký để theo học. Những lớp giáo lý này do các Linh mục, Tu Sĩ Nam Nữ hướng dẫn; Đồng thời, các ngài cũng là người đồng hành, để tư vấn cho các em trước những trăn trở của cuộc sống, phân định được những điều hay, điều đúng, để các em quyết định cho hướng đi đời mình.

 

    - Trong khuôn viên nhà trường, với diện tích 5ha, có hai khu ký túc xá dành cho nam và nữ. Mỗi khu ký túc xá có Nhà Nguyện và Nhà Chầu Thánh Thể. Các em học sinh – sinh viên Công Giáo hàng ngày đến viếng Chúa. Cả những em ngoài Công Giáo cũng đến để tìm sự trầm lắng để suy tư, tìm hướng cho đời sống mình ngày một tốt hơn.

 

    - Vào những dịp lễ tết, đạo cũng như đời, nhà trường có những sinh hoạt ngoại khóa có các thầy cô hướng dẫn từng nhóm sinh viên – học sinh đi làm công tác từ thiện bác ái tại những cơ sở bác ái. Thăm viếng và chia sẻ với đồng bào di dân, đến lao động và làm ăn tại các khu công nghiệp.

 

2.    Về nhân sự, xin cha cho biết trường tuyển giáo viên dựa trên những tiêu chuẩn nào? Và việc đánh giá chất lượng giáo viên ra sao?


Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc hiện có 10 khoa nghề với 20 nghề đào tạo trong hai hệ Trung cấp và Cao đẳng. Đội ngũ nhà giáo là 252 người, đều có trình độ Thạc Sĩ, Tiến Sĩ đạt chuẩn quốc gia.

 

Việc tuyển dụng nhà giáo căn cứ theo thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH. Cơ bản gồm: 3 tiêu chí, 15 tiêu chuẩn, 44 chỉ số được Bộ Lao động TB&XH hướng dẫn liên quan đến các nội dung chủ yếu sau: Năng lực chuyên môn. Năng lực sư phạm. Năng lực phát triển nghề và nghiên cứu khoa học.


Trong thực tế, câu nói trên đầu môi chóp lưỡi là: tìm các “thầy cô có tâm và có tầm”: Tâm là lương tâm nhà giáo, nhiệt thành và tận tụy trong nghề nghiệp. Tầm là trình độ, kiến thức và kinh nghiệm.

 

Tuy là trường Công Giáo, nhưng luôn mở rộng đón tiếp các thầy cô không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng. Chỉ mong mời được những thầy cô, có tâm hồn nhà giáo: đạo đức, sống tốt, lương tâm ngay thẳng, và có nhiều kinh nghiệm trên bục giảng.

 

Tất cả các thầy cô giáo đang giảng dạy tại trường đều được đánh giá chất lượng là giáo viên giảng dạy tốt, đúng là những người có tâm có tầm.

 

3.    So với mặt bằng chung của các trường trên cả nước thì học phí của trường Hòa Bình Xuân Lộc thấp, liệu lương giáo viên và cơ sở hạ tầng của trường có được đảm bảo với khoảng học phí thấp như vậy, thưa cha?


Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc, trực thuộc Tòa Giám Mục Xuân Lộc. Việc điều hành và quản lý được trao cho Ban Bác Ái Xã Hội – Caritas giáo phận.

 

Riêng cá nhân con, đã được các Đức Giám Mục trao cho phụ trách công tác Caritas từ năm 2002. Con luôn mang ưu tư làm sao phục vụ cho người nghèo một cách cao nhất và có hiệu quả nhất. Ngoài sự thăm viếng, an ủi, chữa bệnh, cứu trợ khi thiên tai và cả đến xây dựng những cơ sở cô nhi, trường khuyết tật, nhà dưỡng lão… con vẫn thấy cần phải có một ngôi trường để đào tạo những bạn trẻ không có điều kiện được học hành đến nơi đến chốn, không có công ăn việc làm… Năm 2008, ước mơ này đã được thành tựu, khi ngôi trường Trung cấp nghề Hòa Bình, tiền thân của trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc hiện nay, đã được giấy phép thành lập. Con nghĩ ngay đến việc học phí thật thấp bao nhiêu có thể, để học sinh nghèo có cơ hội đi học, để có kiến thức, có nghề mưu sinh.

 

Đúng như câu hỏi của Cha đặt ra! Nguồn thu chính của trường là học phí, khéo léo lắm thì chỉ tạm đủ cho việc chi trả lương giảng dạy của thầy cô và nhân viên!

 

Nhưng rồi ơn Chúa quan phòng một cách kỳ diệu: Tòa Giám Mục Xuân Lộc, các Đức Cha luôn lo lắng đầu tư nhân lực và tài lực. Ngoài ra, trường còn đón nhận được nhiều sự trợ giúp của các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cho đất để mở rộng mặt bằng xây dựng trường. Cho máy móc và trang thiết bị giảng dạy. Cho học bổng hàng năm giúp học sinh – sinh viên nghèo vượt khó. Hỗ trợ lương thực cho bếp ăn nội trú.v.v

 

Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, rất trân trọng những cống hiến của quý Cha, quý Thầy, quý Dì, quý thầy cô giáo và các anh chị em nhân viên. Các ngài không hề đòi hỏi một ưu đãi nào và luôn hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Đây là một điểm son của đội ngũ giảng viên, giáo viên và nhân viên trường Công giáo đầu tiên trong cả nước. Xin tri ân quý Cha, quý thầy, quý dì, quý thầy cô và các nhân viên!

 

Dầu vậy, Ban Giám Hiệu và Hội Đồng Quản Trị của nhà trường, ngay từ khóa học đầu tiên, đã lo việc trả lương và các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phụ cấp tàu xe, đãi ngộ, sinh hoạt hè… một cách xứng đáng: bằng hoặc hơn các trường khác! để quý thầy cô và nhân viên an tâm cộng tác lâu dài với trường.

 

Như vậy, sự hình thành và phát triển của trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc tất cả là nhờ bởi ơn Chúa. Xin tạ ơn Chúa và cám ơn tất cả mọi người.

 

4.    Về chất lượng giáo dục, xin cha cho biết trường được đánh giá ra sao?


Để đánh giá chất lượng giáo dục của trường. Bộ Lao động TB & XH qua thông tư 15/2017/TT-BLĐTBXH đã đưa ra bộ tiêu chí: đánh giá các trường Cao đẳng gồm 09 tiêu chí như sau:

 

    - Tiêu chí 1 - Mục tiêu, sứ mạng, tổ chức và quản lý;

    - Tiêu chí 2 - Hoạt động đào tạo;

    - Tiêu chí 3 - Nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động;

    - Tiêu chí 4 - Chương trình, giáo trình;

    - Tiêu chí 5 - Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và thư viện;

    - Tiêu chí 6 - Nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế;

    - Tiêu chí 7 - Quản lý tài chính;

    - Tiêu chí 8 - Dịch vụ người học;

    - Tiêu chí 9 - Giám sát, đánh giá chất lượng.

 

Với 09 tiêu chí đánh giá chất lượng nêu trên. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc chỉ còn điểm yếu ở tiêu chí thứ 06 về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Nhưng mặt hợp tác quốc tế, trường đã thực hiện tốt trong 05 năm qua, đưa hàng trăm học sinh – sinh viên đi du học Nhật Bản, hợp tác lao động và mỗi năm mỗi phát triển hơn nữa. Sắp tới, còn có những hợp tác với Cộng Hòa Liên Bang Đức và Hàn Quốc.

 

5.    Học sinh, sinh viên đang theo học ở trường đang ở độ tuổi bước vào đời, ngoài chương trình chính thức, trường chuẩn bị hành trang cho các em bước vào đời như thế nào? Với tư cách là trường Công Giáo, trường đã vận dụng những giá trị và phương pháp Kitô giáo như thế nào trong việc chuẩn bị đó?


Để trả lời câu hỏi rất sâu sắc này của Cha, con xin chia ra hai vấn đề:

 

    a. Thứ nhất, chuẩn bị hành trang cho các học sinh – sinh viên vào đời.

 

Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc của chúng con hiện có 3.000 học sinh – sinh viên, tất cả đều nằm trong độ tuổi bước vào đời. Con xin đan cử một vài con số: Các em vào năm thứ nhất Trung cấp cũng là lớp 10 văn hóa năm học 2018 - 2019 là 1250 học sinh với độ tuổi 14 - 15 và các sinh viên sẽ tốt nghiệp cao đẳng là 20 - 21 tuổi.

 

Ý thức trách nhiệm này, chúng con đã có một chương trình dài hơi, cho học sinh trung cấp và sinh viên cao đẳng về mặt trưởng thành trong nhân cách và trưởng thành trong đạo đức Kitô Giáo, bằng chương trình kỹ năng sống và giáo dục đức tin như đã nói ở câu hỏi mở đầu.

 

    b. Thứ hai, trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc xin nêu hai vận dụng cụ thể như sau:

 

        (1). Ngoài các lớp Giáo Lý Hồng Ân theo chương trình giáo lý của giáo phận Xuân Lộc. Trường chúng con có một lớp giáo lý “tìm hiểu ơn gọi”, hàng năm cũng được 40 – 50 em tham gia. Lớp này được quý Cha, phụ trách hằng tuần vào các ngày Chúa Nhật, để giúp các em phân định ơn gọi: Tình Yêu, Gia Đình và Công Việc. Đặc biệt với ơn gọi Dâng Hiến, đã có hàng chục em nam cũng như nữ, sau khi tốt nghiệp đã đăng ký vào các dòng tu và chủng viện. Về ơn gọi Kitô hữu, nhà trường chúng con đã tổ chức lễ lãnh nhận các Bí Tích gia nhập đạo cho 05 sinh viên. Những em này hiện nay đang sống là những người Công Giáo rất tốt.

 

        (2). Vận dụng thứ hai, trong khoa nghề Du Lịch. Các học sinh – sinh viên tại khoa nghề này được đào tạo để trở thành những hướng dẫn viên du lịch, những nhà quản trị tour du lịch trong và ngoài nước. Các em được học hỏi những điểm quan trọng của Tông Huấn Laudato Sí về “sáng tạo là một món quà thiêng liêng và quý giá của Thiên Chúa được mọi người nam nữ quý trọng”. Được học hỏi về sự “chăm sóc thiên nhiên”. Để khi các em thực hành nghề hướng dẫn du lịch của mình. Chính các em cảm nhận được món quà thiêng liêng một cách sâu sắc nhất, và sẻ chia cho mọi người xác tín của mình. Đồng thời biết quảng bá tinh thần “chăm sóc thiên nhiên” mà Đức Thánh Cha Phanxico đã dạy.

 

Con xin đưa một thông tin: Trong ngày Chúa Nhật 05/05/2019 vừa qua, trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc được vinh dự đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski là Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam đã đến thăm trường. Các em sinh viên của trường đã đặt câu hỏi về tông huấn mới nhất Christus Vivit của Đức Thánh Cha. Đức Tổng Giám Mục đã trình bày cách tóm tắt và cụ thể để các em biết “sống giây phút hiện tại” và tận hưởng món quà nhỏ của cuộc sống với lòng biết ơn như “Đức Kitô sống”.


Nguồn: Vatican News