TƯ LIỆU & VĂN HÓA

SỐNG VUI KHỎE VỚI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Có rất nhiều hình thức vận động cho bệnh nhân tiểu đường, tuy nhiên, cách đơn giản nhất là đi bộ nhanh nửa tiếng mỗi ngày với vận tốc khoảng 100m/phút.

BS Vũ Phong


Trước những con số báo động về căn bệnh mãn tính này, các chuyên gia cho hay, lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống không hợp lý là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này.


Hãy tuân thủ những cách sau, cuộc sống của bệnh nhân tiểu đường sẽ ổn định trở lại mà không cần lo lắng nhiều đến những biến chứng phiền toái nữa.


Chế độ ăn uống đặc biệt để kiểm soát lượng đường trong máu.


Để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho người tiểu đường, sẽ dễ nhớ và dễ thực hiện bằng cách, sử dụng đĩa thức ăn có đường kính khoảng 25cm, chia đĩa thức ăn đó thành 4 phần trong đó:

- 2 phần rau, củ: Phần lớn rau củ xanh, carot, bắp cải, ớt chuông, 1 ít trái cây ít ngọt…

- 1 phần chất bột đường: Nên ăn yến mạch, gạo lứt, nui, mì, bánh mì…

- 1 phần đạm: Cá, hạt đậu, hải sản, trứng, gà, heo, bò…

- 1 muỗng nhỏ dầu = 2ml


Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên


Sử dụng thiết bị đo đường huyết tại nhà và cẩn trọng với các dấu hiệu cho thấy mức độ đường trong máu quá thấp hoặc quá cao. Thăm khám định kỳ để được hướng dẫn cách điều trị tiểu đường bằng việc uống thuốc hoặc tiêm insulin. Tùy theo mức độ của bệnh, bạn có thể thực hiện tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ.


Thực hiện các bài thể dục hàng ngày


Có rất nhiều hình thức vận động cho bệnh nhân tiểu đường, tuy nhiên, cách đơn giản nhất là đi bộ nhanh nửa tiếng mỗi ngày với vận tốc khoảng 100m/phút.


Kiểm tra bàn chân và mắt thường xuyên để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.


Bổ sung thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng thảo dược


Như bạn biết, đây là bệnh mãn tính, nếu đã phải điều trị bằng thuốc và tiêm isulin thì sẽ phải dùng liên tục và lâu dài.


Do vậy, để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc, bạn nên bổ sung kết hợp với các thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng thảo dược thiên nhiên giúp kiểm soát đường huyết ổn định và lâu dài, vừa ít tác dụng phụ, vừa an toàn cho sức khỏe.


(Theo Health Science)