TƯ LIỆU & VĂN HÓA

Bài giảng Lễ Thánh Barnaba, tông đồ, (ngày 11-06)

Hôm nay Giáo Hội kính nhớ thánh Barnaba tông đồ. Là một người Do Thái sinh trưởng tại đảo Chypre vào lúc Giáo Hội mới khởi đầu.

1. Hôm nay Giáo Hội kính nhớ thánh Barnaba tông đồ. Là một người Do Thái sinh trưởng tại đảo Chypre vào lúc Giáo Hội mới khởi đầu. Barnaba có tên là Giuse, thuộc dòng tộc Lêvi. Có lẽ thánh nhân từng sống tại Jêrusalem trước khi Chúa Giêsu chịu tử nạn.


Vì nhiệt tình và sự thành công trong công tác rao giảng, nên thánh nhân được các thánh tông đồ tặng cho biệt hiệu là Barnaba, nghĩa là "người con có biệt tài khuyên nhủ hay an ủi". Sau khi trở lại, thánh Phaolô đến Jêrusalem, nhưng cộng đoàn tín hữu tại đây vẫn còn ngờ vực thiện chí của ngài.


Chính thánh Barnaba là người đứng ra bảo đảm và giới thiệu thánh Phaolô với các tông đồ, nhưng sau đó thánh Phaolô lui về ẩn dật trong nhà ngài tại Tarsô trong nhiều năm và Barnaba vẫn ở lại Jêrusalem. Sau này các thánh tông đồ sai Barnaba đến Antiokia để điều tra về sự thành công của thánh Phaolô trong công tác rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại, Barnaba đã nhận ra ngay ơn Chúa trong công việc của thánh Phaolô. Ðây là lý do để nối kết hai người lại với nhau trong cánh đồng truyền giáo của dân ngoại. Cả hai sát cánh bên nhau tại Antiokia trong vòng một năm.


Barnaba đã cùng với Phaolô đi loan báo Tin Mừng cho Tiểu Á, nhưng sau người trở lại đảo Chypre. Thánh Barnaba, với cái nhìn rộng rãi, khoáng đạt, đã giữ vai trò chủ yếu trong tiến trình truyền giáo của Hội Thánh.


Một truyền thống sau này nói tới cuộc hành trình của thánh Barnaba tới Alexandria, Roma, và Milan. Tại Milan, Ngài là được đặt làm Giám mục tiên khởi. Một truyền thống đáng tin hơn cho biết Ngài chết vì bị ném đá ở Salamis, sinh quán của Ngài.


2. Mừng lễ thánh Barnaba hôm nay, chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta được thấm nhuần tinh thần tông đồ của ngài. Việc các thánh tông đồ tặng cho ngài cái tên Barnaba "người con có biệt tài khuyên nhủ hay an ủi" đã nói lên điều đó.


Nếu không có ngài làm cầu nối thì chắc gì Giáo Hội đã sớm có một Phaolô nhiệt thành tung bước đi rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại và đem về cho Giáo Hội những thành quả tốt đẹp như sách Tông Đồ Công Vụ kể lại.


Hơn nữa, mặc dầu ngài không phải là một tông đồ chính danh như các tông đồ được chính Chúa chọn, nhưng việc ngài được các tông đồ của Chúa coi ngài như một tông đồ bên cạnh tông đồ đoàn cũng đủ cho chúng ta thấy vai trò của ngài tốt đẹp như thế nào đối với Giáo Hội lúc đó.


Chúng ta hãy cảm tạ Chúa đã luôn ân cần chăm sóc cho Giáo Hội do chính Ngài lập nên. Và xin Chúa cho Giáo Hội luôn có được những tông đồ nhiệt thành trong việc rao giảng Tin Mừng của Chúa cho hết mọi người trên khắp cả hàn cầu.


Lạy thánh Barnaba là mẫu gương cho mọi người chúng con về lòng nhiệt thành trong việc rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa. Xin ngài cầu thay nguyện giúp, để mỗi chúng ta cũng luôn nhiệt tâm trước những đòi hỏi cấp bách của Tin Mừng trong thế giới hôm nay.


(Nguồn: GGPSG)